Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quế Ngọc Hải: Sự bù trừ của 'án điểm'

VFF xử Ngọc Hải với một án kỷ luật vô tiền khoáng hậu về tiền phạt, nhưng lại bù đắp cho cầu thủ này về thời gian bị treo giò.

Trước Ngọc Hải, chưa cầu thủ Việt Nam nào phải đền nhiều tiền đến như vậy cho một tình huống xảy ra trên sân. Nếu không có sự vào cuộc mạnh mẽ của dư luận và cú “ra tay” trượng nghĩa của bầu Đức, không biết đến bao giờ Hải “Quế” và SLNA mới chấm dứt được cảnh lẽo đẽo chạy theo Đà Nẵng chờ trả nợ, và số tiền sẽ không dừng ở mức 800 triệu có dư.

Sau vụ đôi co tốn nhiều giấy mực này, người ta tổng kết rằng Ngọc Hải mắc lỗi nặng và bị phạt không oan. Nhưng VFF, đóng vai quan toà, thì xử án một cách nửa vời, sống chết mặc bay, còn phía Đà Nẵng thì vin vào những sơ hở của bản án để cư xử một cách thiếu cảm thông, xây dựng.

Tuy nhiên, vì là “án điểm”, nên vụ Ngọc Hải – Anh Khoa cũng có “sứ mệnh lịch sử” của nó. Thành quả rõ nhất là các cầu thủ ở V.League và hạng Nhất đã được mua bảo hiểm, một bước tiến tuy chậm nhưng vẫn còn hơn không của tân Tổng Giám đốc VPF Cao Văn Chóng.

VFF xoa an treo gio voi Ngoc Hai anh 1
Ngọc Hải day dứt và áy náy với Anh Khoa trong suốt gần 6 tháng bị treo giò. 

Quế Ngọc Hải khát khao lên tuyển sau khi VFF xóa án treo giò

Cầu thủ xứ Nghệ vui mừng và hạnh phúc khi được trở lại sân cỏ. Anh cũng đặt mục tiêu sớm tìm lại phong độ để được triệu tập lên đội tuyển Việt Nam dự AFF Cup 2016.

Ngay trong những vòng đầu tiên của V.League 2016, gói bảo hiểm này đã phát huy tác dụng. Những “nạn nhân” như Dương Văn Pho (HAGL) hay “thủ phạm” như James Horace (Đà Nẵng) đều cảm thấy thanh thản khi va chạm của họ được giải quyết hợp lý, hợp tình.

Lúc này thì Anh Khoa cũng đã hồi phục tốt hơn dự kiến, còn Ngọc Hải được xoá án trước thời hạn – dù chỉ 10 ngày, một kết cục dường như là “có hậu” cho cả đôi bên. Nhưng việc “khoan hồng” cho Ngọc Hải dường như đã nằm sẵn trong toan tính của VFF từ khi xử án.

VFF rõ ràng muốn răn đe nạn bạo lực sân cỏ đang hoành hành, nên đã đánh mạnh và đánh thẳng vào… túi tiền của Ngọc Hải và CLB SLNA. Nhưng VFF cũng không muốn mất quân tinh nhuệ, nên đã bù đắp cho cầu thủ này bằng một khoảng thời gian thụ án chỉ mang tính… tượng trưng.

Nói là tượng trưng bởi Ngọc Hải chủ yếu ngồi chơi xơi nước khi trái bóng ở các giải quốc nội không lăn. SLNA chỉ mất Ngọc Hải 3 vòng đầu tiên của V.League 2016.

VFF xoa an treo gio voi Ngoc Hai anh 2
Sự trở lại của Ngọc Hải là tin vui với CLB chủ quan SLNA và đội tuyển Việt Nam. 

Nhưng chừng ấy cũng là quá đủ để người xứ Nghệ thấy hậu quả của việc thiếu vắng trung vệ này tai hại thế nào. 3 trận, SLNA chỉ được 1 điểm, đứng thứ 3 từ cuối bảng lên. Trên sân Vinh, đội bóng của HLV Ngô Quang Trường đã thủng lưới đến 5 bàn trong 2 trận.

“Không thể hình dung nổi hàng thủ SLNA lại mắc nhiều sai sót đến thế” – ông Trường nhận xét. Bản thân ông biết những khó khăn khi Ngọc Hải không “cầm cương” hàng phòng ngự, nhưng khó ngờ những Mạnh Hùng, Đình Hoàng, Nguyên Mạnh đã tương đối dạn dày lại sa sút ngoài tưởng tượng.

“Cũng may mà đơn xin giảm án của Ngọc Hải được chấp thuận” – ông Trường khá lạc quan trước chuyến làm khách cuối tuần này trên sân Gò Đậu của Bình Dương. Theo ông, Hải vẫn duy trì tập luyện bình thường với đồng đội nhưng thiếu cảm giác thi đấu nên có lẽ cần một vài trận để có thể bắt nhịp trở lại.

Cảm giác của Quang Trường tất nhiên là được chia sẻ bởi một người đồng hương, giờ đã nắm cương vị HLV trưởng ĐTVN. Hữu Thắng luôn cần cho đội tuyển một trung vệ có những phẩm chất vượt trội như Ngọc Hải.

HLV Hữu Thắng không gọi Công Phượng lên tuyển?

Trong danh sách sơ bộ đội tuyển Việt Nam tập trung ngày 14/3 tới, tiền đạo người Nghệ An Công Phượng không có tên.

“Hải là mẫu cầu thủ còn trẻ nhưng có kinh nghiệm phán đoán, chọn điểm nóng. Điểm mạnh của Hải là thể hình, sức mạnh, độ nhiệt tình và có thể chơi nhiều vị trí”, ông Thắng đánh giá.

Sự gián đoạn trong thời gian qua khiến Ngọc Hải mất khá nhiều trận đấu quốc tế với ĐTVN và ĐT U23. Đó cũng là thời điểm HLV Miura vật lộn mãi không tìm ra được cặp trung vệ như ý, dù đã thử thách đến nửa tá nhân lực như Tiến Dũng, Tiến Duy, Hoàng Lâm, Huy Cường, Tiến Thành…

Có thể nói Ngọc Hải trở lại lúc này là một tiếng thở phào nhẹ nhõm cho tất cả.

Công Phượng, Tuấn Anh động viên Quế Ngọc Hải Các cầu thủ trẻ như Công Phượng, Tuấn Anh và Văn Toàn đã gửi lời động viên và chia sẻ với Quế Ngọc Hải vì sai lầm khi làm Anh Khoa chấn thương nặng.

Quốc Bảo

Bạn có thể quan tâm