Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc hội Mỹ giúp chính phủ tránh đóng cửa thêm 1 tuần

Quốc hội Mỹ vừa thông qua dự luật chi tiêu để giữ cho chính phủ hoạt động thêm một tuần nữa và giúp 2 đảng có thêm thời gian đạt các thỏa thuận ngân sách.

Dự luật được thông qua chỉ vài giờ trước khi các khoản chi hết hạn, đe dọa đóng cửa chính phủ lần thứ 2 trong vòng 4 năm.

Các đảng viên Cộng hòa đã buộc phải thực hiện một số nhượng bộ, trong đó có việc tài trợ cho Đạo luật Chăm sóc sức khỏe Hợp túi tiền (ACA) hay còn gọi là Obamacare.

Việc đóng cửa của chính phủ sẽ kéo theo việc đóng cửa các công viên và công trình quốc gia, nhân viên liên bang nghỉ việc và trì hoãn các khoản thanh toán hoàn thuế.

Lần đóng cửa gần đây nhất của chính phủ Mỹ xảy ra vào năm 2013 và kéo dài trong 17 ngày.

chinh phu My dong cua anh 1
Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer (phải) và tại Hạ viện Nancy Pelosi (giữa) tham dự cuộc họp báo về 100 ngày đầu tiên của Tổng thống Trump ở Điện Capitol, Washington, Mỹ ngày 28/4. Hai lãnh đạo của đảng Dân chủ đánh giá thấp kết quả 100 ngày làm việc đầu tiên của ông Trump, trong đó có vấn đề ngân sách. Ảnh: Reuters.

Dự luật mới được quốc hội thông qua cho phép các nhà lập pháp có thời hạn đến ngày 5/5 để đạt được đồng thuận về khoản chi 1.000 tỷ USD cho tới ngày 30/9.

Nếu không được gia hạn, các cơ quan liên bang sẽ hết tiền vào nửa đêm thứ sáu (14/4). Việc chính phủ ngừng hoạt động có thể sẽ khiến hàng trăm nghìn nhân viên liên bang phải nghỉ việc cho đến khi các khoản chi được tiếp tục.

Một số điểm mâu thuẫn chính dẫn đến tình trạng trên là đề xuất xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico của ông Trump. Ông đã phải đáp ứng yêu cầu của đảng Dân chủ về việc không dùng ngân sách để chi tiêu cho bức tường này.

Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng thất bại trong việc thông qua chương trình y tế của mình trước quốc hội để thay thế cho Obamacare.

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa mong muốn cắt giảm một phần quan trọng của Obamacare trong thỏa thuận về chi tiêu ngân sách nhưng đã phải rút lại yêu cầu này trước yêu sách của phe Dân chủ để đạt được dự luật nói trên.

Trump muốn Hàn Quốc trả 1 tỷ USD cho hệ thống phòng thủ tên lửa

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho biết ông muốn Hàn Quốc trả tiền cho hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) mà nước này đang triển khai tại Seoul.

100 ngày ở Nhà Trắng: Trump 'như sống trong tổ kén'

Tổng thống Trump dường như rất muốn quay lại cuộc sống trước khi ông vào Nhà Trắng dù mới chỉ tiếp quản nơi này trong 3 tháng qua.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm