Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quảng Nam tạm dừng tuyến đường thủy Cửa Đại - Cù Lao Chàm

Giám đốc công ty Ngân Hà cho rằng việc dừng tuyến đường thủy Cù Lao Chàm - Cửa Đại khiến nhiều du khách mắc kẹt trên đảo và khó khăn trong hoạt động.

Sáng 15/3, hàng chục hành khách phải ngồi chờ tại bến tàu Cửa Đại (TP Hội An, Quảng Nam) vì cano tại đây không được cấp phép di chuyển.

Chia sẻ với Zing, ông Phan Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Ngân Hà, cho hay tuyến đường thủy nội địa Cửa Đại - Cù Lao Chàm bị tạm dừng từ ngày 14/3 khiến 5 cano chuyên vận chuyển hành khách của công ty phải nằm bến.

"Từ sáng 14/3, hơn 30 hành khách chuẩn bị xuống cano để rời đảo Cù Lao Chàm thì chúng tôi nhận được thông báo không được xuất bến theo yêu cầu từ Thanh tra Sở Giao thông Vận tải. Công ty tôi phải hoàn trả lại toàn bộ tiền vé cho hành khách và phải giải thích, xin lỗi họ. Đến sáng nay, vẫn còn hơn 10 khách ở Cù Lao Chàm chưa thể vào bến Cửa Đại", ông Hưng nói.

Theo vị giám đốc, không chỉ tàu khách mà tàu vận chuyển hàng hóa vào, ra đảo Cù Lao Chàm cũng trong tình trạng "đóng băng" vì quy định trên.

"Nhiều người đã phản ứng gay gắt trước việc tuyến vận tải Cù Lao Chàm - Cửa Đại bị tạm dừng mà không có thông báo từ trước. Một số người có công việc gấp như đi chữa bệnh, vào bệnh viện trong đất liền chăm người thân... mới được chính quyền địa phương bố trí tàu công vụ vận chuyển. Còn lại, không ít du khách bị mắc kẹt ở đảo và phải ngủ nhờ trên tàu gỗ", ông Hưng cho hay.

dung tuyen cano Cua Dai Cu Lao Cham anh 1

Nhiều cano phải nằm bờ vì việc cấp phép rời bến bị tạm dừng. Ảnh: Thanh Đức.

Ông Trương Văn Sơn, Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, cho biết trước đây việc cấp phép cho tàu rời bến Cù Lao Chàm thuộc Ban Quản lý bến thủy nội địa Cù Lao Chàm (xã Tân Hiệp, TP Hội An).

"Trong văn bản ngày 11/3, UBND TP Hội An cho rằng việc kiểm tra, cấp giấy phép rời bến thủy nội địa Cù Lao Chàm thuộc Thanh tra Sở Giao thông Vận tải. Thời gian qua thanh tra chưa bố trí được lực lượng làm việc tại bến nên xã Tân Hiệp tạm thời đảm nhận. Bây giờ họ cho rằng việc cấp phép không đúng thẩm quyền nên tạm dừng từ ngày 14/3", ông Sơn nói.

Từ đề xuất đó, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải dừng cấp phép phương tiện đường thủy hoạt động trên tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm tại bến Cửa Đại từ ngày 14/3 đến khi có thông báo mới.

"Việc khi nào cho phép hoạt động trở lại vẫn tùy thuộc vào lãnh đạo quyết định. Hiện tại để giúp người dân và khách vào được đất liền trong trường hợp khẩn cấp có tàu công vụ của xã Tân Hiệp", ông Sơn thông tin.

Tối 15/3, ông Sơn cho hay trong thời gian Sở GTVT Quảng Nam và UBND TP Hội An xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc cấp phép cho phương tiện thủy nội địa vận tải hành khách hoạt động tuyến Hội An - Cù Lao Chàm, để tạm thời giải nhu cầu đi lại cấp thiết của nhân dân xã Tân Hiệp, Đội Quản lý Bến thủy nội địa thuộc Thanh tra Sở GTVT cấp phép cho phương tiện thủy nội địa vận tải hành khách hoạt động tuyến Hội An - Cù Lao Chàm tại đầu bến Cửa Đại vào ngày 16/3.

Trước đó, ngày 26/2, cano Phương Đông 05 chở 39 người (36 hành khách và 3 thuyền viên) trên đường từ đảo Cù Lao Chàm vào bến Cửa Đại, TP Hội An thì bị lật úp. Vụ việc khiến 17 người tử vong, 22 người được cứu sống.

Cả nước có hơn 200 phương tiện tương tự canô bị chìm tại Cửa Đại

Theo Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, tàu biển cao tốc chở khách không chỉ ở Việt Nam mà các nước đều phải tuân thủ thiết kế mui kín theo tiêu chuẩn của quốc tế.

Thanh Đức

Bạn có thể quan tâm