Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quang Liêm dẫn đầu Biel Grandmaster

Kỳ thủ Lê Quang Liêm bất bại ở nội dung cờ nhanh với 11 điểm để vươn lên dẫn đầu giải cờ vua Biel Grandmaster 2022 hôm 12/7.

Lê Quang Liêm mở đầu nội dung cờ nhanh bằng cuộc so tài với Gata Gamsky, nhà vô địch World Cup cờ vua 2007. Trong thế trận cân bằng, kỳ thủ Mỹ bất ngờ dùng tượng chiếu hậu của Quang Liêm. Nước cờ này giúp kỳ thủ số một Việt Nam ăn liên tiếp tượng và hậu của đối thủ. Chung cuộc sau 36 nước, Quang Liêm giành chiến thắng và có được 2 điểm đầu tiên.

Trong 3 ván tiếp theo, Quang Liêm lần lượt hòa đương kim vô địch cờ nhanh thế giới Abdusattorov Nodirbek, thần đồng Ấn Độ Gukesh D và tân vô địch chess960 Biel Grandmaster Vincent Keymer. Tuy nhiên sau đó, kỳ thủ Việt Nam lại thi đấu bùng nổ với 3 chiến thắng liên tiếp.

Le Quang Liem anh 1

Quang Liêm được cầm quân trắng 4 ván nhờ thành tích top 4 chess960. Ảnh: Biel.

Ở ván 5, Quang Liêm cầm quân trắng đối đầu cựu vô địch châu Á Salem Saleh. Nhà vô địch HDBank 2017 đưa trận đấu về thế cờ tàn mã đấu tượng và có cơ hội phong cấp ở cột h. Đối thủ sau đó buông cờ ở nước 55, giúp Quang Liêm tích lũy thêm 2 điểm.

Bước vào ván 6, kỳ thủ số một Việt Nam giành chiến thắng trước Naiditsch Arkadij khi đối thủ cạn giờ. Sau 6 ván, Quang Liêm có được 9 điểm và kém người dẫn đầu Andrey Esipenko 1 điểm.

Ở ván cuối, kỳ thủ Việt Nam nắm giữ thế trận trước Andrey Esipenko khi đối thủ đổi hậu để lấy 2 mã kể từ nước 26. Nhà vô địch HDBank liên tục ép đối thủ nhưng anh lại đi không chính xác ở nước 69. Dưới áp lực về thời gian, cả hai thay nhau đi những nước cờ yếu. Andrey Esipenko có cơ hội hòa nhưng bỏ lỡ và phải trả giá đắt.

Trong thế cờ tàn, Quang Liêm dùng 2 chốt đe dọa phong cấp ở cột g và h để đấu với mã của đối thủ. Ở nước 72, Andrey Esipenko lựa chọn nước cờ thua khi di chuyển vua sang Ke7 mà không phải là Ke6 hay Rg1. Quang Liêm không bỏ lỡ cơ hội để vươn lên độc chiếm ngôi đầu với 11 điểm.

Với kết quả này, kỳ thủ số một Việt Nam tạm vô địch sau chặng một của giải cờ vua Biel Grandmaster 2022. Trên bảng xếp hạng cờ nhanh, kỳ thủ Việt Nam tăng 48 bậc để vươn lên top 40 thế giới với elo 2.661.

Tối nay (13/7), Quang Liêm bước vào thi đấu nội dung cờ tiêu chuẩn với Gata Gamsky. Theo quy định, kỳ thủ giành chiến thắng sẽ có được 4 điểm, hòa được 1,5 điểm và thua không có điểm.

Giải cờ vua Biel Grandmaster diễn ra từ ngày 11-22/7 với 4 nội dung thi đấu. Trong đó, chess960 sẽ dùng để tính chỉ số phụ cho giải chính.

Với sự đồng hành từ HDBank, cờ vua Việt Nam tự tin góp mặt ở các giải đấu cấp độ thế giới. Trong đó, đội tuyển cờ vua Việt Nam hiện đạt thành tích cao nhất trong lịch sử thi đấu bộ môn này trên đấu trường quốc tế như hạng 10 chung cuộc và giành HCV cá nhân bàn 2 tại Olympiad 2018.

Quang Liêm thắng nhà vô địch World Cup

Kỳ thủ Lê Quang Liêm xếp hạng 3 nội dung chess960 tại giải cờ vua Biel Grandmasters 2022 ở Thụy Sỹ hôm 11/7.

Quang Liêm giành ngôi á quân Prague Masters

Kỳ thủ số một Việt Nam mất chức vô địch vào tay Harikrishna Pentala sau trận hòa ở ván 9 tối 17/6.

Duy Minh

Bạn có thể quan tâm