Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quần vợt 2012 - Năm của Murray

Đối với Andy Murray, năm 2012 đánh dấu một cột mốc vàng. Trong khi đó, Djokovic vẫn cho thấy phong độ ổn định với danh hiệu xuất sắc nhất năm, còn Roger Federer như một cây trường sinh mải miết đi chinh phục các danh hiệu.

Quần vợt 2012 - Năm của Murray

Đối với Andy Murray, năm 2012 đánh dấu một cột mốc vàng. Trong khi đó, Djokovic vẫn cho thấy phong độ ổn định với danh hiệu xuất sắc nhất năm, còn Roger Federer như một cây trường sinh mải miết đi chinh phục các danh hiệu.

Trong số những huyền thoại thể thao đương đại, chỉ có Rafael Nadal là trải qua một năm đầy hối tiếc khi không thi đấu trong 6 tháng cuối năm vì chấn thương đầu gối. Mọi sự chú ý sẽ dồn vào anh ở mùa giải mới 2013, bắt đầu bằng giải Úc mở rộng.

Nadal, tay vợt từng 11 lần vô địch Grand Slam đã không thi đấu kể từ khi thua Lukas Rosol tại vòng 2 Wimbledon 2012. Anh hy vọng sẽ trở lại thi đấu tại giải Úc mở rộng 2013, bắt đầu khởi tranh từ ngày 14/1 tới nhưng thừa nhận mình sẽ rất khó để cạnh tranh cho danh hiệu vô địch. Nadal đã cho biết NHM không nên quá kỳ vọng vào mình.

Nadal có nửa đầu mùa giải gần như hoàn hảo bằng chức vô địch lần thứ 7 ở giải Pháp mở rộng trước khi nghỉ thi đấu 6 tháng vì chấn thương.

Nếu ở thời đại khác, việc 1 tượng đài quần vợt như Nadal không thi đấu suốt một thời gian dài sẽ là một khoảng trống rất lớn. Nhưng năm 2012 lại khác khi mà tính cạnh tranh của môn thể thao quý tộc này đã nâng lên rất cao khi sự thiếu vắng của Nadal chỉ để lại đôi chút hối tiếc trong một mùa giải xứng đáng được xem là “kinh điển”.

Andy Murray minh chứng mình là tay vợt đẳng cấp. Anh bắt đầu mùa giải 2012 với một HLV mới - Ivan Lendl, người có CV giống hệt học trò của mình khi đã để thua 3 trận chung kết Grand Slam đầu tiên. Sự tiến bộ của Murray đến một cách từ từ. Tại Wimbledon 2012, Murray trở thành tay vợt Vương quốc Anh đầu tiên vào chung kết kể từ Bunny Austin năm 1938 trước khi bị Federer đánh bại.

Andy Murray tạo ra bước ngoặt cho bản thân và cũng có thể là cả lịch sử của quần vợt nam trong tương lai.

3 tuần sau cũng trên cụm sân All England, Murray lột xác hoàn toàn để chiến thắng áp đảo Federer trong trận chung kết quần vợt ở Olympic 2012. Được tiếp thêm niềm tin, ở Grand Slam cuối cùng tại Mỹ, Murray đã có chiến thắng “kinh điển” trước Novak Djokovic sau 5 set đấu căng thẳng để đăng quang.

Djokovic bắt đầu năm 2012 theo cách không thể tuyệt vời hơn khi đánh bại Nadal trong trận chung kết dài nhất lịch sử tại giải Úc mở rộng và kết thúc năm ở ngôi số 1 năm thứ 2 liên tiếp. “Xem xét tất cả các trường hợp từ những chiến thắng cho đến việc bị loại, tôi tin rằng năm 2012 là năm thành công của tôi”, Djokovic - người đã giành 3 danh hiệu lớn trong năm 2012, trong đó có việc đánh bại Federer tại ATP World Tour Finals, cho biết.

Vào chung kết 3/4 Grand Slam, Djokovic là tay vợt nam thi đấu ổn định nhất trong năm.

Ở cái tuổi 31, Federer đã vượt qua sự kỳ vọng khi đoạt Wimbledon lần thứ 7 trong 8 năm, lập nên kỷ lục mới với 17 Grand Slam có được. Bên cạnh đó, Federer còn vượt sâu kỷ lục 286 tuần giữ ngôi số 1 của Pete Samprass. Tay vợt người Thụy Sỹ vẫn là một ứng cử viên nặng ký cho bất cứ giải đấu nào trong năm 2012.

Federer có chiến thắng rất đáng nhớ tại giải Wimbledon 2012.

Về phía nữ, Serena Williams bắt đầu mùa giải khá chậm khi để thua Virginie Razzano ngay tại vòng 1 giải Pháp mở rộng nhưng ở nửa năm sau cô thống trị hoàn toàn. Serena Williams đoạt Wimbledon lần thứ 5, giành 2 HCV Olympic ở nội dung đơn nữ và đôi nữ cũng như chiến thắng tại giải WTA Championships mà không để thua 1 set nào.

Tay vợt người Belarus Azarenka có những tiến bộ vượt bậc bằng việc vô địch giải Úc mở rộng, kết thúc năm ở vị trí số 1. Maria Sharapova hoàn thành sự nghiệp Grand Slam bằng danh hiệu vô địch Pháp mở rộng. Họ chính là đối trọng lớn nhất của Serena Williams ở mùa giải 2013.

Serena Williams, Azarenka và Sharapova sẽ tạo nên cuộc đua khốc liệt trong năm 2013

Về phía nam, Nadal thuộc diện nghi ngờ nhưng với những gì đã thể hiện trong quá khứ, anh vẫn là ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch tại các giải đấu. Juan Martin del Potro, nhà vô địch Mỹ mở rộng 2009 sẽ là thách thức lớn cho các tay vợt hàng đầu trong năm 2013. Trong khi đó màn trình diễn của Milos Raonic, Kei Nishikori hay Jerzy Janowicz sẽ rất đáng được chờ đợi…

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm