Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quảng cáo rao vặt tín dụng đen bôi bẩn phố phường

Khắp ngõ ngách ở Hà Nội đang xuất hiện các hình thức quảng cáo, rao vặt mời chào người dân vay tiền với thủ tục đơn giản nhưng đã khiến cho bộ mặt đô thị nhếch nhác.

Quảng cáo rao vặt bôi bẩn nhiều con phố Khắp ngõ ngách ở Hà Nội, các hình thức quảng cáo, rao vặt mời chào người dân vay tiền xuất hiện tràn lan.


Quang cao 'tin dung den' khap Thu do anh 1
Tờ rơi, giấy dán quảng cáo hoạt động "cho vay lãi suất thấp" xuất hiện khắp các tường rào, hộp điện công cộng, cột điện, thùng thư... không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn là những cái bẫy vay nặng lãi khó lường.
Quang cao 'tin dung den' khap Thu do anh 2
Một hình thức cho vay nặng lãi đề chữ "Hỗ trợ tài chính, cho vay trả góp"được quảng cáo trên đê chạy dọc phố Long Biên (quận Long Biên).
Quang cao 'tin dung den' khap Thu do anh 3
Những quảng cáo chồng chéo của các cơ sở cho vay trong một con ngõ trên phố Tạ Quang Bửu (quận Hai Bà Trưng) nhắm vào đối tượng sinh viên. Đây là khu vực tập trung nhiều trường đại học.
Quang cao 'tin dung den' khap Thu do anh 4
Bảng quảng cáo cho vay, hỗ trợ tài chính tại cổng lên khu tập thể Thành Công (quận Đống Đa). Người dân ở đây cho biết những người dán giấy thường hoạt động vào buổi tối nên rất khó phát hiện. Ngoài ra họ dán rất chặt, khó bóc.

Quang cao 'tin dung den' khap Thu do anh 5
Đủ loại quảng cáo cho vay được dán khắp tường rào bao quanh tường rào Học viện Hành chính Quốc Gia và ĐH Luật (quận Đống Đa).

Quang cao 'tin dung den' khap Thu do anh 6
Nhiều tờ rơi, quảng cáo cho vay nhắm thẳng đến đối tượng sinh viên các trường đại học với thủ tục giản đơn, chỉ cần thế chấp thẻ sinh viên. (Ảnh chụp trước cổng ĐH Thương Mại Hà Nội).
Quang cao 'tin dung den' khap Thu do anh 7
Các khu chợ, ngõ hẻm ở Hà Nội cũng bị chung số phận.
Quang cao 'tin dung den' khap Thu do anh 8
Một bốt điện trên phố Trung Kính (Cầu Giấy - Hà Nội) được đè nhiều lớp chồng lên nhau. Người đến sau bịt quảng cáo của người dán trước đó.
Quang cao 'tin dung den' khap Thu do anh 9
Quảng cáo dán trên hộp điện khu vực phố Hai Bà Trưng (quận Hoàn Kiếm).
Quang cao 'tin dung den' khap Thu do anh 10
Tại những ngõ ngách thuộc phố cổ Hà Nội.
Quang cao 'tin dung den' khap Thu do anh 11
Người dân tổ dân phố 13, ngõ 30, phố Tạ Quang Bửu (quận Hai Bà Trưng) thường xuyên bóc, gỡ những quảng cáo nhem nhuốc trên các bờ tường quanh khu dân cư. Ông Bùi Minh San, Bí thư chi bộ cho biết những tờ quảng cáo này thường được dán vào ban đêm nên rất khó bắt tận tay.

Ngày 5/5, Nghị định số 28/2017/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 131/2013/NĐ-CP và Nghị định số 158/2013/NĐ-CP của Chính phủ chính thức có hiệu lực.

Theo đó, nhiều lỗi vi phạm liên quan đến quảng cáo rao vặt sẽ bị tăng nặng mức xử phạt: cảnh cáo hoặc phạt 200.000-500.000 đồng đối với hành vi phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội; phạt tiền 5-10 triệu đồng đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo trên tờ rơi làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội.

Nghị định 28 còn nêu rõ mức phạt tiền 1-2 triệu đồng đối với người treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng; người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo vi phạm liên quan tới hành vi trên còn bị phạt 5-10 triệu đồng.

Theo Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung, quảng cáo, rao vặt đang làm bộ mặt thủ đô trở nên nhem nhuốc, bẩn thỉu. "Tôi đề nghị Công an Hà Nội và các quận, phường mạnh tay để trả lại mỹ quan đô thị”, ông Chung nhấn mạnh trong một cuộc họp vào tháng 2/2017.

Lê Hiếu - Video: Đức Phạm

Bạn có thể quan tâm