Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quang Hải nên chọn điểm đến nào nếu xuất ngoại?

Ngoài La Liga với Alaves là điểm đến, còn có những bến đỗ khác giàu cơ hội hơn với Quang Hải nếu tiền vệ của CLB Hà Nội chấp nhận xuất ngoại.

Câu chuyện xuất ngoại của Quả bóng vàng Việt Nam 2018 Nguyễn Quang Hải đang nóng trong thời gian gần đây khi đích thân ông Ivan Codina - Giám đốc quản lý La Liga khu vực Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và Đông Nam Á trả lời với Zing.vn rằng Deportivo Alaves đang muốn có Quang Hải.

Tuy nhiên La Liga liệu đã là giải đấu hợp lý để Quang Hải nâng tầm sự nghiệp hay không thì lại là câu chuyện khác. Đây là giải đấu số một trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, Tìm được chỗ đứng chứ chưa nói tới việc cạnh tranh hay tỏa sáng đã là một thử thách thực sự với Quang Hải nếu tới đây.

Ngoài La Liga, còn có những bến đỗ khác giàu cơ hội hơn với Quang Hải.

Quang Hai anh 1
Quang Hải đang được liên hệ để tới La Liga thi đấu. Ảnh: Minh Chiến.

Nhật Bản

J.League là bến đỗ số một nếu Quang Hải và những người có trách nhiệm với anh liên kết thành công để tìm cơ hội. Giải đấu số một Nhật Bản là bệ phóng cho Chanathip Songkrasin của Thái Lan trở thành ngôi sao khi tiền vệ này có được cơ hội cho Consadole Sapporo sau khi tỏa sáng trong màu áo Muangthong United.

Ngoài Chanathip, Thitipan Puangchan hay Theerathon Bunmathan cũng là những nhân tố tới từ Thái Lan đang gặt hái được thành công tại xứ sở mặt trời mọc. Thitipan tới CLB Oita Trinita từ đầu mùa giải J.League 2019 và có suất đá chính ngay lập tức.

Quang Hai anh 2
Chanathip Songkrasin đang tỏa sáng tại giải VĐQG Nhật Bản. Ảnh: Getty.

Theerathon thì là trụ cột của Vissel Kobe từ mùa giải trước khi đá 37 trận. Mùa này, hậu vệ trái số một của ĐT Thái Lan chuyển tới Yokohama Marinos và cũng vẫn được tin tưởng.

Điểm qua những gương mặt của ĐT Thái Lan chiếm được suất đá chính tại J.League để thấy đây là giải đấu có những phù hợp với các cầu thủ Đông Nam Á vốn được gán vào những hình ảnh đặc trưng như nhỏ con, thể lực yếu dù kỹ thuật không hề tồi.

Khác với K.League của Incheon United đang chôn vùi Công Phượng, J.League không phải giải đấu mà các đội bóng chủ động lao vào nhau, đẩy bóng dài hết sức có thể trước khi đua tốc độ.

Đội bóng vĩ đại nhất Nhật Bản là Kashima Antlers đặt bức tượng Zico ở bên ngoài sân nhà Ibaraki, một minh chứng cho thấy tầm ảnh hưởng của tư tưởng Brazil hoa mỹ tới bóng đá Nhật Bản.

J.League giống ĐT Nhật Bản, đều trọng yếu tố kỹ thuật hoa mỹ như Brazil đặt trong tập thể thay vì hướng quả bóng lên thật nhanh tới khung thành đối thủ. Với tư tưởng như thế, những cầu thủ nhỏ con, không có thế mạnh về tranh chấp như Quang Hải sẽ được hưởng lợi.

Quang Hai anh 3
Quang Hải nhỏ người nhưng những tố chất khéo léo của anh là phù hợp với bóng đá Nhật Bản. Ảnh: Minh Chiến.

Không phải ngẫu nhiên mà Chanathip chỉ cao 1,58 mét lại lọt vào đội hình tiêu biểu của J.League 2018. Nhạc trưởng Thái Lan đúng là rất xuất sắc, nhưng chính J.League đã tạo điều kiện để anh phô diễn tài năng.

Thứ Quang Hải kém Chanathip vào lúc này không phải tài năng, đó là một lời đề nghị giống như Consadole Sapporo từng đặt ra với Muangthong United vào năm 2017 để mở ra cánh cửa tới J.League.

Hà Lan

Nếu những người có trách nhiệm với Quang Hải thực sự muốn đưa tiền vệ của CLB Hà Nội vượt ra ngoài biên giới châu Á để tới với trung tâm bóng đá của toàn thế giới là châu Âu, Hà Lan mới là lựa chọn hàng đầu thay vì Tây Ban Nha.

Không cần đợi tới khi Ajax làm rung chuyển châu Âu với thành tích lọt vào bán kết Champions League thì Hà Lan mới trở thành một điểm đến đáng mong chờ.

Quang Hai anh 4
Trước khi trở thành tên tuổi lớn cùng MU, Park Ji-sung đã chơi 2 năm cho PSV Eindhoven. Ảnh: Getty.

Những danh thủ hay bậc nhất của châu Á trong quá khứ đều bắt đầu tạo dựng được thanh thế tại xứ sở hoa tulip. Park Ji-sung trước khi tới MU đã chơi cực hay tại PSV Eindhoven và lọt vào tới bán kết Champions League. Lee Young-pyo trước khi tới Tottenham chính là đồng đội của Park Ji-sung tại PSV với Mark Van Bommel, Philipp Cocu hay Jefferson Farfan.

Shinji Ono lẫy lừng của bóng đá Nhật Bản là thành viên của Feyenoord. Keisuke Honda chơi cho VVV-Venlo.

Cầu thủ Nhật Bản ghi bàn duy nhất đánh bại Việt Nam tại Asian Cup 2019 là Ritsu Doan cũng đang là một nhân tố chơi bóng thành công tại xứ sở hoa tulip. Ritsu Doan chỉ cao có 1,72m, thể hình rõ ràng không hề lý tưởng nhưng vẫn được trọng dụng và có thành công tại Hà Lan.

Quốc gia dưới mức nước biển này rất coi trọng sự tự do trong tư duy. Trong giáo dục, trẻ con những năm đầu đi học ở Hà Lan được sử dụng quyển vở trắng, không có ô-li cũng như lề để khuyến khích sáng tạo.

Quang Hai anh 5
Ritsu Doan là trường hợp thành danh tiếp theo của các cầu thủ Nhật Bản tại giải VĐQG Hà Lan. Ảnh: Getty.

Trong bóng đá, Hà Lan với hai luồng tư tưởng chính cố huyền thoại Johan Cruyff và Louis Van Gaal luôn đăt tấn công làm gốc, những đội bóng hạn chế việc xoạc bóng triệt hạ nhau.

Thế trận cởi mở luôn diễn ra, các cầu thủ tấn công luôn luôn có đất diễn. Ono, Honda, Park Ji-sung của quá khứ, hay Ritsu Doan ở hiện tại đều đã tỏa sáng ở quốc gia đặt tính tổ chức trong sáng tạo lên hàng cao nhất này.

Nếu tới được Hà Lan, thậm chí chỉ là ở một CLB hạng dưới, Quang Hải vẫn sẽ có môi trường thích hợp để thử thách bản thân.

Dĩ nhiên, Nhật Bản cũng như Hà Lan không phải những quốc gia mà Quang Hải có thể ngay lập tức tới thi đấu. Chỉ ra lợi thế của Nhật Bản hay Hà Lan để thấy rằng nếu Quang Hải thực sự muốn xuất ngoại, tiền vệ của CLB Hà Nội cần cẩn trọng trong việc chọn điểm đến.

Quang Hai anh 6
Quang Hải xuất sắc, nhưng bóng đá đỉnh cao luôn rất khắc nghiệt. Ảnh: Minh Chiến.

Đã có không biết bao nhiêu tài năng sáng giá bị thui chột chỉ vì chọn lựa sai nấc thang nâng tầm sự nghiệp. Alaves hay La Liga có thể là một điểm đến quá khắc nghiệt với một cầu thủ Đông Nam Á chưa từng xuất ngoại như Quang Hải.

Không phải nơi nào Quang Hải cũng có tất cả như Việt Nam.

Đại diện La Liga nói Quang Hải có thể sang Tây Ban Nha thi đấu Nguyễn Quang Hải vẫn là sự lựa chọn đầu tiên của CLB Deportivo Alaves khi họ muốn tiến vào thị trường Việt Nam.

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm