Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quang Hải - chàng trai mang giấc mơ lớn của bóng đá Việt Nam

Khoảnh khắc tỏa sáng trước Malaysia một lần nữa khiến tất cả phải trầm trồ với Nguyễn Quang Hải, người đại diện cho tham vọng vươn tầm biển lớn của bóng đá Việt Nam.

Sân Mỹ Đình tối 10/10 chứng kiến một đội tuyển Malaysia thi đấu đầy khó chịu. Sự tiến bộ của lứa cầu thủ nòng cốt tại AFF Cup 2018 cùng nguồn "tiếp viện" của nhóm cầu thủ Mã kiều biến Malaysia trở thành đối thủ cực khó chơi, khiến thầy trò HLV Park Hang-seo có một trận đấu mướt mồ hôi. 

Trong bối cảnh khó khăn đó, ngôi sao sáng nhất bóng đá Việt Nam thời điểm này là Nguyễn Quang Hải một lần nữa xuất hiện. Màn trình diễn đẳng cấp cao cùng khoảnh khắc thiên tài ở phút 40 của tiền vệ gốc Đông Anh chính là yếu tố then chốt làm nên sự khác biệt giữa hai đội trong trận đấu này. 

Nguyen Quang Hai anh 1
Quang Hải tiếp tục có một màn trình diễn ở đẳng cấp cao khi tham dự các đấu trường châu lục. Ảnh: Kiệt Trần. 

Từ khoảnh khắc tỏa sáng trước Malaysia...

Phút 27, từ đường chọc khe của Đỗ Hùng Dũng, Quang Hải lẻn xuống cực nhanh trước khi tung cú đá nối ở tư thế khó tung nóc lưới đội tuyển Malaysia. Pha xử lý khiến người hâm mộ xuýt xoa bởi độ hoàn hảo tới từng động tác, nhưng bàn thắng không được công nhận bởi cầu thủ của CLB Hà Nội đã rơi vào thế việt vị. 

Phút 40, vẫn là Hải "con" với pha phá bẫy việt vị khôn ngoan để nhận bóng từ đường chuyền của Quế Ngọc Hải. Trong tư thế phải xoay người và đã mất trụ, cầu thủ sinh năm 1997 vẫn kịp tung cú volley hiểm hóc vào góc gần, hạ gục thủ thành Farizal Marlias. 

Pha bóng có kịch bản tương tự, nhưng độ khó trong pha xử lý là cao hơn rất nhiều. Tiền vệ mang áo số 19 tiếp tục khiến người xem phải trầm trồ bởi những khoảnh khắc thiên tài tới từ cái kèo trái rất dị của mình. 

Nguyen Quang Hai anh 2
Bàn thắng của Quang Hải trước Malaysia là pha xử lý mang đẳng cấp thế giới. Ảnh: Kiệt Trần. 

Không chỉ ở Đông Nam Á hay châu Á, ngay cả những chân sút hàng đầu thế giới cũng hiếm khi dám tung ra pha dứt điểm một chạm ở những tư thế khó như vậy. Tình huống này làm gợi nhớ tới cú dứt điểm tung lưới đội tuyển Đức của "sát thủ" Ruud van Nistelrooy tại Euro 2004.

Nói về khoảnh khắc tỏa sáng của Quang Hải, HLV Triệu Quang Hà cho biết: "Đó là khoảnh khắc tuyệt vời. Ghi bàn như vậy, trong thế đã bị trượt ngã mà vẫn kịp vung chân tạo nên khoảnh khắc rất đẹp, không phải ai cũng đủ khả năng làm được điều đó. Nó thể hiện đẳng cấp của Quang Hải". 

Đồng quan điểm, cựu HLV Steve Darby nói với phóng viên Zing.vn: "Cú volley của Quang Hải quá tuyệt. Kỹ thuật trong pha ghi bàn của anh ấy không dễ thực hiện. Số 19 của tuyển Việt Nam phải tính toán rất hoàn hảo giữa thời gian chạy chỗ và điểm rơi của bóng". 

Còn với đội trưởng Quế Ngọc Hải, anh phải thừa nhận sau trận đấu: "Không chỉ ở khu vực Đông Nam Á, Quang Hải còn là một cầu thủ rất đặc biệt của bóng đá châu Á". 

Giới chuyên môn có lý do để đánh giá cao cầu thủ sinh năm 1997. Từ U23 châu Á 2018 tới Asian Cup 2019, và giờ là vòng loại World Cup 2022, Quang Hải tiếp tục đưa người hâm mộ bóng đá châu lục đưa từ bất ngờ này sang bất ngờ khác.

Và phút tỏa sáng trong trận đấu với Malaysia tiếp tục như lời khẳng định của tiền vệ này, rằng anh chính là cầu thủ Việt Nam hiện tại tiếp cận gần nhất tới trình độ của những ngôi sao bóng đá châu lục. 

Nguyen Quang Hai anh 3
Quang Hải là thủ lĩnh trên hành trình vươn ra biển lớn của bóng đá Việt Nam. Ảnh: Minh Chiến. 

... tới sự khẳng định ở sân chơi châu lục

Trong thành công của các đội tuyển Việt Nam gần 2 năm qua, những cống hiến của Quang Hải là rất rõ ràng. Ở cả cấp độ CLB lẫn đội tuyển, đây cũng không phải lần đầu tiên anh xuất hiện và cứu nguy cho các đại diện Việt Nam mỗi khi bước ra sân chơi châu lục. 

Khởi đầu từ U23 châu Á 2018, Quang Hải có 5 bàn thắng. Đây đều là những pha lập công mang tính then chốt, mở ra cánh cửa cho hành trình thần kỳ của U23 Việt Nam. 

Đó là bàn thắng quý hơn vàng vào lưới U23 Australia ở lượt trận thứ 2 vòng bảng, mở đường vào tứ kết cho thầy trò HLV Park Hang-seo. Đó là cú đúp với những pha xử lý xuất thần trước Qatar, mở ra cánh cửa vào chung kết cho U23 Việt Nam. 

Và đó còn là siêu phẩm mà CĐV vẫn gọi với cái tên "Cầu vồng trong tuyết" tại chung kết, đưa chúng ta tới gần hơn với một danh hiệu ở đấu trường châu lục hơn bao giờ hết. 

Nguyen Quang Hai anh 4
U23 châu Á 2018 là tiền đề cho những thành công rực rỡ của Quang Hải cùng các đồng đội suốt thời gian qua. 

Tại Asian Games 2018, Quang Hải ghi 2 bàn thắng, trong đó có pha lập công quyết định vào lưới Olympic Nhật Bản, qua đó giúp Olympic Việt Nam giành ngôi đầu bảng D và tránh được những đối thủ mạnh. 

Tới Asian Cup 2019, tiền vệ 22 tuổi ghi duy nhất 1 bàn thắng. Nhưng đó lại là pha lập công có ý nghĩa then chốt trong chiến thắng 2-0 trước Yemen, qua đó giúp đội tuyển Việt Nam lách qua khe cửa hẹp để giành vé vào vòng 1/8.

Quang Hải tiếp tục tỏa sáng khi trở về chơi trong màu áo CLB Hà Nội tại AFC Cup, với đỉnh cao là cú đúp trong chiến thắng kịch tính 3-2 trước Altyn Asyr ở bán kết lượt đi liên khu vực. Giống như tại các đội tuyển Việt Nam, phong độ của Quang Hải là yếu tố mang tính quyết định trong hành trình vào tới chung kết liên khu vực của thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm. 

Nguyen Quang Hai anh 5
Quang Hải chỉ 2 lần ghi bàn, nhưng đó đều là những pha lập công mang tính then chốt trong hành trình của CLB Hà Nội tại AFC Cup. Ảnh: Thế Anh. 

Quang Hải chưa phải siêu sao để có thể gồng gánh cả một tập thể, nhưng anh luôn là người có mặt và giải nguy cho các đội bóng Việt Nam mỗi khi gặp khó tại sân chơi châu lục. 

Từ U23 châu Á 2018 tới vòng loại World Cup 2022, Quang Hải vẫn luôn xuất hiện đúng thời điểm và khiến người hâm mộ phải nhắc tới mình bởi thứ bóng đá khác biệt mà anh tạo ra. Đó chính là phẩm chất của một ngôi sao, một cầu thủ đang ngày một gần với đẳng cấp của những ngôi sao hàng đầu châu Á.

Quang Hải sẽ còn làm được nhiều điều đặc biệt nữa bởi anh vẫn đang trên đường tiến tới phiên bản tốt nhất của chính mình.

Quang Hải volley tung lưới Malaysia Phút 40 trong trận gặp Malaysia ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 hôm 10/10, Nguyễn Quang Hải volley mở tỷ số cho tuyển Việt Nam.

Hoàng Linh

Bạn có thể quan tâm