Không ai muốn thấy quảng cáo trên điện thoại của mình, nhất là ở màn hình khóa. Vì vậy nhiều người dùng smartphone Huawei tỏ ra tức giận với dòng chữ Booking.com nằm chễm chệ trên hình nền. Tuy nhiên, điều này lại rất quen thuộc tại thị trường Trung Quốc, nơi các công ty kinh doanh điện thoại kiếm tiền thêm từ phần mềm cài sẵn.
Dòng quảng cáo xuất hiện trên màn hình khóa điện thoại Huawei. Ảnh: 9to5google. |
Hôm 13/6, nhiều người dùng smartphone Huawei tại châu Âu phàn nàn về việc điện thoại của họ bỗng dưng có quảng cáo. Những bức ảnh tuyệt đẹp tại màn hình khóa trở nên xấu xí với dòng chữ Booking.com. Theo Android Police, quảng cáo đã xuất hiện trên một số dòng điện thoại Huawei gồm P30 Pro, P20, P20 Lite, Honor 10 và P20 Pro ở nhiều thị trường khác nhau như Anh, Hà Lan, Ireland, Nam Phi, Na Uy, Đức.
Chi nhánh Huawei tại Đức lên tiếng xin lỗi chính thức trên Twitter, đồng thời hướng dẫn người dùng cách loại bỏ những bức ảnh quảng cáo.
Trong vụ việc này, chưa rõ nhà sản xuất có thỏa thuận đặt quảng cáo với Booking hay không nhưng các công ty Trung Quốc, gồm cả Huawei và Xiaomi, đã làm điều tương tự từ lâu tại thị trường nội địa.
Theo South China Morning Post, giữa năm 2018, bắt đầu xuất hiện lời phàn nàn trên Weibo về mẫu quảng cáo đặt ở màn hình khóa điện thoại Huawei. Đầu tháng 6, một số người dùng tiếp tục phát hiện quảng cáo WeBank, dịch vụ cho vay trực tuyến được Tencent rót vốn, chiếm gần hết không gian trên màn hình khóa.
Tương tự, người dùng Xiaomi cũng phải chịu đựng các mẫu quảng cáo KFC và Mazda trên màn hình điện thoại.
Quảng cáo ngập tràn trên màn hình điện thoại Huawei, Xiaomi tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: SCMP. |
Khi có khiếu nại về quảng cáo trên điện thoại, bộ phận hỗ trợ khách hàng của Oppo nói rằng người dùng có thể nhấp vào dòng "không quan tâm" khi nhận được "tin nhắn do màn hình khóa đưa ra". Công ty không hướng dẫn cách tắt tính năng phiền toái này.
Từ năm 2017, chủ nhân điện thoại Vivo, đơn vị cùng thuộc sở hữu của tập đoàn BBK Electronics như Oppo cũng phải “chịu trận” với những mẫu quảng cáo xuất hiện ở màn hình khóa.
Trên trang web dành cho nhà phát triển, Huawei giới thiệu dịch vụ quảng cáo có khả năng "tiếp xúc mạnh mẽ" trên thiết bị di động, giúp "nâng cao tầm ảnh hưởng của thương hiệu". Huawei khẳng định có thể đưa thương hiệu tiếp cận người dùng với tần suất 10 tỷ lần mỗi ngày.
Xiaomi cũng bán sản phẩm quảng cáo tương tự trên trang web của họ. Công ty này còn giới thiệu rằng người dùng smartphone tiến hành mở khóa trung bình hơn 80 lần mỗi ngày, mang lại tiềm năng tiếp thị khổng lồ. Giao diện tùy chỉnh MIUI của họ chứ nhiều quảng cáo đến nỗi bị gọi đùa là ADUI.