Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BLV Quang Huy: 'Quang Hải nên đến nơi khác biệt hoàn toàn'

Bình luận viên Vũ Quang Huy cho rằng Nguyễn Quang Hải nên tìm nền bóng đá mới và khác biệt hoàn toàn so với những đồng nghiệp trước đây để tránh những hệ lụy.

Nhiều khả năng tiền vệ Quang Hải sẽ sang châu Âu thi đấu sau khi kết thúc hợp đồng với CLB Hà Nội từ ngày 12/4. Nhiều địa điểm được đồn đoán sẽ là bến đỗ mới của cầu thủ sinh năm 1997. Bình luận viên (BLV) Vũ Quang Huy cho rằng Quang Hải cần chuẩn bị nhiều thứ và tính toán kỹ lưỡng trước khi quyết định xuất ngoại.

BLV Quang Huy: 'Quang Hai nen den noi khac biet hoan toan' anh 1

Quang Hải sẽ ra nước ngoài thi đấu sau khi hợp đồng hiện tại với CLB Hà Nội kết thúc. Ảnh: Việt Linh.

Thời điểm hợp lý

Quang Hải đã bày tỏ với ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển, người có tiếng nói và tầm ảnh hưởng rất lớn với CLB Hà Nội) mong muốn sang châu Âu chơi bóng ít nhất một năm . Theo BLV Quang Huy, tiền vệ mang áo số 19 của đội bóng thủ đô đang ở giai đoạn sự nghiệp vào độ chín nhất. "Lúc này, mọi thứ đều tốt nhất để cậu ấy đưa ra quyết định xuất ngoại. Độ chín sự nghiệp, tài năng, chuyên môn... Theo tôi, đây là thời điểm hợp lý".

Chưa có thông tin chính thức về bến đỗ mới của tiền vệ hay nhất Việt Nam hiện nay. Áo và Thụy Sỹ có thể là môi trường lý tưởng với Quang Hải. "Đại diện của Quang Hải từng có 30 năm sống ở Đức. Chọn một nơi có cùng hệ ngôn ngữ đồng nghĩa với những thuận lợi cho cậu ấy từ khâu đàm phán cho đến những vấn đề sau này", Quang Huy nêu quan điểm.

"Tất nhiên, để đưa ra quyết định, chắc chắn Hải phải tính toán kỹ lưỡng về mọi mặt. Rất nhiều biến số, vấn đề có thể nảy sinh. Đây mới là lần đầu Hải xuất ngoại, đầu quân cho đội bóng khác ngoài CLB Hà Nội. Dù sao, tôi cũng ủng hộ nếu cậu ấy làm như vậy".

Theo Quang Huy, Quang Hải mong muốn có những trải nghiệm và thử thách mới vào thời điểm này không hề khó hiểu. Cầu thủ quê Đông Anh cũng không cần lo lắng về tương lai sau chuyến đi này. "Nếu không thành công, Quang Hải vẫn có chỗ đứng nhất định ở bóng đá Việt Nam, không thiếu đội bóng tốt mong muốn có cậu ấy trong đội hình", Quang Huy khẳng định.

Đồng quan điểm với BLV Quang Huy, cựu tiền đạo Lê Công Vinh, người từng có 2 lần xuất ngoại ủng hộ lựa chọn của Quang Hải: "Quang Hải đã gặt hái đầy đủ thành công cùng CLB Hà Nội, có hết các danh hiệu cá nhân, tập thể cùng tuyển Việt Nam. Có thể nói cậu ấy no nê thành tích rồi. Tôi nghĩ tiền bạc không phải là vấn đề lớn với Quang Hải".

"Với cầu thủ lớn, một lần xuất ngoại thi đấu cũng là động lực để họ phấn đấu. 25 tuổi là lúc phù hợp để trưởng thành, chín chắn. Cậu ấy đã trải qua quá trình từ U19, U23 và kinh nghiệm cùng tuyển Việt Nam. Tuổi này là quá đủ về bản lĩnh, tinh thần và trải nghiệm thi đấu. Quang Hải quá phù hợp để xuất ngoại".

BLV Quang Huy: 'Quang Hai nen den noi khac biet hoan toan' anh 2

Quang Hải đang vào độ chín của sự nghiệp và được nhiều người ủng hộ xuất ngoại. Ảnh: Minh Chiến.

Chơi ở hạng đấu nào là hợp lý?

Điểm đến trong tương lai của Quang Hải vẫn là chủ đề gây sức hút. Quang Huy cho rằng việc những đồng nghiệp trước đây không thành công khi xuất ngoại khiến cầu thủ sinh năm 1997 gặp những áp lực nhất định. "Theo tôi, Hải nên đến một nơi mới, khác biệt hoàn toàn. Việc này tránh cho cậu ấy bị so sánh với những trường hợp trước đây. Tránh được áp lực, Hải sẽ thể hiện tốt hơn", BLV kỳ cựu nêu quan điểm.

Điểm yếu của Quang Hải là thể hình và thi đấu ở châu Âu, tiền vệ tài hoa này còn gặp vấn đề nữa là thể lực. Nhìn chung, cầu thủ Việt Nam có nhiều bất lợi ở cả 2 yếu tố này khi xuất ngoại. Theo Quang Huy, chọn một nền bóng đá nằm ngoài top 6 châu Âu sẽ là hợp lý. Dù vậy, Quang Hải vẫn phải đối mặt với những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp tới chuyên môn.

"Chọn nơi có trình độ thấp hơn chưa chắc đã là lựa chọn tối ưu, trong trường hợp này. Nhiều giải đấu, cầu thủ đua về thể lực là chủ yếu. Trong khi kỹ thuật mới là điểm mạnh của Quang Hải. Cậu ấy phải cân nhắc rất kỹ. Có khi đầu quân cho một đội bóng ở đẳng cấp cao, với trình độ kỹ thuật và phối hợp tốt lại là phương án tốt", Quang Huy nêu quan điểm.

Trong khi đó, Công Vinh cho rằng lựa chọn nơi nào không phải là vấn đề đáng bàn với Quang Hải. Quan điểm của cựu tiền đạo này là chọn đội bóng thực sự cần cầu thủ sinh năm 1997: "Nếu có đối tác muốn chiêu mộ mình, đội bóng châu Á hay châu Âu không quan trọng. Hai đội bóng mà tôi nghe nói đang quan tâm Quang Hải đều mạnh. Quan trọng là Quang Hải phải cạnh tranh vị trí, nếu cậu ấy có chỗ đứng, đó là bước tiến của Hải và bước tiến của cầu thủ Việt Nam".

HLV Phan Thanh Hùng, người phát hiện ra tiềm năng của Quang Hải khi còn dẫn dắt CLB Hà Nội, cho rằng thời điểm này chưa phù hợp để nói tới chuyện thành công hay không ở đội bóng mới của học trò cũ: "Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới một quyết định. Cũng có rất nhiều vấn đề tác động tới chuyên môn và sự thành công của một cầu thủ".

"Trước Quang Hải, chưa có cầu thủ Việt Nam nào thực sự thành công khi thi đấu cho một CLB nước ngoài. Vì thế, tôi khó có thể đưa ra nhận định, vì không có cơ sở nào cả. Quang Hải là cầu thủ tốt nhất Việt Nam hiện nay, nhưng ra nước ngoài thì còn vấn đề môi trường, chất lượng đội bóng, lối chơi, giao tiếp...".

Quang Hải sẽ hết hợp đồng với CLB Hà Nội vào ngày 12/4. Việc đàm phán hợp đồng mới được hai bên xúc tiến từ khá lâu. Tuy nhiên, còn một số vướng mắc chưa được tháo gỡ khiến quá trình đàm phán chưa có nhiều chuyển biến tích cực. CLB Hà Nội và Quang Hải sẽ còn những buổi làm việc trong thời gian tới, sau khi cầu thủ này hoàn thành nhiệm vụ ở đội tuyển quốc gia.

Quang Hải, Hùng Dũng hội quân tuyển Việt Nam lúc nửa đêm

Ngay sau trận thắng Thanh Hóa tối 16/3, Quang Hải cùng các đồng đội CLB Hà Nội lập tức đến điểm tập trung của tuyển Việt Nam để chuẩn bị cho loạt trận cuối vòng loại World Cup.

Công Vinh: 'Quyết định của Quang Hải rất dũng cảm'

Cựu tuyển thủ Lê Công Vinh đánh giá Nguyễn Quang Hải dũng cảm với quyết định sang châu Âu thi đấu sau khi chia tay CLB Hà Nội.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm