Chương trình Quản trị viên tập sự (QTVTS) của các công ty đa quốc gia tại Việt Nam không còn xa lạ với người trẻ thế hệ Y, Z. Chương trình không chỉ là “bệ phóng” cho sinh viên giỏi mới tốt nghiệp, mà còn giúp doanh nghiệp tìm được ứng viên tài năng.
Trong các chương trình QTVTS hiện nay, chương trình QTVTS của Heineken Việt Nam, bao gồm chương trình QTVTS khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APGP) và chương trình Supply Chain NextGen (SCNG) không chỉ thu hút đông đảo sinh viên trong nước, mà cả du học sinh khắp thế giới, sinh viên quốc tịch nước ngoài.
Trần Đức Sang (thứ 2 bên phải) tham dự buổi lễ vinh danh Heineken Việt Nam là Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2020. |
Như bạn bè cùng trang lứa, Đức Sang (Đại học Ngoại Thương Hà Nội) ấp ủ giấc mơ làm việc tại công ty đa quốc gia để trải nghiệm môi trường làm việc trong và ngoài nước. Sang thú nhận, bản thân nung nấu ý định trở thành nhân viên của Heineken bởi yêu thích, ấn tượng với các hoạt động của nhãn hiệu Heineken và Tiger. Sang nỗ lực trau dồi kiến thức, trang bị những kỹ năng cần thiết. Tốt nghiệp, Sang biết thời cơ đã đến khi chương trình APGP và SCNG mở đơn tuyển dụng.
Vượt qua nhiều vòng phỏng vấn, bài tập nhóm và hoạt động tương tác, Sang là một trong 3 thành viên được tuyển chọn vào chương trình APGP từ 1.000 đơn ứng tuyển, và là ứng viên duy nhất từ đại học Việt Nam. Xuyên suốt các vòng tuyển chọn, ngoài thể hiện được khả năng chuyên môn, ứng viên còn phải đáp ứng được sự tự tin trong giao tiếp, ứng xử tình huống, tinh thần và khả năng lãnh đạo đội nhóm.
“Giành được tấm vé vào chương trình QTVTS của Heineken là cơ hội tuyệt vời với mình”, Đức Sang chia sẻ thêm.
Tại các buổi tuyển dụng, có lúc Sang rất căng thẳng, nhưng tâm trạng đó nhanh chóng được xoa dịu sau những dịp trò chuyện cùng các quản lý cấp cao trong bầu không khí hòa nhã và thân thiện.
Giống như hương vị bia đồng nhất được yêu thích khắp thế giới là kết quả của quy trình chuẩn hóa trong mọi công đoạn, Heineken Việt Nam tin rằng con người cũng cần những điều kiện, trải nghiệm và thời gian “ủ”, để sẵn sàng trở thành một phần của “gia đình”, đồng thời phát huy tối đa nội lực, tài năng của bản thân.
Trần Đức Sang (góc trái trên cùng) và các đồng nghiệp phòng tài chính Heineken Campuchia. |
Hãng tạo điều kiện cho tất cả nhân viên cũng như các bạn QTVTS trải nghiệm môi trường và vận dụng chuyên môn ngoài “vùng an toàn”, thách thức mỗi cá nhân vượt qua giới hạn bản thân và khám phá những năng lực, đam mê, để khai phá tiềm năng tối ưu trên hành trình xây dựng sự nghiệp.
Ngay khi bắt đầu, mỗi QTVTS sẽ nhận được lộ trình phát triển nghề nghiệp rõ ràng và cụ thể theo khả năng, sở trường tại một phòng ban liên quan trong mỗi 6 tháng. Lộ trình này có 2 học phần được thực hiện tại các quốc gia trong khu vực APAC. Tuy nhiên, điều đặc biệt nhất là các QTVTS luôn được hướng dẫn chuyên môn từ một thành viên ban điều hành, và được cố vấn bởi một cấp quản lý trong suốt hai năm tại đây.
Với chuyên môn ngành tài chính kế toán, Đức Sang được hướng dẫn bởi ông Danny Chan - Giám đốc Tài chính cấp cao của Heineken Việt Nam. Sang được truyền lửa về nghề quản trị tài chính và những định hướng phát triển nghề tại các tập đoàn đa quốc gia qua hơn 25 năm kinh nghiệm của sếp. Học phần đầu tiên ở bộ phận Tài chính kế toán, Sang ngỡ ngàng và ấn tượng khi được tiếp cận quy mô quản lý doanh nghiệp qua hệ thống công nghệ số kết nối toàn cầu. Thời gian làm việc tại phòng kế toán là “bệ phóng” cho Sang trong hành trình phát triển nghề nghiệp khi vừa học, vừa làm và liên tục được tham gia các dự án cải tiến và ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động.
Điểm nổi bật của chương trình QTVTS là các bạn trẻ có cơ hội được huấn luyện bởi thành viên Ban điều hành. |
Hai học phần tiếp theo, trải nghiệm làm việc tại Heineken Campuchia và Myanmar như một nhân viên chính thức là cơ hội lớn cho Sang. Quãng thời gian này mang đến cho chàng trai trẻ nhiều thử thách lẫn hứng khởi khi làm việc trong môi trường đa quốc gia, với nhiều khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ và những kinh nghiệm quý giá từ đồng nghiệp nước ngoài.
Học phần cuối của Sang là tại bộ phận Tiếp thị thương mại (Trade marketing) - lĩnh vực không liên quan đến chuyên ngành. Tuy nhiên, Sang được trao vai trò phụ trách chính cho dự án Ra mắt sản phẩm Bia Việt - một nhãn hiệu mới của Heineken Việt Nam.
Sang chia sẻ: “Lần đầu tiên trong đời, tôi phải nghe vài chục cuộc điện thoại, tiếp xúc với nhiều đối tác khác nhau mỗi ngày, và có quyền tự quyết các công việc của dự án. Điều mà Sang học được từ các anh chị trong nhóm là kinh nghiệm xây dựng và triển khai kế hoạch, phân tích, tiếp cận và giải quyết các vấn đề phát sinh khi làm dự án thị trường, nơi không có phép tính chung cho tất cả. Học phần này giúp tôi hiểu hơn về công việc của nhóm nhân viên phụ trách thương mại, để khi trở thành chuyên gia phân tích ngân sách thương mại như lộ trình, tôi có thể làm tốt công việc của mình và hỗ trợ tốt hơn cho phòng ban liên quan”.
Tại Heineken Việt Nam, nhân viên tạo nên bản sắc công ty và là yếu tố khác biệt chính để duy trì sự thành công. Bởi vậy, hình mẫu trong bộ năng lực lãnh đạo của hãng gồm: Sự kết nối, thực thi, phát triển và định hình được trang bị cho các nhân viên. Qua đó, nhân viên luôn được khuyến khích phát huy sáng kiến, được trao quyền với sự hướng dẫn và chia sẻ nhiệt tình để cùng phát triển. Đó là giá trị cốt lõi mà nhiều thế hệ gia đình Heineken Việt Nam xây dựng và kế thừa, nhằm tạo ra môi trường làm việc khiến nhân viên luôn tự hào, gắn bó và cống hiến.
Bình luận