Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quản lý IT ngân hàng Trung Quốc đi tù vì âm thầm rút cả triệu USD

Dựa vào lỗ hổng hệ thống để âm thầm rút số tiền tương đương gần một triệu USD từ các máy ATM, lập trình viên cao cấp tại một ngân hàng ở Trung Quốc phải nhận mức án 10,5 năm tù.

Tòa trung cấp Bắc Kinh đã tuyên bố giữ nguyên mức án 10,5 năm tù đối với Qin Qisheng, 43 tuổi, cựu quản lý trung tâm phát triển công nghệ tại Bắc Kinh của ngân hàng Huaxia, vì tội gian lận tài chính, theo South China Morning Post.

Qin phát hiện một lỗi lập trình trong hệ thống quản trị lõi của ngân hàng năm 2016. Lỗ hổng này cho phép các khoản tiền mặt được rút vào nửa đêm không bị ghi nhận.

Tháng 11 năm đó, Qin bổ sung thêm một số đoạn mã vào hệ thống của ngân hàng. Ông cho biết những điều chỉnh này cho phép thử nghiệm lỗ hổng lập trình mà không kích hoạt báo động ngoài ý muốn.

am tham rut tien tu ngan hang anh 1
Qin Qisheng nhận mức án 10,5 năm tù sau khi âm thầm rút gần một triệu USD tại ngân hàng nơi mình làm việc trong hơn một năm. Ảnh: Sina.

Trong hơn một năm, Qin nhiều lần rút tiền mặt từ một tài khoản "ma" được ngân hàng tạo ra để kiểm tra hệ thống khi cần thiết.  Số tiền được rút mỗi lần dao động trong khoảng 5.000-20.000 nhân dân tệ. 

Tính đến tháng 1/2018, tổng số tiền Qin rút khỏi ngân hàng mà không thông báo cho cấp trên đã lên đến hơn bảy triệu nhân dân tệ (gần một triệu USD). Tiền được chuyển vào tài khoản ngân hàng cá nhân của Qin, trong đó một phần đã được dùng để đầu tư vào chứng khoán. 

Chi nhánh của ngân hàng tại tỉnh Hà Bắc phát hiện những hoạt động bất thường của tài khoản "ma" vào tháng 1/2018 và thông báo lại cho cơ quan chức năng. Cảnh sát bắt giữ Qin vào tháng 3 cùng năm. Tháng 12/2018, ông bị kết án 10,5 năm tù và mức phạt 11.000 nhân dân tệ.

Ngân hàng Huaxia thừa nhận những gì Qin làm đã vi phạm các quy trình thông thường của công ty. Theo tài liệu tòa án, Huaxia đồng thời cho rằng đáng lẽ cựu lãnh đạo trung tâm phát triển công nghệ phải trình báo đầy đủ cho cấp trên về những hoạt động thử nghiệm của mình.

am tham rut tien tu ngan hang anh 2
Ngân hàng Huaxia cho biết lỗ hổng bị lập trình viên khai thác đã được khắc phục. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, phía đại diện ngân hàng nhấn mạnh họ đã chấp nhận cách lý giải của Qin rằng ông chỉ đang nghiên cứu cách khắc phục lỗi hệ thống. Huaxia cũng đã gửi đơn yêu cầu cơ quan chức năng ngưng truy tố Qin sau khi ông trả lại tiền.

Phía ngân hàng thừa nhận họ thấy việc điều tra lỗi hệ thống một cách chính thức sẽ tốn nhiều thời gian và nhân lực, đồng thời phải cho phép một tổ chức bên ngoài tiếp cận thông tin. Ngân hàng Huaxia cho rằng việc thử nghiệm của Qin là một cách để ngân hàng này tiết kiệm tiền và thời gian.

Trong khi đó, phía tòa án cho rằng không thể vì Qin hoàn trả toàn bộ số tiền rút trộm trước khi bị bắt giữ mà phủ nhận thực tế rằng ông đã vi phạm pháp luật.

Thành phố TQ quy định 'mức trần' thách cưới để đàn ông lấy được vợ

Chính quyền tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã ra quy định hạn chế mức tiền quà thách cưới mà nhà trai phải chi cho nhà gái nhằm giúp giảm áp lực tài chính cho nam giới khi lấy vợ.

Cảnh sát Nhật bắt người Việt mở ngân hàng 'ngầm', thu phí đồng hương

Một người đàn ông gốc Việt bị cảnh sát tỉnh Aichi bắt giữ ngày 13/1, tình nghi cung cấp dịch vụ chuyển tiền trái phép từ Nhật Bản về Việt Nam cho đồng hương trong gần 7 năm qua.


Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm