Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quản lý vỉa hè Sài Gòn phải gắn với trách nhiệm của lãnh đạo

Chủ tịch HĐND TP.HCM cho rằng quản lý lòng lề đường cần phải gắn với trách nhiệm người đứng đầu. “Chính quyền điều hành, người dân thực hiện và giám sát thì mới bền vững”.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đánh giá kỳ họp thứ 5 của HĐND TP.HCM khóa IX Chủ tịch HĐND TP.HCM khẳng định bên cạnh những chuyển biến tích cực, việc triển khai các nghị quyết của HĐND về kinh tế - xã hội, an toàn vệ sinh thực phẩm còn hạn chế.

Chiều 6/7, HĐND TP.HCM bế mạc kỳ họp thứ 5. Phát biểu bế mạc, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định bên cạnh những chuyển biến tích cực, việc triển khai các nghị quyết của HĐND về kinh tế - xã hội, an toàn vệ sinh thực phẩm còn một số hạn chế yếu kém. Bên cạnh đó, bảy chương trình đột phá được triển khai chậm.

Cần giải pháp căn cơ đối với vấn đề vỉa hè

HĐND cũng đề nghị UBND TP cần tập trung chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành các mục tiêu đề ra. Trong đó, Chủ tịch HĐND lưu ý cần tiếp tục đổi mới bộ máy, chấn chỉnh tình trạng kỷ luật kỷ cương, một bộ phận cán bộ công chức thiếu tinh thần phục vụ, gây phiền hà cho doanh nghiệp và người dân. Bà Tâm cho rằng đây là vấn đề bức xúc kéo dài, đại biểu HĐND đã chỉ ra từ lâu nhưng việc triển khai còn chậm.

Bên cạnh đó, TP cần tập trung thu chi ngân sách tiết kiệm, hiệu quả, nhằm tạo điều kiện để phát triển hạ tầng, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư. Đồng thời, UBND TP cần phải cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để phát huy hiệu quả tiềm năng và lợi thế của thành phố.

Với những nội dung chất vấn Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch HĐND cho rằng cần phải đẩy mạng phát triển nông nghiệp đô thị hiện đại theo hướng công nghệ cao, nông nghiệp sinh học, nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Be mac ky hop thu 5 HDND TPHCM anh 1
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm. Ảnh: Trương Khởi.

Đối với vấn đề quản lý trật tự đô thị, lòng đường, vỉa hè được nhiều đại biểu quan tâm, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng cần phải có giải pháp căn cơ để giải quyết toàn diện vấn đề. Trong đó, TP cần phải có mục tiêu, lộ trình hợp lý, phân công rõ ràng, gắn với trách nhiệm người đứng đầu. “Chính quyền điều hành, người dân thực hiện và giám sát thì mới bền vững”, bà Tâm nói.

Nhiều đại biểu cũng đề cập đến chuyện đảm bảo cuộc sống ổn định cho người bán hàng rong sau các chiến dịch lập lại trật tự lòng lề đường. Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa thừa nhận cuộc sống của hơn 19.000 người dân sống, mưu sinh từ gánh hàng rong là có thật, không thể một sớm một có thể dẹp được. TP cần có kế hoạch căn cơ giúp người dân chuyển đổi ngành nghề, xây dựng các điểm buôn bán tập trung để ổn định cho bà con. 

Lo ngại hoá chất trong thực phẩm

Trong ba ngày diễn ra kỳ họp (4-6/7), đại biểu HĐND TP.HCM đã chất vấn các vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường, trật tự lòng lề đường, phát triển nông nghiệp và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tiếp tục bày tỏ sự lo ngại về tình trạng sử dụng hoá chất trong thực phẩm, các đại biểu đề nghị TP công khai cho người dân biết tỷ lệ thực phẩm sạch được kiểm soát trên toàn địa bàn. Đại biểu Trần Quang Thắng cho biết hiện nay nhiều loại hoá chất cực độc trong danh mục cấm vẫn được sử dụng trong chế biến thực phẩm. “Hoá chất trong thực phẩm nguy hiểm hơn ung thư nhiều”, ông Thắng nói. 

Be mac ky hop thu 5 HDND TPHCM anh 2
Phó chủ tịch Lê Văn Khoa không thể một sớm một chiều dẹp hàng rong vì nó lên quan đến mưu sinh của hơn 19.000 người dân. Ảnh: Phước Tuần.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban An toàn vệ sinh thực phẩm TP, khẳng định thời gian tới ban sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, kiểm tra những cá nhân, tổ chức dùng các chất cấm, hóa chất nguy hiểm trong chăn nuôi, sản xuất thực phẩm. "Theo bộ luật hình sự sửa đổi, các hành vi dùng chất cấm trong sản xuất gây hại đến nhiều người có thể nhận mức án cao nhất là chung thân", bà Lan nhấn mạnh. 

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải cũng báo cáo về tình hình thực hiện việc di dời, đốn hạ cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1), để xây dựng cầu Thủ Thiêm 2.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT, cho biết tổng số cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng và các đường xung quanh bị ảnh hưởng khi giải phóng mặt bằng xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 là 258 cây (8 loại), trong đó có 115 cây di dời, 143 cây bị đốn hạ.

Be mac ky hop thu 5 HDND TPHCM anh 3
258 cây trên đường Tôn Đức Thắng sẽ bị di dời và đốn hạ để xây cầu Thủ Thiêm 2. Đồ hoạ: Sở GTVT.

Những cây xanh sau khi di dời được bứng dưỡng về Đại học Nông Lâm TP.HCM, sau đó sẽ trồng trở lại. Lượng gỗ từ các cây bị đốn sẽ được thu hồi để chế tạo các sản phẩm phục vụ mục đích công cộng của TP.

Bên lề kỳ họp, trả lời Zing.vn, Chủ tịch HĐND TP cũng chia sẻ một số vấn đề người dân quan tâm như ngập nước, kẹt xe, không thảo luận trong kỳ họp này vì đã được bàn nhiều ở các lần họp trước. Hơn nữa, tại kỳ họp lần này, UBND TP.HCM đã có báo cáo đầy đủ về tình hình giải quyết các vấn đề này.

“Đây là những vấn đề đòi hỏi thành phố phải có sự đầu tư dài hạn. Nói như vậy không có nghĩa là tại thời điểm này chúng ta không tập trung giải quyết những vấn đề trên. Tuy nhiên, không phải cứ bàn đi bàn lại là giải quyết được vấn đề mà quan trọng là việc giám sát quá trình thực thi các phương án”, bà Quyết Tâm khẳng định.

Sản phẩm du lịch của Sài Gòn nghèo nàn, thiếu nét riêng

Giám đốc Sở Du lịch thừa nhận TP.HCM chưa có nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng, do vậy thời gian du khách quốc tế lưu lại thành phố trung bình chỉ khoảng 1,2 đêm.

Hà Hương - Chi Mai - Phước Tuần

Video: Quốc Hiệu

Bạn có thể quan tâm