Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân nhân Nhật thiệt mạng trong cuộc tập trận Mỹ - Philippines

Nhật Bản xác nhận một quân nhân nước này tử vong vì tai nạn giao thông trong thời gian diễn ra tập trận cùng các lực lượng Mỹ và Philippines.

“Đây là lần đầu tiên một thành viên thuộc Lực lượng Phòng vệ Mặt đất (GSDF) của Nhật Bản thiệt mạng trong thời gian tập trận tại nước ngoài”, người phát ngôn GSDF trả lời họp báo ngày 7/10 tại Nhật Bản.

Quân nhân thiệt mạng là trung sĩ Suguru Maehara, 38 tuổi. Vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ngày 3/10, khi Maehara đang trên đường vận chuyển quân lương đến khu vực diễn tập, theo AFP.

Trước đó, truyền thông địa phương cho biết tài xế chiếc xe gặp nạn là một người Philippines.

Theo GSDF, trong xe vào thời điểm tai nạn còn một sĩ quan khác người Nhật khoảng 40 tuổi. Người này bị gãy xương sườn và đã được chuyển ngay đến bệnh viện địa phương. Anh được xuất viện ngay trong ngày.

Phía quân đội Philippines vẫn chưa chính thức bình luận về vụ việc.

quan nhan Nhat thiet mang anh 1
Lực lượng GSDF và các đơn vị thiết giáp Nhật Bản diễn tập tại bãi biển thị trấn San Antonia, tỉnh Zambales ngày 6/10 trong khuôn khổ cuộc tập trận chung Mỹ - Nhật - Philippines. Ảnh: AFP.

Cuộc tập trận mang tên Kamandag đang diễn ra tại Philippines là lần đầu tiên GSDF điều động các đơn vị thiết giáp ra nước ngoài kể từ khi thông qua hiến pháp hòa bình sau Thế chiến thứ 2. Tuy nhiên, Nhật Bản không tham gia vào các hoạt động rèn luyện tác chiến trong đợt tập trận lần này.

Các hoạt động diễn tập được tổ chức tại một căn cứ hải quân Philippines giáp Biển Đông, cách bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham khoảng 250 km. Khu vực này đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép kể từ năm 2012.

Phía quân đội Mỹ đã khẳng định cuộc tập trận không nhắm đến Trung Quốc.

Xe thiết giáp Nhật lần đầu tập trận ngoài lãnh thổ

4 xe thiết giáp cùng 150 binh sĩ Nhật Bản lần đầu được triển khai bên ngoài lãnh thổ kể từ Thế chiến II để tham gia cuộc tập trận chung với Mỹ tại Philippines.

Mỹ - Philippines tăng cường hoạt động quân sự chung gần biển Đông

Quân đội Mỹ và Philippines đồng ý gia tăng hoạt động quân sự vào năm 2019 trong lúc Trung Quốc bày tỏ quan ngại về máy bay B-52 của Mỹ trên Biển Đông.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm