Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc hội Anh cho phép không kích phiến quân Hồi giáo

Quân đội Anh sẽ không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Iraq sau khi Quốc hội nước này phê chuẩn việc tấn công phiến quân với số phiếu áp đảo.

Có thể không quân Anh sẽ bắt đầu tấn công IS tại Iraq từ hôm 27/9. Ảnh: Telegraph
Có thể không quân Anh sẽ bắt đầu tấn công IS tại Iraq từ hôm 27/9. Ảnh: Telegraph

Hôm 26/9, với 524 phiếu thuận và 43 phiếu chống, Quốc hội Anh cho phép quân đội không kích Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq, Guardian đưa tin. 69 nghị sĩ không bỏ phiếu.

Ngay sau đó Văn phòng Thủ tướng Anh thông báo 6 chiến đấu cơ Tornado sẽ tới Iraq ngay lập tức. Ngoài ra, các cố vấn quân sự sẽ tới Iraq để huấn luyện quân đội Iraq và xác định mục tiêu cho các đợt không kích của phi cơ Anh.

Bộ Quốc phòng Anh chưa bình luận về động thái mới nhất của Quốc hội, song một số nguồn tin khẳng định các cuộc không kích có thể bắt đầu ngay từ hôm 27/9.

Ông David Cameron, Thủ tướng Anh, khẳng định rằng mối đe dọa từ IS là một thực tế cấp bách.

"Đây không phải là mối đe dọa từ một nơi xa xôi trên trái đất. Nếu không diệt IS, chúng ta sẽ đối mặt với một nhà nước khủng bố trên các bờ biển Địa Trung Hải và các nước tiếp giáp với những nước thành viên của NATO. IS đã tuyên bố và chứng tỏ quyết tâm của chúng trong việc tấn công đất nước và người dân của chúng ta", ông phát biểu.

Đương kim Thủ tướng Anh cũng thừa nhận cuộc chiến chống IS sẽ là quá trình lâu dài.

"Sứ mệnh tiêu diệt chúng không chỉ diễn ra trong vài tháng, mà sẽ kéo dài tới vài năm. Song tôi tin chúng ta đã chuẩn bị cho việc thực hiện cam kết", ông nói.

Cameron nói thêm rằng nhiều nước Arab đã nhận ra rằng họ mắc sai lầm khi tài trợ cho các nhóm khủng bố cực đoan ở Syria.

Quốc hội Anh sẽ thực hiện một cuộc bỏ phiếu tiếp theo để quyết định không quân của họ sẽ không kích IS tại Syria hay không.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm