Ngày 14/8, Cục Quản lý đường bộ 2 Bộ GTVT cho biết qua thanh tra đột xuất ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế đã buộc 29 ôtô chở quá tải phải cắt bỏ phần thùng tự cơi nới. Cụ thể, những xe này đã phạm lỗi tự ý cơi nới tăng kích thước chiều cao thùng xe chở hàng từ 0,2-1,66 m.
Theo ông Lê Ngọc Minh - Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 2, khó khăn lớn nhất trong công tác kiểm soát trọng tải xe hiện nay là lực lượng cảnh sát giao thông ở một số địa phương không tích cực vào cuộc.
Trưa 5/8, đoàn xe quá tải nằm án binh trên quốc lộ 1, cách trạm cân Phú Bài khoảng 3 km chờ thời cơ vượt trạm. |
Ví dụ lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Bình hoạt động ở trạm cân lưu động đã nghỉ giải lao 6 giờ trong ngày (cụ thể nghỉ giao ca lúc 11h30 đến 13h30, 17h đến 19h và 21h đến 23h), vi phạm quy định hoạt động liên tục 24/24 giờ, tạo điều kiện cho nhiều xe quá tải vượt trạm.
Ngoài ra, Công an tỉnh Quảng Bình còn gây khó khăn khi yêu cầu Công an huyện Quảng Ninh không được phối hợp với Chi cục Quản lý đường bộ 4 (thuộc Cục Quản lý đường bộ 2) kiểm soát trọng tải xe trên tuyến đường Hồ Chí Minh.
Ông Minh cũng cho biết bộ vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu các chủ đầu tư dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ Quảng Bình đến Thừa Thiên - Huế chấn chỉnh ngay việc thi công làm khổ người dân.