Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc gia đầu tiên hợp pháp hóa 'hàng nóng'

Uruguay đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới hợp pháp hóa các hoạt động trồng, hút và bán cần sa.

Ngày 10/12, Thượng viện Uruguay đã thông qua dự luật cho phép hoạt động trồng, buôn bán và hút cần sa với số phiếu ủng hộ 16/29. Động thái này được đưa ra nhằm kiểm soát và dẹp bỏ nạn kinh doanh và buôn bán cần sa bất hợp pháp từ những tổ chức tội phạm ở quốc gia Nam Mỹ này. Tuy nhiên, để chính thức có hiệu lực, dự luật cần được Tổng thống Jose Mujica ký thông qua. Dự kiến, dự luật sẽ đi vào hoạt động trong năm tới.

“Hôm nay là một ngày lịch sử. Rất nhiều quốc gia ở khu vực Mỹ La tinh, và chính phủ nhiều nước khác, cũng sẽ xem xét và cân nhắc dự luật này”, thượng nghị sĩ Constanza Moreira phát biểu.

Theo dự luật, người tiêu thụ sẽ được mua  tối đa 40 gram cần sa/tháng. Ảnh: Aljazeera.

Theo dự luật đặc biệt này, những người tiêu thụ cần sa sẽ được mua tối đa 40 gram/tháng từ các tiệm thuốc có giấy phép nếu là công dân Uruguay trên 18 tuổi. Ngoài ra, những người này phải đăng ký danh sách trong cơ sở dữ liệu của chính phủ để phục vụ các hoạt động theo dõi. Khi dự luật đi vào hoạt động, người dân Uruguay có thể trồng 6 cây cần sa trong nhà và thành lập các câu lạc bộ hút từ 15 đến 45 thành viên. Trước đó, hạ viện Uruguay đã thông qua dự luật này hồi cuối tháng 7.

Tuy nhiên, cựu bộ trưởng Y tế Alfredo Solari cảnh báo rằng, đạo luật này sẽ cho phép trẻ em dễ tiếp xúc hơn với chất kích thích nên sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, một số nghị sĩ khác lại bác bỏ nhận định đó, cho rằng “đây không phải là việc tự do hóa cần sa, bởi trữ lượng mua bán, sử dụng đã được pháp luật quy định rõ ràng, và nó sẽ giúp hạn chế vấn nạn sử dụng cần sa ở nước này”.

Thanh Hương

Bạn có thể quan tâm