Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quang Hải sẽ khác Công Phượng, Văn Hậu?

Ở CLB Pau, mọi chuyện đang trở nên khó khăn hơn với Nguyễn Quang Hải nhưng đây chưa phải là dấu chấm hết.

La Rep des Pyrenees, một tờ báo địa phương ở Pháp, dành cả một bài viết để đánh giá Quang Hải chưa có sự hòa nhập tốt và không phù hợp với đội hình hiện tại của Pau.

Tờ báo này cũng không quên nhắc tới trường hợp của Nguyễn Công Phượng và Đoàn Văn Hậu, những người sang châu Âu thi đấu trước Quang Hải. Những lo ngại Hải bước vào vết xe đổ của 2 đồng đội là có. Tuy nhiên, có những lý do để lạc quan hơn về tương lai của Quang Hải.

nguyen quang hai anh 1

Quang Hải cần thêm thời gian để có thể thi đấu tốt ở Ligue 2.

Danny van Bakel, cựu cầu thủ thành danh ở V.League, chia sẻ thêm về trường hợp của Công Phượng. Anh nói với Zing: "Tôi có đến thăm Công Phượng một lần ở CLB Sint Truidense vì đội bóng này khá gần với nơi tôi ở. Chúng tôi trò chuyện rất nhiều về vấn đề này. Cầu thủ Việt Nam khó hòa nhập vì họ cần thời gian chứ không thể làm quen nhanh chóng với môi trường mới, với thức ăn, với cách chơi bóng".

"Họ cần thời gian để bắt kịp đồng đội. Tôi nghĩ Công Phượng là một trong những cầu thủ Việt Nam giỏi nhất mà tôi từng gặp nhưng chuyến đi của cậu ấy đến Bỉ không thành công. Đội bóng này không được tổ chức tốt. Họ có đến 7 cầu thủ chơi cùng một vị trí. Nếu không thể hiện được bản thân trong 20 phút, bạn sẽ bị loại. Tôi nghĩ đó là cách làm rất tệ", Van Bakel nói thêm.

Yếu tố cơ hội chiếm vị trí then chốt trong hành trình khai phóng của một cầu thủ từ vùng trũng Đông Nam Á tại châu Âu. Sint Truidense không có sự kiên nhẫn dành cho Công Phượng. Anh chỉ có vỏn vẹn 20 phút thi đấu ở Bỉ. Còn con số của Quang Hải đã là 210 và có thể được cải thiện hơn nữa khi mùa giải vẫn còn dài.

Bên cạnh đó, Van Bakel cũng phân tích về chuyến đi của Văn Hậu. Anh không coi đó là thất bại đối với hậu vệ CLB Hà Nội.

"Quan điểm của tôi là Văn Hậu thành công. Bạn thấy đấy, ở cả góc độ con người lẫn cầu thủ, Văn Hậu có những sự cải thiện. Tôi biết rằng họ không đưa Văn Hậu vào sân vì vốn tiếng Anh hạn chế. Văn Hậu phải học cách vận hành chiến thuật, chơi bóng nhanh hơn. Họ huấn luyện Văn Hậu cho đến khi cậu ấy đủ khả năng thi đấu. Đến một thời điểm, tôi đã nói chuyện với ban huấn luyện và họ chia sẻ rằng đây là lúc Văn Hậu có thể thi đấu", Van Bakel tiết lộ.

"Nhưng rồi Covid-19 ập đến. Giải VĐQG Hà Lan bị hủy bỏ và mọi chuyện kết thúc dù họ muốn gia hạn hợp đồng với Văn Hậu thêm một năm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, tài chính của CLB bị ảnh hưởng và họ phải sa thải 10, 11 nhân viên. Mọi chuyện vẫn ổn với Văn Hậu nhưng vấn đề tài chính đã phá hỏng tất cả. Vì thế, đối với tôi, đó là chuyến đi thành công. Nó chỉ thiếu may mắn thôi", cựu trung vệ CLB Thanh Hóa nói.

nguyen quang hai anh 2

Còn quá sớm để lo lắng về tương lai của Quang Hải.

Nếu chọn góc nhìn theo hướng của Van Bakel, thì dù thất bại ở CLB Pau, mọi chuyện cũng không tệ đối với Quang Hải. Giống Văn Hậu, anh có thể cải thiện bản thân ở góc độ con người lẫn cầu thủ.

"Nếu thất bại ở Pháp, không sao cả. Cậu ấy vẫn phải cố gắng và không được từ bỏ. Trở về một môi trường như K.League 1 được không ư? Vẫn ổn thôi. Bóng đá là vậy đó, bạn luôn phải hướng về phía trước. Bạn luôn phải chiến đấu để tìm ra giải pháp cho bản thân mình. Có thể bạn chưa thành công, bạn lại tìm một môi trường khác và thử lại thôi. Đừng lo lắng quá nhiều", huyền thoại bóng đá Thái Lan, ông Piyapong Pue-on, người từng chơi bóng rất thành công ở Hàn Quốc, chia sẻ với Zing về Quang Hải.

Chọn lựa góc nhìn có thể thay đổi trực tiếp thế giới quan của bên thú ba khi nhìn vào sự việc. Chuyện của Quang Hải có thể xem là ví dụ tiêu biểu.

Việc của Quang Hải bây giờ là tiếp tục nỗ lực hết mình trên đất Pháp. Chuyến trở về Việt Nam để hội quân cùng đội tuyển sắp tới có thể trở thành điểm tựa để tiền vệ này vươn lên mạnh mẽ hơn khi trở lại.

Quang Hải và áo đấu mới của Pau Tuyển thủ Việt Nam xuất hiện trong video giới thiệu áo đấu mà đội bóng miền Nam nước Pháp vừa chia sẻ trên mạng xã hội.

Quang Hải đang trở thành người thừa tại Pau FC

Sau khởi đầu tưng bừng, hành trình của Quang Hải tại Pháp đang dần đi vào ngõ cụt.

Quang Hải lần đầu tiên không thi đấu ở Ligue 2

Nguyễn Quang Hải dự bị cả trận trong ngày CLB Pau hòa 2-2 Saint Etienne trên sân nhà tại vòng 7 Ligue 2 rạng sáng 6/9.

Nguyên Khang - Lê Minh

Bạn có thể quan tâm