Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quang Liêm 'hại' mình, 'hại' cả Trường Sơn

Trong ván đấu thứ 9 quyết định diễn ra chiều nay (7/10) tại giải cờ vua Tân Hoàng Đảo mở rộng, Lê Quang Liêm đã để thua đáng tiếc Zhou Weiqui và ảnh hưởng tới Nguyễn Ngọc Trường Sơn.

Giải cờ vua Tân Hoàng Đảo mở rộng

Quang Liêm 'hại' mình, 'hại' cả Trường Sơn

Trong ván đấu thứ 9 quyết định diễn ra chiều nay (7/10) tại giải cờ vua Tân Hoàng Đảo mở rộng, Lê Quang Liêm đã để thua đáng tiếc Zhou Weiqui và ảnh hưởng tới Nguyễn Ngọc Trường Sơn.

>> Duyên nghiệp lận đận của kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn

Để thua Zhou Weiqui, Liêm không chỉ mất cơ hội tranh huy chương mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến thứ hạng chung cuộc của Nguyễn Ngọc Trường Sơn.

Quang Liêm 'hại' mình, 'hại' cả Trường Sơn
Liêm để thua đáng tiếc

Diễn ra từ ngày 1-7/10 tại Hà Bắc (Trung Quốc), Giải cờ vua Tân Hoàng Đảo mở rộng thu hút 78 kỳ thủ của 7 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.

Với hệ số elo 2717, Lê Quang Liêm được chọn là hạt giống số 1 của giải. Nguyễn Ngọc Trường Sơn với elo 2664 xếp hạt giống số 7. Giải có số tiền thưởng lên đến 87.000 USD, trong đó phần thưởng cho người đoạt chức vô địch là 20.000 USD. Giải thi đấu tất cả 9 ván theo thể thức hệ Thụy Sỹ.

Trước ván đấu này, Lê Quang Liêm được 6 điểm và nằm trong nhóm có thể tranh chấp huy chương. Ở vòng cuối, Liêm gặp đối thủ Zhou Weiqui, người đang có cùng điểm số với Liêm. Có lợi thế cầm quân trắng (đi trước) và elo cũng hơn hẳn đối thủ (2717 so với 2598) nhưng Liêm đã bất ngờ thua trận, mất cơ hội đua tranh huy chương và tụt xuống vị trí hạng 9 chung cuộc, ngậm ngùi nhìn đối thủ lên ngôi vô địch.

Việc Liêm thua cuộc đã ảnh hưởng trực tiếp đến Trường Sơn. Ở ván cuối, Nguyễn Ngọc Trường Sơn đã thi đấu xuất sắc để hạ gục Zhou Jianchan. Dù có cùng 7 điểm như Zhou Weiqui và Zhou Jianchan nhưng Sơn đã thua về chỉ số phụ (hệ số elo trung bình các đối thủ đã gặp và hiệu suất thi đấu) nên ngậm ngùi xếp thứ 3. Nếu Liêm hòa hoặc thắng Zhou Weiqui, cả Liêm và Sơn đều đã có thể có mặt ở top 3. Ba kỳ thủ còn lại của Việt Nam tham dự giải Tân Hoàng Đảo còn lại là Hoàng Thị Bảo Trâm (4,5 điểm, xếp hạng 41); Phạm Lê Thảo Nguyên ( 4 điểm, xếp hạng 47) và Đặng Tất Thắng (2 điểm, xếp hạng 77/78).

Việc Liêm thi đấu không tốt tại giải Tân Hoàng Đảo năm nay có thể do tâm lý khi một số kỳ thủ hàng đầu của Trung Quốc là Li Chao và Ding Liren “buông” để Zhou Janchao thắng lợi dù có hơn hẳn về elo. Ở giải đấu này, Lê Quang Liêm là kỳ thủ có thứ hạng và elo cao nhất, với việc để thua trước 2 kỳ thủ dưới cơ Zhou Weiqui và Li Shilong đã khiến cho số elo trực tiếp giảm xuống chỉ còn 2709 và chắc chắc Liêm sẽ phải cố gắng thi đấu hết mình tại giải SPICE Cup được tổ chức tại bang Texas từ ngày 15 đến 25/10 tới mới có thể tăng elo trở lại, giữ vững một vị trí trong top 30 thế giới mà anh đã nhọc công gây dựng cả năm qua.

Quang Liêm 'hại' mình, 'hại' cả Trường Sơn
Trường Sơn đang trở lại mạnh mẽ

Trái với nỗi buồn của Lê Quang Liêm là niềm vui trước phong độ quá tốt của Nguyễn Ngọc Trường Sơn. Với việc đoạt hạng 3 tại giải ngày Liêm tích lũy thêm được 12 elo cộng với khoảng 8 elo từ giải vô địch thế giới, tổng elo của Trường Sơn sẽ chắc chắn tăng lên khoảng 2666 so với 2644 như hiện giờ. Nhờ đó, nhiều khả năng Nguyễn Ngọc Trường Sơn sẽ lọt vào top 100 trên bảng xếp hạng của Liên đoàn cờ vua thế giới FIDE công bố vào đầu tháng 11 tới so với vị trí 106 như hiện tại. Đó là điều rất đáng mừng cho cá nhân anh cũng như cờ vua Việt Nam.

HOÀNG TÂM

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm