Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc hội chốt cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

Quốc hội thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, trong đó quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu vào sáng nay. Ảnh: Quốc hội.

Sáng 27/6, 357/448 Đại biểu Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành với quy định "cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn".

Sau đó, Quốc hội biểu quyết thông qua toàn bộ dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ với 388/450 Đại biểu Quốc hội có mặt tán thành. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.

Khoản 2, điều 9 của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định về các hành vi bị nghiêm cấm, trong đó cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Luật giao Bộ Y tế thực hiện quản lý nhà nước về điều kiện sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ; quy định về xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu.

Trước khi được Quốc hội thông qua, trình bày giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, nhiều ý kiến nhất trí quy định này, tuy nhiên một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định có ngưỡng tối thiểu. Một số ý kiến khác đề nghị đưa 2 phương án để xin ý kiến Đại biểu Quốc hội.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quy định trên không phải là nội dung mới, mà được kế thừa quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, thống nhất với quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 và quy định cụ thể cho lĩnh vực giao thông đường bộ.

Nếu không tiếp tục quy định sẽ có nguy cơ gia tăng vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, các vụ tai nạn giao thông đường bộ, dẫn đến làm tăng hậu quả, thiệt hại; đi ngược lại những cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, gây lãng phí công sức, tiền bạc của Nhà nước và nhân dân trong thời gian qua.

Tại kỳ họp thứ 6, đa số Đại biểu Quốc hội nhất trí với quy định này, một số đại biểu đề nghị đưa ra mức giới hạn thấp nhất. Vì vậy, Tổng Thư ký Quốc hội xin ý kiến Đại biểu Quốc hội bằng phiếu xin ý kiến, có 388 đại biểu cho ý kiến.

Kết quả, 293 đại biểu (chiếm 75,52% tổng số Đại biểu Quốc hội cho ý kiến và chiếm 60,16% tổng số Đại biểu Quốc hội) nhất trí với quy định này là cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

Có 95 đại biểu (chiếm 24,48% tổng số Đại biểu Quốc hội cho ý kiến và chiếm 19,51% tổng số Đại biểu Quốc hội) đề nghị quy định cấm theo mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn trong máu và hơi thở đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Trong đó, có 8 Đại biểu Quốc hội có thêm ý kiến khác.

Trên cơ sở ý kiến của đa số Đại biểu Quốc hội nhất trí quy định này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho tiếp tục thực hiện quy định cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” và thể hiện tại khoản 2 điều 9 dự thảo Luật.

Có ý kiến đề nghị giao Bộ Y tế ban hành quy trình kỹ thuật, định lượng ethanol trong máu đối với các trường hợp không sử dụng rượu, bia mà có độ nồng độ cồn như do bị bệnh dẫn đến tăng chuyển hóa nồng độ cồn nội sinh.

Tiếp thu ý kiến của các Đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo bổ sung giao cho Bộ Y tế quy định về xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu để làm căn cứ xác định trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn do sử dụng rượu, bia hoặc đồ uống có cồn khác.

Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định lái xe bị xử phạt khi có nồng độ cồn vượt mức 0. Mức phạt cao nhất với người đi xe đạp là 400.000 - 600.000 đồng; xe máy là 6 - 8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22 - 24 tháng; ô tô 30 - 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22 - 24 tháng.

'Nể mặt anh em', uống 8 lon bia rồi vi phạm nồng độ cồn Vi phạm nồng độ cồn mức 1,125mg/lít khí thở, anh H. khai không uống rượu, bia trong những ngày nghỉ lễ nhưng vì người thân nhiều lần mời và “nể mặt anh em” nên có uống 8 lon bia.

Nhậu xong tiếc tiền đi xe ôm, tài xế bị CSGT phạt 7 triệu đồng

Nhậu xong, do tiếc 70.000 đồng đi xe ôm nên anh N. tự lái xe về phòng trọ thì bị CSGT kiểm tra nồng độ cồn, xử phạt 7 triệu đồng.

Kiểm tra nồng độ cồn lúc 0h, tài xế vi phạm gấp 1,5 lần 'kịch khung'

Để giảm thiểu tai nạn giao thông vào ban đêm, Đội CSGT đường bộ số 3 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) triển khai tổ kiểm tra nồng độ cồn ở khung giờ từ 22h - 2h.

Tài xế say xỉn tát CSGT khi bị lập biên bản vi phạm nồng độ cồn

Khi tổ công tác lập biên bản lỗi phạm nồng độ cồn ở mức 0,323 miligam/lít khí thở, Nguyễn Văn Tựa to tiếng với lực lượng chức năng và tát một cán bộ.

Thực trạng giao thông, văn hóa ứng xử của người tham gia, văn hóa quản lý, điều hành giao thông, các vấn đề liên quan tới quy hoạch và giải pháp xây dựng giao thông Việt Nam trong tương lai đều được PGS.TS. Phạm Ngọc Trung đề cập tới trong cuốn Văn hóa giao thông ở Việt Nam hiện nay.

https://vietnamnet.vn/quoc-hoi-chot-cam-tuyet-doi-nong-do-con-khi-lai-xe-2295749.html

Trần Thường/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm