Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quang Hải và những nhân tố đưa bóng đá Việt Nam vươn ra thế giới

Tờ Soccer King của Nhật Bản vừa liệt kê 11 nhân vật nổi bật đóng góp lớn vào sự phát triển của bóng đá Việt Nam, trong đó có tới 6 cầu thủ U23.

Nổi bật trong danh sách này có sự xuất hiện của 6 ngôi sao trong đội hình U23 Việt Nam trở thành á quân ở vòng chung kết U23 châu Á diễn ra vào đầu năm nay và lọt vào top 4 đội mạnh nhất tại ASIAD 2018.

Lứa cầu thủ hiện tại của đội tuyển Việt Nam

Theo đó, tiền vệ Nguyễn Quang Hải được tờ Soccer King đánh giá là "ngôi sao của vòng chung kết U23 châu Á" với 5 bàn thắng ghi được, sở hữu cái chân trái kỹ thuật cùng những cú đá phạt hiểm hóc.

Quang Hai,  Bui Tien Dung,  bau Duc,  Van Toan,  Cong Phuong,  bong da Viet Nam anh 1
Công Phương đang nỗ lực tìm lại hình ảnh tại Việt Nam. Ảnh: Soccer King.

Nguyễn Công Phượng, tiền đạo nổi lên từ cơn sốt U19 Việt Nam năm 2014 được gọi là "ngôi sao một thời nỗ lực tìm lại chính mình". Sau khi người đàn anh Lê Công Vinh giải nghệ, Công Phượng được chờ đợi sẽ là "số 9" mới của đội tuyển Việt Nam.

Trong khi đó, thủ môn Bùi Tiến Dũng mang tên "tấm lá chắn được lòng các nữ CĐV" bởi ngoại hình phong trần, thu hút số lượng fan nữ cao nhất nhì trong đội hình của tuyển Việt Nam. Khi so sánh với thế hệ cùng thời, thủ thành CLB Thanh Hóa luôn được tin tưởng khi vững vàng, ổn định trong khung gỗ với chiều cao lợi thế.

Văn Toàn được gắn biệt danh "cỗ xe đua chờ phóng thích" bởi hội tụ đầy đủ phẩm chất của một tiền đạo cánh hàng đầu như tốc độ, kỹ thuật, sự tinh quái và cả khả năng quấy phá hàng phòng ngự đối phương. 

Đoàn Văn Hậu lại là cầu thủ "tài không đợi tuổi với danh hiệu cầu thủ trẻ hay nhất ASEAN năm 2017". Theo Soccer King, "sớm muộn Văn Hậu cũng lọt vào mắt xanh của các đội bóng châu Âu".

Những người xây nền móng cho bóng đá Việt

Bên cạnh những cầu thủ của đội tuyển Việt Nam, trang thể thao của Nhật Bản cũng nhắc tới những chiến lược gia hay nhà lãnh đạo góp công không nhỏ phát triển nền bóng đá nước nhà.

HLV Park Hang-seo trở thành người hùng góp công tái cấu trúc đội tuyển Việt Nam khi giúp cải thiện chiến thuật đội bóng, tâm lý cầu thủ và gặt hái được nhiều thành tích trong năm 2018.

Quang Hai,  Bui Tien Dung,  bau Duc,  Van Toan,  Cong Phuong,  bong da Viet Nam anh 2
Thầy Park được gọi là người hùng giúp cải thiện chất lượng bóng đá Việt Nam. Ảnh: Việt Hùng.

Thêm một HLV nữa được nhắc đến là ông Hoàng Anh Tuấn, chiến lược gia mang tư duy bóng đá Đức. Ông Tuấn cho thấy cái duyên với công tác đào tạo và dẫn dắt cầu thủ trẻ khi trở thành thuyền trưởng đầu tiên của Việt Nam tham dự vòng chung kết U20 World Cup, là một trong những nhân tố nòng cốt góp phần phát triển bóng đá Việt Nam từ trứng nước.

Ngoài ra, Soccer King cũng nhắc đến ông Philippe Troussier, cựu HLV từng dẫn dắt Nam Phi và Nhật Bản tham dự World Cup năm 1998 và 2002. Ông Troussier hiện tại là giám đốc kỹ thuật của Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF), mang ý tưởng hướng các tài năng trẻ của bóng đá Việt Nam lần đầu tiên xuất hiện tại World Cup trong tương lai.

Một trong hai "ông bầu" cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển bóng đá Việt Nam là ông Đoàn Nguyên Đức với tư cách là người tiên phong đầu tư xây dựng lò đào tạo tài năng trẻ, giúp Việt Nam phát hiện ra hàng loạt ngôi sao như Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn, ... và mời HLV Park Hang-seo sang làm việc tại Việt Nam.

Người còn lại là ông Trần Anh Tú, trưởng ban futsal tại Liên đoàn bóng đá Việt Nam, đóng vai trò then chốt đưa futsal Việt Nam đạt đến đẳng cấp châu lục. Ông còn được tín nhiệm trở thành Chủ tịch CTCP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam và đóng vai trò không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng tổ chức và điều hành giải V.League.

Highlights U19 Việt Nam thua đáng tiếc trước U19 Hàn Quốc Chơi hoàn toàn tự tin trước đại diện được đánh giá mạnh nhất bảng C, nhưng thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn phải nhận thất bại 1-3 trong trận đấu không có quá nhiều ý nghĩa.

HLV Park chỉ chốt danh sách dự AFF Cup một ngày trước trận mở màn

Sau 2 trận đấu giao hữu với CLB Incheon United và Seoul, chiến lược gia 59 tuổi cho biết đạt được 80% mục tiêu thử nghiệm trong đội hình tuyển Việt Nam.

Bích Hiền (Theo Soccer King)

Bạn có thể quan tâm