Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quang Hải và rào cản thể lực khi xuất ngoại

Quang Hải không dễ cải thiện tình trạng thể lực để thích nghi với môi trường bóng đá ngoài V.League.

Sau chiến thắng 1-0 của CLB Hà Nội trước CLB Thanh Hóa hôm 16/3, huấn luyện viên (HLV) Ljupko Petrovic nhận định tiền vệ Nguyễn Quang Hải "thừa cân" và "khó chơi bóng tại châu Âu". Quan điểm này gây chú ý lớn trong bối cảnh ngôi sao của tuyển Việt Nam bày tỏ rõ quan điểm ra nước ngoài chơi bóng để nâng tầm sự nghiệp và đang trong những ngày cuối hợp đồng với CLB Hà Nội.

Chia sẻ với Zing, cựu HLV thể lực của Southampton, Nick Harvey, cho biết: "Cầu thủ có thể trông giống như đang thừa cân nhưng thực tế lại gầy. Điều này phụ thuộc vào thể trạng, cơ địa. Tổng quát hơn, điều quan trọng với các cầu thủ ở đẳng cấp cao là phải có cấu tạo cơ thể tối ưu. Thay vì trọng lượng, chúng tôi thường xuyên theo dõi khối lượng mỡ và cơ của cầu thủ.

Khi các cầu thủ có tỷ lệ mỡ trong cơ thể hơi cao, chúng tôi sẽ phải dùng các biện pháp can thiệp dinh dưỡng để hạ chúng xuống mà vẫn duy trì việc tập thể lực để đảm bảo hiệu suất cũng như phục hồi. Việc chơi bóng ở châu Âu đòi hỏi cầu thủ phải có năng lực thể chất cao và tối ưu hóa thành phần cơ thể là một phần của điều này".

Quang Hai anh 1

Quang Hải bị HLV Petrovic nhận định "thừa cân". Ảnh: Minh Chiến.

Chia sẻ về việc Quang Hải sẽ xuất ngoại, ông Harvey cho biết: "Tốc độ chơi bóng tại Việt Nam chậm hơn so với những giải đấu tại châu Âu. Sẽ có giai đoạn để cầu thủ phải thích nghi và làm quen với điều này".

Bóng đá thế giới không hiếm những cầu thủ thấp người, mình dày nhưng vẫn vươn mình đến đẳng cấp hàng đầu. Ở tầm cỡ Đông Nam Á, Chanathip Songkrasin là ví dụ cho thấy những cầu thủ nhỏ người vẫn có thể tạo ra khác biệt ở giải đấu cạnh tranh như J1.League.

Quang Hải thừa cân hay đang trong quá trình tăng trưởng về cơ bắp để sẵn sàng ra châu Âu? Đây là câu hỏi chỉ Hải có thể trả lời. Tuy nhiên, chuẩn bị thể lực cho việc xuất ngoại là điều nhất thiết tiền vệ này phải làm nếu muốn thử sức ở nền bóng đá cao hơn.

Đây là thử thách với Hải trong bối cảnh hợp đồng giữa tiền vệ này với CLB Hà Nội sẽ kết thúc vào ngày 12/4. Nếu chuyển tới châu Âu, Hải sẽ phải đối mặt với viễn cảnh tập chay trong hơn 3 tháng trước khi tập trung cùng đội bóng mới vào giai đoạn đầu mùa.

Những trận để tiền vệ này thi đấu bao gồm 4 trận, 2 trận của ĐT Việt Nam tại Vòng loại World Cup 2022 và 2 trận trong màu áo CLB Hà Nội (gặp Viettel tại V.League và Công An Nhân Dân ở cúp Quốc gia).

Quang Hai anh 2

Hải không còn nhiều trận đấu trước mắt nếu chấm dứt hợp đồng với CLB Hà Nội. Ảnh: Minh Chiến.

Khối lượng thi đấu ít ỏi này trái ngược với mục tiêu tăng trưởng thể lực của Hải và có thể làm chậm quá trình thích nghi với nền bóng đá mới của tiền vệ này. Không có cách nào rèn luyện thể lực tốt hơn thi đấu. Hải cần xác định rõ mục tiêu từ sớm và có cách duy trì nền tảng thể lực ổn định trước khi nghĩ xa hơn.

J.League hay K.League cũng là những phương án khác cho Hải. Tuy nhiên, 2 giải đấu này đã khởi tranh và bắt đầu từ giữa tháng 2. Nếu gia nhập CLB ở một trong 2 giải này, tiền vệ của tuyển Việt Nam sẽ mất thời gian thích nghi với lối chơi có sẵn.

Mặt khác, thị trường chuyển nhượng ở 2 giải đấu này sắp đóng cửa và nếu không tìm kiếm nhanh chóng, Hải sẽ phải đợi tới giai đoạn chuyển nhượng giữa mùa của 2 giải đấu này, tức vào đầu tháng 6, để được đăng ký thi đấu.

Cả phương án châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc đều có những rào cản với tình thế của Hải lúc này. Tiền vệ quê Đông Anh cần thi đấu nhiều nhất có thể để gia tăng sức bền cũng như nâng tầm thể lực cho mục tiêu xa hơn trong khi thực tế cho thấy đầu ra ngược lại.

Highlights Việt Nam 0-2 Thái Lan: Quang Hải sút dội cột và xà Nguyễn Quang Hải chơi nỗ lực, nhưng không thể giúp tuyển Việt Nam tránh khỏi thất bại trước Thái Lan ở bán kết AFF Cup 2020 tối 23/12.

BLV Quang Huy: 'Quang Hải nên đến nơi khác biệt hoàn toàn'

Bình luận viên Vũ Quang Huy cho rằng Nguyễn Quang Hải nên tìm nền bóng đá mới và khác biệt hoàn toàn so với những đồng nghiệp trước đây để tránh những hệ lụy.

Công Vinh: 'Quyết định của Quang Hải rất dũng cảm'

Cựu tuyển thủ Lê Công Vinh đánh giá Nguyễn Quang Hải dũng cảm với quyết định sang châu Âu thi đấu sau khi chia tay CLB Hà Nội.

Quang Hải rạng rỡ khi trở lại tuyển Việt Nam

Tiền vệ của CLB Hà Nội vui vẻ, đầy năng lượng trong buổi tập đầu tiên cùng tuyển Việt Nam chiều 17/3 tại sân Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm