Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe quá tải vô tư qua mặt cảnh sát giao thông

Đoàn xe đầu kéo chuyên chở xi măng hằng đêm chở xi măng vượt quá tải trọng cho phép lúc chạy rải rác, lúc kéo thành đoàn vượt qua các chốt kiểm soát để tỏa đi khắp các địa phương.

Xuất hàng quá tải

Thị trấn Minh Đức (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) với 2 nhà máy xi măng công suất lớn nên từ lâu luôn ồn ã bởi các loại xe tải quần đảo ngày đêm. Tối 4/8, con đường bê tông chạy dọc thị trấn khá vắng người chốc chốc lại rầm rầm tiếng xe tải hạng nặng chở xi măng phủ bạt bịt bùng chạy qua. 

Phía cuối đường, tại cổng Công ty xi măng Chinfon, một số xe tải sau khi đã bốc đầy xi măng đang phủ bạt để chạy. Lúc 19h30, chiếc xe đầu kéo BKS 88C-016… sau khi phủ bạt nổ máy ầm ào tiến qua cổng. Trên chiếc rơ moóc dài ngoằng phía sau, các bao xi măng chất đầy được phủ bạt kín mít. 

Theo phiếu xuất kho, chiếc xe này chở theo tới 80 tấn xi măng, vượt tải trọng cho phép vài chục tấn. Sau khi qua cổng, chiếc xe bắt đầu tăng tốc rầm rầm phóng đi mất hút ở phía xa đi theo lộ trình về giao hàng tại tỉnh Hòa Bình. Cứ ít phút lại có một xe tải hạng nặng như thế chở đầy xi măng rời khỏi nhà máy.

Đến 23h khuya, phía trong cổng nhà máy, vẫn còn hàng chục xe tải hạng nặng phủ bạt kín mít, sẵn sàng hành trình. Tất cả đồng loạt nổ máy. Chỉ trong ít phút, hàng chục xe tải rầm rầm chuyển động, mất hút trong bóng đêm của thị trấn Minh Đức. 

Theo bản kế hoạch xếp hàng của Công ty xi măng Chinfon, trong ngày 4/8, doanh nghiệp này xuất hàng cho 74 lượt xe ô tô các loại với số lượng hơn 3.000 tấn xi măng. Trong đó, có 31 xe chở từ 50 tấn trở lên, thậm chí xe chở 70-80 tấn có tới 23 xe. 

Thực tế, việc xuất hàng với số lượng lớn vượt tải trọng cho phép của xe diễn ra khá phổ biến. Cụ thể, trước đó, ngày 3/8, Công ty này xuất hàng cho 88 lượt ô tô với 3.900 tấn xi măng, trong đó, có 32 xe chở từ 70-80 tấn. Tương tự, ngày 2/8, Chinfon xuất hơn 4.500 tấn xi măng cho 100 lượt xe tải đường bộ thì có 36 xe chở trên 70 tấn. 

Một cán bộ thanh tra giao thông cho biết, theo quy định, cầu đường cho phép tối đa 8 tấn/cầu trục, có nghĩa xe 6 cầu trục tối đa cũng chỉ được 48 tấn cả hàng và xe. 

Thực tế, trọng tải xe được quy định cụ thể trong đăng kiểm, xe sơ mi rơ moóc tải trọng tối đa cũng chỉ khoảng 42 tấn. Thế nhưng hằng ngày có rất nhiều xe hạng nặng được rót lượng xi măng lớn gấp 3 lần tải trọng cho phép trong đăng kiểm chở đi khắp các tỉnh Quảng Ninh, Hưng Yên, Hà Nội, Hòa Bình, Thái Nguyên, Việt Trì…

Xe đầu kéo 16N-1398 nhận 70 tấn xi măng tại Công ty xi măng Chinfon tối 4/8 để chở đi Quảng Ninh (ảnh to); Các xe chở xi măng quá tải vô tư thoát qua chốt CSGT ở ngã 3 Đông Sơn (huyện Thủy Nguyên) ảnh cắt ra từ clip (ảnh nhỏ).
Xe đầu kéo 16N-1398 nhận 70 tấn xi măng tại Công ty xi măng Chinfon tối 4/8 để chở đi Quảng Ninh (ảnh to); Các xe chở xi măng quá tải vô tư thoát qua chốt CSGT ở ngã 3 Đông Sơn (huyện Thủy Nguyên) ảnh cắt ra từ clip (ảnh nhỏ).

Vô tư vượt chốt CSGT

Đêm 7/8, trong cổng Công ty xi măng Chinfon, hàng chục xe sơ mi rơ moóc đã nhận hàng phủ bạt chờ xuất phát. Khoảng 23h30, xe đầu kéo BKS 88C-01148 kéo theo rơ moóc BKS 88R0097 chở đầy xi măng bao trùm bạt ở thùng sau rời cổng nhà máy. Lát sau, cả đoàn ngót 20 xe đầu kéo khác cũng lục tục rời đi. 

Chúng tôi bám theo xe 88C-01148, vừa nhận 80 tấn xi măng bao loại 50 kg từ trong Công ty xi măng Chinfon. Chiếc xe gầm rú, ì ạch bò chầm chậm qua thị trấn Minh Đức về trung tâm huyện Thủy Nguyên rồi rẽ về hướng ngã 3 Đông Sơn. 

