Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc hội Mỹ 'giải cứu' kịp phiếu đại cử tri khỏi người biểu tình

Thượng nghị sĩ Jeff Merkley thông báo nhân viên phòng họp Thượng viện Mỹ đã kịp thời "giải cứu" toàn bộ phiếu bầu đại cử tri trước khi người biểu tình quá khích ập vào.

Thượng nghị sĩ Jeff Merkley của đảng Dân chủ, đại diện bang Oregon, chia sẻ trên mạng xã hội hình ảnh các hòm phiếu đại cử tri đoàn Mỹ đã được đảm bảo an toàn.

Ông cho biết nhân viên phụ trách phòng họp Thượng viện Mỹ đã kịp thời "giải cứu" các hòm phiếu trước khi người biểu tình quá khích ập vào.

quoc hoi My giai cuu phieu dai cu tri anh 1

Các hòm phiếu đại cử tri được đảm bảo an toàn trong vụ bạo loạn. Ảnh: Twitter Thượng nghị sĩ Jeff Merkley.

Trước đó, hàng trăm người biểu tình đã đột nhập trái phép tòa nhà quốc hội Mỹ. Một nhóm còn xâm phạm phòng họp Thượng viện, chụp ảnh và ngồi cả vào ghế chủ tọa.

"Nếu các nhân viên tài năng của chúng ta không kịp thời giải cứu số phiếu, có thể chúng đã bị nhóm người kia thiêu rụi", ông Merkley chia sẻ.

Vào thời điểm vụ việc xảy ra, các nghị sĩ Mỹ tại cả hai viện đã được yêu cầu sơ tán vì tính chất nguy cấp của vụ bạo loạn. Cảnh sát và nhân viên Cơ quan Mật vụ Mỹ phải sử dụng vũ lực để tái lập trật tự.

Ít nhất 20 người bị bắt giữ và một người bị bắn trong tòa nhà quốc hội. Cảnh sát Washington D.C sau đó xác nhận người biểu tình trúng đạn đã tử vong.

quoc hoi My giai cuu phieu dai cu tri anh 2

Người ủng hộ ông Trump chiếm phòng họp Thượng viện, ngồi vào ghế chủ tọa. Ảnh: C-Span.

Giới lãnh đạo quốc hội Mỹ thông báo quá trình công nhận kết quả bầu cử sẽ được nối lại. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết các phòng họp đang được dọn dẹp để nghị sĩ quay lại làm việc. Nhóm lãnh đạo lưỡng viện quyết tâm hoàn tất công nhận phiếu bầu của đại cử tri đoàn trong đêm 1/6 bất chấp tình hình phức tạp.

Vụ bạo loạn bùng phát sau khi Tổng thống Trump có bài phát biểu phản đối kết quả bầu cử Mỹ. Ông cho rằng bầu cử xảy ra gian lận. Nhà lãnh đạo 74 tuổi từ chối thua cuộc, kêu gọi người biểu tình "dùng sức mạnh" để "loại bỏ những người yếu đuối" ở Điện Capitol.

Sau khi bạo loạn bùng nổ, bất chấp sự lên án từ quan chức chính phủ đương nhiệm lẫn về hưu và nghị sĩ cả hai đảng, ông Trump từ chối chỉ trích người biểu tình. Tổng thống Mỹ gọi những người xông vào Điện Capitol là "những người đặc biệt" và không kêu gọi đám đông giải tán.

Người biểu tình chiếm phòng họp Thượng viện Mỹ Đoạn video đăng tải trên Twitter bởi phóng viên Frank Thorp V của NBC News cho thấy những người biểu tình quá khích đã xông vào phòng họp của Thượng viện Mỹ ở Điện Capitol.

Hạ nghị sĩ Mỹ sẽ đề xuất luận tội Tổng thống Trump vì cổ vũ bạo loạn

Hạ nghị sĩ Ilhan Omar cho biết sẽ đề nghị luận tội Tổng thống Trump, sau vụ bạo loạn ở trụ sở Quốc hội ngày 6/1 khiến phiên họp chứng nhận kết quả bầu cử phải tạm dừng.

Virginia ban bố tình trạng khẩn cấp vì hỗn loạn tại quốc hội Mỹ

Thống đốc Virginia, bang nằm cạnh thủ đô Washington và là nơi đặt trụ sở nhiều cơ quan liên bang, ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi người biểu tình tràn vào trụ sở quốc hội Mỹ.

Trợ lý Nhà Trắng: Bạo loạn ở quốc hội là lỗi của ông Trump

Nhân viên Nhà Trắng nhận định vụ bạo loạn ở tòa nhà quốc hội Mỹ là lỗi của Tổng thống Donald Trump và hành động của người biểu tình ở Washington DC là "không thể biện hộ".

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm