Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quang Liêm, Trường Sơn gặp khó tại giải đấu 1,6 triệu USD

Được xếp là hạt giống số 29, 85 nên cả Lê Quang Liêm lẫn Nguyễn Ngọc Trường Sơn đều rơi vào nhánh đấu cực khó tại giải cờ vua vô địch thế giới diễn ra vào tháng 8 tới.

Quang Liêm, Trường Sơn gặp khó tại giải đấu 1,6 triệu USD

Được xếp là hạt giống số 29, 85 nên cả Lê Quang Liêm lẫn Nguyễn Ngọc Trường Sơn đều rơi vào nhánh đấu cực khó tại giải cờ vua vô địch thế giới diễn ra vào tháng 8 tới.

Lễ bốc thăm phân nhánh đã diễn ra hôm qua 10/7 tại Tromso, Na Uy. Theo đó, Lê Quang Liêm được chọn làm hạt giống số 29. Ở vòng 1, anh sẽ gặp đối thủ quen thuộc Oliver Barbosa (Philippines, hạt giống số 100). Đây là kỳ thủ mà Liêm đã từng thắng tại nội dung cờ tiêu chuẩn Đại hội võ thuật và thể thao trong nhà châu Á 2013 vừa diễn ra tại Hàn Quốc. Nếu giành chiến thắng, Liêm sẽ gặp người thắng trong cặp Flores- Vallejo Pons.

Quang Liêm, Trường Sơn gặp nhiều thách thức tại giải vô địch thế giới sắp tới.

Nếu vượt qua 2 thử thách này, Liêm sẽ gặp một đối thủ cực mạnh là Alexander Grischuk (Nga, elo 2780). Tuy vừa vượt qua Grischuk tại giải cờ chớp thế giới nhưng ở nội dung cờ tiêu chuẩn là chuyện hoàn toàn khác. Grischuk là hạt giống số 4 tại giải năm nay và đang là đương kim á quân của giải. Cơ hội để Liêm vượt qua vòng 3 là không cao. Thậm chí nếu tiến đến vòng 4, Lê Quang Liêm cũng nằm dưới cơ Peter Svidler (Mỹ), ĐKVĐ giải.

Nhánh đấu của Nguyễn Ngọc Trường Sơn cũng nặng không kém. Ở vòng 1, anh đụng ngay hạt giống số 44 Valdimir Akopian (Nga, elo 2691). Ở nhánh đấu của mình. Trường Sơn còn có cơ hội gặp 2 kỳ thủ rất mạnh khác là Andreikin (elo 2727) và Wang Hao (elo 2752).

Điều đặc biệt là Quang Liêm và Trường Sơn nằm cùng một nhánh đấu và họ chỉ có thể gặp nhau ở vòng 5. Tuy nhiên, với việc rơi vào nhánh đấu quá khó, điều này rất khó thành hiện thực. Lê Quang Liêm là kỳ thủ Việt Nam thi đấu tốt nhất tại giải vô địch thế giới trước giờ khi vào vòng 3 cách đây 2 năm. Trong khi Trường Sơn là một trong những kỳ thủ kỳ cựu nhất tại giải đấu này khi đã tham dự 4/5 lần giải.

Giải cờ vua VĐTG năm nay diễn ra tại khách sạn Scandic, Tromso, Na Uy từ ngày 9/8 đến 4/9 quy tụ 128 kỳ thủ tham dự. Hai kỳ thủ vào tranh ngôi vô địch sẽ sẽ giành được quyền tham dự Candidates 2014 (Giải tuyển chọn kỳ thủ thách đấu vua cờ).

Thể thức thi đấu giải này là loại trực tiếp. Mỗi vòng đấu có 2 ván cờ tiêu chuẩn đổi màu quân (90 phút / 40 nước đầu + 30 phút / phần còn lại + 30 s / nước kể từ nước 1) để phân thắng phụ. Nếu hoà sau 2 ván tiêu chuẩn sẽ đánh tiếp từng cặp cờ nhanh (20 phút +10s), cờ nhanh (10 phút + 10s), cờ chớp (5 phút + 3s). Ai thắng cặp nào là kết thúc vòng đấu tại đó. Nếu sau 8 ván chưa phân thắng phụ đánh thêm 1 ván Armageddon (còn gọi là “cái chết bất ngờ”) (5 phút vs 4 phút), ai bốc thăm thắng được chọn màu quân. Mỗi cặp đấu có thể tối đa 9 ván. Riêng trận chung kết sẽ đánh 4 ván tiêu chuẩn, số ván tie-break như vòng ngoài. Một kỳ thủ muốn vô địch phải trải qua 7 vòng đấu.

Tổng giải thưởng năm nay lên đến 1,6 triệu USD. Thắng vòng 1 được 6.000 USD, vòng 2 10.000 USD…, ngôi vô địch 120.000 USD. Giải năm nay thiếu vắng kỳ thủ số 1 Magnus Carlsen và Anand vì bận chuẩn bị tranh ngôi vô địch vua cờ. Tuy nhiên chất lượng giải đấu là cao hơn hẳn vì có mặt 7 kỳ thủ trong top 10 thế giới, 38 kỳ thủ có elo 2700+ cũng như có sự góp mặt của 4 nhà vô địch từ năm 2005 đến nay.

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm