Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc hội phát động Giải báo chí Diên Hồng

Giải Diên Hồng là giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và HĐND. Giải nhằm khẳng định vai trò vị thế của Quốc hội, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất cũng như vai trò của HĐND.

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường công bố thể lệ Giải Diên Hồng lần thứ nhất. Ảnh: Nghĩa Đức.

Chiều 27/12, Văn phòng Quốc hội tổ chức Lễ phát động Giải Diên Hồng lần thứ nhất - Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và HĐND.

Đây là giải thưởng hàng năm do Văn phòng Quốc hội phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài truyền hình Việt Nam tổ chức để trao tặng cho cho các tác phẩm báo chí xuất sắc về Quốc hội, HĐND. Năm 2022 là năm đầu tiên giải được tổ chức .

Theo Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, mục đích của giải nhằm tiếp tục khẳng định vai trò vị thế của Quốc hội, cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất cũng như vai trò của HĐND, cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. Việc tổ chức giải báo chí Diên Hồng sẽ góp phần tạo động lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động của Quốc Hội và HĐND.

Nội dung các tác phẩm báo chí tham dự giải được yêu cầu tập trung nhấn mạnh vai trò của Quốc hội Nhấn mạnh vai trò của Quốc hội trong việc chủ động, sáng tạo, tích cực đồng hành cùng Chính phủ và các cơ quan Nhà nước kịp thời xây dựng chính sách, pháp luật phù hợp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển đất nước.

giai bao chi Dien Hong anh 1

Phó chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Nghĩa Đức.

Theo thể lệ, các tác phẩm dự Giải Diên Hồng lần thứ nhất được viết bằng tiếng Việt, đã đăng tải, phát sóng trong thời gian từ 1/3/2021 đến 30/4/2023 trên các báo, đài được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động báo chí.

Thể loại báo chí dự giải gồm: Tin, bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận, chuyên luận, chính luận, phóng sự, phóng sự điều tra, ghi chép, bút ký báo chí, giao lưu, tọa đàm, phim tài liệu truyền hình, ảnh báo chí…

Về giải thưởng, Ban Tổ chức cho biết sẽ có một giải đặc biệt trị giá 95 triệu đồng; 6 giải A, mỗi giải 45 triệu đồng; 12 giải B, mỗi giải 30 triệu đồng; 16 giải C, mỗi giải 20 triệu đồng; 30 giải khuyến khích, mỗi giải 10 triệu đồng.

Ban Tổ chức cũng sẽ trao giải “xuất sắc” cho 5 cơ quan báo chí tiêu biểu, mỗi giải 10 triệu đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn mong muốn các nhà báo hiểu sâu sắc toàn diện về hoạt động của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử, nêu gương tập thể cá nhân điển hình có nhiều đóng góp cho hoạt động của cơ quan dân cử, tạo sự lan toả, cổ vũ sức sáng tạo trong nhân dân.

Theo ông Trần Thanh Mẫn, trong quá trình hoạt động của Quốc hội và HĐND, báo chí luôn giữ vai trò là cầu nối quan trọng giữa các cơ quan dân cử, đại biểu dân cử với cử tri, nhân dân cả nước. Báo chí không chỉ thông tin về các hoạt động của Quốc hội, HĐND mà còn phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân tới Quốc hội, HĐND, làm cho hoạt động của các cơ quan dân cử ngày càng trở nên gần gũi, gắn bó mật thiết với nhân dân.

Sách hay về xã hội

Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Nghiên cứu Văn minh vật chất của người Việt ngược dòng thời gian, tái hiện quá khứ, ngọn nguồn văn hóa Việt qua đời sống vật chất phong phú, đầy biện chứng khoa học.

Quốc hội dự kiến bàn 4 nội dung trong kỳ họp bất thường lần 2

Trong kỳ họp dự kiến diễn ra đầu năm 2023, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định 4 nội dung, trong đó có Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm