Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan tham Trung Quốc chở vàng bằng xe sang để hối lộ

Một tướng đã mất chức vì tham ô trong quân đội Trung Quốc thường chất những thỏi vàng lên xe Mercedes rồi chở tới nhà riêng của quan chức khác để đút lót.

Tướng Cốc sở hữu nhiều đồ vật bằng vàng. Ảnh: South China Moring Post
Tướng Cốc sở hữu nhiều đồ vật bằng vàng. Ảnh: South China Moring Post

Cốc Tuấn Sơn, cựu Phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), bị khởi tố hồi tháng 3 vì hành vi “bán” hàng trăm chức vụ trong PLA. Tổng tài sản bất chính của viên tướng tham ô lên tới khoảng 30 tỷ nhân dân tệ (tương đương 5 tỷ USD). Giá trị các khoản hối lộ mà Cốc nhận lên tới 600 triệu nhân dân tệ.

Báo Phượng Hoàng của Hong Kong cho hay, Cốc rất mê vàng, đặc biệt là những bức tượng Phật bằng vàng. Khi tặng “quà”, ông ta chất hàng trăm thỏi vàng lên ô tô Mercedes và sau đó giao chìa khóa xe cho người nhận.

“Cốc đã giành những điều ông ta muốn bằng cách đó”, một người thạo tin cho hay.

Cơ quan điều tra "sờ gáy" tướng Cốc từ ngày 19/1/2012. Họ bắt đầu khám xét nhà của ông ta nhà vào tháng 1/2013.

Tướng Cốc phụ trách mảng bất động sản và cơ sở hạ tầng của PLA trước khi nhận chức Phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần. 

Tờ Caixin của Trung Quốc từng tiết lộ tướng Cốc sở hữu khu bất động sản ở vị trí đắc địa và hàng chục căn nhà ở Bắc Kinh. Mỗi căn có diện tích khoảng 200 m2. Theo lời khai, ông ta sử dụng những căn nhà đó để làm quà biếu.

Vụ án của Cốc Tuấn Sơn liên quan tới tướng Từ Tài Hậu - cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung Quốc. Bắc Kinh khai trừ đảng đối với Từ và mở cuộc điều tra sau khi cơ quan chức năng phát hiện hàng tấn USD và vô số đá quý trong tầng hầm của ông.

Từ khi nắm quyền vào cuối năm 2012, Chủ tịch Tập Cận Bình đã phát động chiến dịch chống tham nhũng sâu rộng. Ông thề rằng Bắc Kinh sẽ diệt cả “hổ lẫn ruồi”. Theo Chủ tịch Tập, loại bỏ tham nhũng là mục tiêu hàng đầu của PLA trong nỗ lực hiện đại hóa lực lượng vũ trang. 

Sôi động thị trường mua quan bán chức Trung Quốc

Mới đây, hãng tin nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã gây bất ngờ lớn khi đăng một bài viết mô tả chi tiết các thủ đoạn mua quan bán chức tại quốc gia này.

Quan tham Trung Quốc có cả tấn tiền đau đầu chuyện giấu

Trong một tháng trở lại đây, ít nhất 3 quan chức Trung Quốc bị phát hiện giấu hàng tấn tiền ở tư gia. Tại sao các quan tham lại giấu tiền trong nhà thay vì gửi ngân hàng?

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm