Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quang Liêm dừng bước vì đối thủ chơi sắc nét ở thế cờ tàn

Kỳ thủ số 1 Việt Nam đã dừng bước tại vòng 4 giải cờ vua VĐTG sau khi để thua nhà ĐKVĐ Peter Svidler sau 2 ván cờ nhanh diễn ra tối 22/8.

Liêm yếu hơn Peter Svidler ở cờ tàn cả trong cờ tiêu chuẩn lẫn cờ nhanh.

Sau khi hòa nhau 1-1 ở 2 ván cờ tiêu chuẩn, Lê Quang Liêm và Svidler phải đánh tie-break để phân thắng thua. Lê Quang Liêm bốc thăm và được cầm quân trắng ở ván cờ nhanh đầu tiên. Cũng như ván đấu ở cờ tiêu chuẩn, Liêm tấn công vũ bão thế nhưng Svidler chơi rất chắc ở thế cờ tàn. Hơn nữa, quân tốt của Liêm không có thế cờ vững chắc khiến anh dù hơn thời gian nhưng không thể tạo ra ưu thế rõ rệt. Sau 50 nước, 2 đối thủ bắt tay nhau hòa.

Ở ván cờ nhanh thứ 2, Lê Quang Liêm cầm quân đen đi sau. Kỳ thủ Việt Nam duy trì thế trận cực kỳ cân bằng cho đến tận giai đoạn trung cuộc thì bất ngờ cầm xe đi nước 73 khá yếu. Sơ suất này của Lê Quang Liêm được Svidler khai thác triệt để. Vốn quái và chơi “cù nhầy”, Svidler đã chơi cờ tàn với quân mã và tượng cực hay, không sót một nước nào để đánh bại Lê Quang Liêm sau 135 nước.

Ván cờ nhanh thứ 2, Lê Quang Liêm yếu thế hơn hẳn ở những nước cuối cùng khi chỉ còn 1 quân vua (quân đen).

Chiến thắng 1,5-0,5 trước Quang Liêm ở nội dung cờ nhanh, Peter Svidler đã giành quyền vào vòng 5 giải VĐTG, còn kỳ thủ Việt Nam ngậm ngùi bị loại. Đáng tiếc cho Liêm khi anh đã tạo được ưu thế trước khi đánh cờ tiêu chuẩn lẫn cờ nhanh trước Svidler, nhưng nhà ĐKVĐ quá lão luyện để lật ngược thế trận.

Chia tay World Cup cờ vua 2013, Lê Quang Liêm nhận được 16.000 USD tiền thưởng đồng thời được cộng thêm 10 elo, tạm thời tăng lên 7 bậc, lên hạng 35 thế giới với elo 2712.

HOÀNG TÂM

Bạn có thể quan tâm