Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Quang Hải không thể tệ đi chỉ sau một đêm'

Chia sẻ với Zing, nhà vô địch Tiger Cup 1998 Ramu Sasikumar cho rằng Nguyễn Quang Hải chỉ bị xem là thất bại nếu nhụt chí và không tiếp tục cố gắng tại Pau FC.

Số phút thi đấu của Quang Hải trên đất Pháp đang trở nên ít dần. Ở giai đoạn đầu mùa, tiền vệ người Việt Nam được HLV Didier Tholot cho ra sân tương đối nhiều. Nhưng trong 3 trận gần nhất bao gồm cả chiến thắng trước Valenciennes vào rạng sáng nay (18/9), anh chỉ có hơn 10 phút thi đấu.

Phong độ không tốt của Quang Hải khiến người hâm mộ nhớ lại những thất bại trong quá khứ của Đoàn Văn Hậu hay Nguyễn Công Phượng tại trời Âu. Các cầu thủ Việt Nam dường như vẫn chưa đủ đẳng cấp để chạm đến những giải đấu hàng đầu thế giới.

Việc Quang Hải dám đến Pháp đã là thành công

- Có vẻ như “tuần trăng mật” của Quang Hải đã qua. HLV Tholot không sử dụng cậu ấy trong những trận gần nhất. Theo ông, Quang Hải nên làm gì để lấy lại phong độ?

- Đầu tiên, tôi nghĩ người Việt Nam và các cổ động viên bóng đá của Việt Nam nên cảm thấy tự hào về điều Quang Hải đạt được là ký với Pau FC và chơi bóng ở Pháp. Điều đó không dễ dàng. Chúng ta biết điều đó bởi ngày nay tất cả đều xem bóng đá rất nhiều.

Quang Hai anh 1

Theo cựu cầu thủ Sasikumar, Quang Hải đã thành công khi dám chuyển đến Pau FC.

Con trai tôi, trẻ hơn Quang Hải nhiều, đến và đang thử trải nghiệm bóng đá ở châu Âu. Chúng nhận ra văn hóa của bóng đá châu Âu là rất khác biệt. Người hâm mộ bóng đá ASEAN và những người làm việc trong giới truyền thông hiểu những gì Quang Hải đã làm là việc không hề dễ dàng.

Mặc dù không có đột phá trong lối chơi hoặc thậm chí có thể không thành công đi nữa, tôi vẫn thấy ấn tượng vì Quang Hải dám mạo hiểm và nắm bắt cơ hội khi thực hiện nước đi mới trong sự nghiệp. Việc này chưa bao giờ là dễ dàng với bất kỳ ai chứ đừng nói đến việc Quang Hải chuyển sang đến tận Pháp, một đất nước không sử dụng ngôn ngữ của cậu ấy.

Tiếng Pháp không phải ngôn ngữ mẹ đẻ của Quang Hải, thậm chí tiếng Anh cũng chưa được sử dụng nhiều ở Việt Nam. Cậu ấy không được nói ngôn ngữ của mình. Với việc dám vượt ra khỏi vùng an toàn ở Việt Nam sang đá bóng ở Pháp, giải đấu có sự cạnh tranh rất cao, tôi muốn chúc mừng Quang Hải vì đã dám làm.

Tiếp theo, tôi nghĩ chúng ta phải hiểu là cầu thủ ASEAN hay châu Á chuyển đến châu Âu chắc chắn sẽ có khởi đầu chậm, bất kể cầu thủ đó có tài năng đến đâu. Bởi vì ở đó, người đó phải cạnh tranh với những cầu thủ Pháp, châu Phi và Nam Mỹ, nên nhớ là rất nhiều cầu thủ châu Âu khác không chỉ riêng Pháp.

Vậy nên thật không công bằng khi người hâm mộ đánh giá Quang Hải thất bại chỉ sau vài trận không được ra sân. Tôi nghĩ chúng ta phải cho cậu ấy thêm thời gian để biết được liệu việc ký bản hợp đồng 2 năm là đúng hay sai. Có thể Hải sẽ cần 8 tháng đến 1 năm để làm quen với bóng đá Pháp.

Tôi muốn lấy ví dụ về trường hợp của Didier Drogba. Khi Drogba chuyển từ Marseille đến Chelsea, ở mùa đầu tiên, cậu ấy đá rất kém, ai cũng bảo Chelsea của Jose Mourinho bỏ nhiều tiền để mua hàng hớ. Cậu ấy không được ra sân và gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng gần 10 năm sau, Drogba lại rời Chelsea dưới tư cách huyền thoại và tượng đài của Premier League.

Từ đó, thấy được việc chúng ta cần kiên nhẫn hơn với một cầu thủ như Quang Hải là rất quan trọng. Quang Hải cực kỳ tài năng, một trong những người giỏi nhất thế hệ này. Bạn không thấy những người giỏi như vậy xuất hiện mỗi ngày hay hàng năm. Do đó, việc chúng ta nên bàn là những điều tích cực cậu ấy đã làm được: hy sinh, ra nước ngoài và chiến đấu.

Tôi nghĩ đây không chỉ là bước đi quan trọng với riêng Việt Nam mà còn là cả Đông Nam Á. Nếu cậu ấy thành công, thế giới sẽ biết rằng có thể còn nhiều cầu thủ Malaysia, Singapore hay Thái Lan tài năng mà chưa được biết đến. Cậu ấy có thể được xem là “người tiên phong” của bóng đá Đông Nam Á. Chắc chắn truyền thông chú ý đến cậu ấy. Nhưng thay vì nhìn vào những gì Hải chưa làm được, họ nên thay đổi cách tiếp cận thành phân tích cơ hội của Quang Hải. Đừng tạo áp lực tiêu cực lên Hải.

Quang Hai anh 2

Quang Hải gặp khó trong việc cạnh tranh với các cầu thủ đến từ châu Âu, châu Phi và Nam Mỹ.

- Nhiều ý kiến cho rằng Quang Hải mắc sai lầm khi lựa chọn Pau FC. Cậu ấy lẽ ra nên đi Nhật Bản chẳng hạn, như trường hợp của Chanathip của Thái Lan. Ước mơ, khát khao cộng với ý chí là tốt. Nhưng phải chăng các cầu thủ Việt Nam nên chấp nhận sự thật rằng: châu Âu là giấc mơ quá xa vời?

- Chúng ta biết đỉnh cao của bóng đá là châu Âu, thứ bóng đá giỏi nhất được chơi ở châu Âu. Vậy nên với Quang Hải, chuyển đến châu Âu là bước đi có thể hiểu được, vì khi bạn làm gì, bạn muốn trở thành người giỏi nhất, bạn không muốn chỉ giỏi nhì. Bạn không muốn hạ thấp tiêu chuẩn của mình để đến Nhật Bản, Hàn Quốc hay Thái Lan.

Nếu Quang Hải là con trai hay anh em với tôi, tôi vẫn khuyên là hãy đi châu Âu. Đó là cách để bạn gặp những người giỏi nhất thế giới. Và nếu bạn thất bại, bạn hoàn toàn có thể trở lại để chơi bóng ở nơi khác, Đông Nam Á hay châu Á đều được. Lúc đó, Quang Hải đã có danh tiếng và kinh nghiệm chơi ở Pháp. Những đội ở Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc Thái Lan sẽ muốn có cậu ấy.

Việc cậu ấy nhắm đến mục tiêu cao khi chuyển đến giải đấu hạng nhì nước Pháp nói lên nhiều thứ, Quang Hải có lẽ đang học cách thích nghi với môi trường bóng đá mới. Cậu ấy còn trẻ và hoàn toàn còn khả năng cũng như cơ hội để chơi ở Thái Lan và Việt Nam hay những nước khác trong khu vực trong tương lai.

Điều quan trọng nhất là Hải dám mạo hiểm vì cậu ấy luôn có thể quay lại Đông Nam Á để chơi bóng nếu muốn. Trong khi đó, nếu bỏ lỡ cơ hội qua châu Âu thi đấu, cậu ấy sẽ không bao giờ có cơ hội đó lần nữa, khi đó tuổi tác không còn cho phép.

Quang Hải cần được cổ vũ

- Quang Hải đã quen với việc có nhiều bóng trong chân và không chơi áp sát tầm cao đối phương thường xuyên. Bỗng nhiên, cậu ấy chuyển sang một giải đấu cực kỳ nhanh. Cậu ấy sẽ thích nghi với phong cách chơi bóng khác biệt đó bằng cách nào? Việc này có quá khó với các cầu thủ Đông Nam Á hiện tại?

- Có sự khác biệt lớn nếu bạn đặt một người vào các trận đấu cường độ cao ở châu Âu trong khi người đó chưa quen. Quang Hải lớn lên ở Việt Nam và chơi bóng rất hay để lên đến tận đội tuyển quốc gia. Nhưng bóng đá ở Pháp rất khác, các cầu thủ phải chơi bóng với cường độ rất cao.

Khi trở lại Việt Nam, Hải rất thư giãn, không ai có thể vượt qua cậu ấy bởi vì cậu ấy quá tài năng. Ai cũng nhường vị trí số 1 cho cậu ấy, việc này khiến cậu ấy có rất nhiều bóng. Việc đó lặp đi lặp lại liên tục biến cậu ấy trở thành cầu thủ giỏi. Có nhiều bóng, Quang Hải có nhiều thời gian quan sát để quan sát và xử lý.

Nhưng giờ, cậu ấy đang ở một nơi mà không ai biết đến mình, không ai biết cậu ấy giỏi ra sao hay có thể giỏi đến cỡ nào. Họ chỉ biết là khi bóng ở trong chân một người, nó phải được luân chuyển nhanh. Quang Hải hiện không được liên tục nhận bóng từ đồng đội mà phải nói đồng đội chuyền cho mình thì mới có bóng.

Quang Hai anh 3

Ở Pháp, Quang Hải không được đồng đội chuyền bóng nhiều như ở Việt Nam.

Xét về mặt tinh thần, việc này đòi hỏi Quang Hải phải thay đổi và thích nghi. Nó là nhân tố quyết định Quang Hải có thành công hay không. Quang Hải không tệ đi chỉ sau một đêm, nhưng đôi khi vấn đề nằm ở việc môi trường không phù hợp với cậu ấy. Cậu ấy phải thông minh và nhận thức điều này một cách giỏi như cách cậu ấy chơi bóng.

Sẽ rất khác nếu một cầu thủ chuyển đến Pháp từ lúc anh ta 8 hay 10 tuổi và có thời gian để làm quen với hệ thống, chiến thuật và trưởng thành ở châu Âu với những điều đó trong đầu. Quang Hải đã 25 hoặc 26, cậu ấy là người Việt Nam đến thi đấu ở Pháp, và chúng ta yêu cầu cậu ấy phải thay đổi trong vài tuần. Việc đó đôi khi là bất khả thi. Nhưng tôi hy vọng đội bóng sẽ kiên nhẫn để dạy cậu ấy và hy vọng là cậu ấy có ý chí phấn đấu.

- Nếu Quang Hải thất bại ở mùa này - mùa đầu tiên thi đấu ở nước ngoài - liệu cậu ấy có nên về Việt Nam hay tiếp tục chiến đấu dù cho không có cơ hội?

- Tôi nghĩ nếu trở về ngay bây giờ, cậu ấy sẽ bị xem là thất bại. Trong cuộc sống, việc có cơ hội nhưng lại từ bỏ không phải là dấu hiệu của người thành công. Là phóng viên, buổi phỏng vấn đầu tiên của bạn hôm nay có thể tốt, có thể tệ. Nhưng nó có khiến bạn không dám thử làm buổi phỏng vấn thứ 2 không? Tôi không nghĩ vậy. Bạn sẽ cố gắng làm tiếp đến khi bạn trở thành phóng viên giỏi hơn.

Trường hợp của Quang Hải cũng tương tự. Bất cứ ai cho rằng cậu ấy sẽ sớm trở về Việt Nam chỉ là đang đưa ra nhận định quá chủ quan. Những người đó chưa từng cố gắng đạt được điều gì có ý nghĩa. Tuy nhiên, đó là góc nhìn và thế giới quan của họ.

Quang Hải muốn chinh phục con đường của mình, vậy nên mọi người Việt Nam hay ASEAN nên ủng hộ cậu ấy. Sức mạnh nội tại của tất cả người đứng sau cậu ấy sẽ giúp ích rất nhiều. Điều đó rất kỳ diệu.

Tôi nghĩ là chúng ta, những người hâm mộ bóng đá Đông Nam Á và Việt Nam, nên gửi những thông điệp lên tất cả mạng xã hội mà cậu ấy tham gia và nói rằng: “Cố lên Hải ơi! Những điều tốt đang ở phía trước. Cậu là niềm tự hào của chúng tôi. Chúng tôi yêu cậu rất nhiều”, thay vì bảo cậu ấy trở về Việt Nam.

Sẽ chẳng có gì đột phá nếu cậu ấy quay về Việt Nam. Đó là bước lùi của cậu ấy và tất cả chúng ta. Nên tôi mong người hâm mộ bóng đá Việt Nam mở điện thoại ra, gửi một thông điệp tốt đẹp đến Hải và nói rằng mọi người luôn ở sau cậu ấy. Chính tôi sẽ làm điều đó ngay sau buổi phỏng vấn này.

- Cảm ơn ông về những chia sẻ rất thú vị!

Quang Hải và đồng đội hát hò, ăn mừng chiến thắng đầu tiên Trong phòng thay đồ, Nguyễn Quang Hải cùng các đồng đội không giấu được sự hạnh phúc. Họ hò hét, ăn mừng sau khi CLB Pau đánh bại Stade Laval vào rạng sáng 11/9 (giờ Hà Nội).

Minh Tô

Bạn có thể quan tâm