Tại đây đang có một tốp CSGT thuộc trạm Bến Bính của Phòng CSGT Công an Hải Phòng chốt chặn. Thấy phía trước có 3 xe tải khác đang ở chốt CSGT, xe 88C-01148 dừng lại một lát, sau đó lại tiếp tục vượt qua chạy về cầu Đá Bạc sang quốc lộ 18 để đi TP Việt Trì.

Trong khoảng thời gian từ 0h đến 0h10, chúng tôi ghi nhận cả đoàn gần 20 chiếc sơ mi rơ moóc chở xi măng, trong đó có nhiều xe chở 70-80 tấn, lặc lè nối đuôi nhau vượt chốt CSGT ở khu vực ngã 3 Đông Sơn rồi chạy thẳng về phía cầu Đá Bạc. Lúc 0h12, chiếc xe 88C-02426 chở 80 tấn đi Việt Trì, tới khu vực chốt chặn của nhóm CSGT nhưng không thấy CSGT ra tín hiệu kiểm tra, chiếc xe cứ thế vụt qua. 

Lúc 0h17, chiếc xe cuối cùng của đoàn xe chở xi măng có rơ moóc mang BKS 99R-00043 bịt kín bạt trắng sọc đen tới chốt CSGT dừng lại một lát rồi lại tiếp tục được thoát qua đi về hướng cầu Đá Bạc như những xe trước.

Trước đó, đêm 4/8, đoàn xe chở xi măng hạng nặng từ nhà máy xi măng Chinfon theo cung đường này cũng dễ dàng thoát qua chốt CSGT ở khu vực chợ Tổng (xã Lưu Kiếm, huyện Thủy Nguyên) về phía cầu Đá Bạc rồi tỏa đi các tỉnh. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngay cả thời điểm trạm cân đặt tại ngã 3 Đông Sơn, các xe tải chở xi măng này vẫn vô tư vượt qua, dù theo quy định các lực lượng tuần tra kiểm soát khi phát hiện xe có dấu hiệu quá tải buộc phải yêu cầu về trạm cân để kiểm tra, xử lý.

Sẽ tăng cường kiểm tra

Ông Trần Văn Thanh, Phó chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP Hải Phòng, cho biết các xe chở xi măng quá tải thường hoạt động về đêm trong khi lực lượng thanh tra giao thông (TTGT) rất mỏng nên khó phát hiện xử lý được.

Theo ông Thanh, đội TTGT số 4 chỉ có 4 người mà vừa phụ trách địa bàn 2 huyện Thủy Nguyên, An Dương vừa phải tăng cường cho trạm cân nên không có sức tuần tra kiểm soát vào ban đêm. Do đó, việc kiểm soát các xe chở xi măng quá tải trên địa bàn huyện Thủy Nguyên đành trông chờ vào lực lượng CSGT thuộc trạm Bến Bính phụ trách địa bàn này. 

Theo ông Thanh, việc doanh nghiệp xuất xi măng quá tải trọng của xe ô tô đã vi phạm quy định pháp luật giao thông. Cụ thể theo điều 28 Nghị định 171, doanh nghiệp xếp hàng lên xe vượt tải trọng thiết kế ghi trong đăng kiểm khi bị phát hiện bị xử phạt mức 1-2 triệu đồng. Ông Thanh cho biết lực lượng TTGT sẽ tăng cường kiểm soát đối với các xe chở xi măng quá tải này, nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm. 

Khi chúng tôi liên lạc với ông Vũ Văn Giới, Trưởng phòng CSGT đường bộ đường sắt Công an Hải Phòng để tìm hiểu về việc tuần tra kiểm soát, xử lý đối với các xe chở xi măng từ khu vực Minh Đức đi qua các chốt CSGT ra sao, ông Giới cho biết sẽ tăng cường kiểm soát đối với các xe chở xi măng. Tuy nhiên, sau đó ông Giới cáo bận cúp máy, chúng tôi đã nhiều lần liên lạc nhưng không được.

Một cán bộ thanh tra giao thông cho biết, theo quy định, cầu đường cho phép tối đa 8 tấn/ cầu trục, có nghĩa xe 6 cầu trục tối đa cũng chỉ được 48 tấn cả hàng và xe. Thực tế, trọng tải xe được quy định cụ thể trong đăng kiểm, xe sơ mi rơ moóc tải trọng tối đa cũng chỉ khoảng 42 tấn. 

Thế nhưng hằng ngày có rất nhiều xe hạng nặng được rót lượng xi măng lớn gấp 3 lần tải trọng cho phép trong đăng kiểm chở đi khắp các tỉnh Quảng Ninh, Hưng Yên, Hà Nội, Hòa Bình, Thái Nguyên, Việt Trì… 

Ngày 10/8, nguồn tin từ Công ty Chinfon cho biết sau khi tiếp nhận thông tin từ báo chí việc xuất hàng quá tải trọng của xe ô tô, doanh nghiệp này đã họp quán triệt việc xuất hàng đúng theo tải trọng thiết kế của xe.

Theo đó, doanh nghiệp này đã thông báo cho khách hàng sẽ thực hiện xuất hàng đúng tải trọng theo đăng kiểm của các xe vận tải. 

http://www.tienphong.vn/xa-hoi/xe-qua-tai-vo-tu-qua-mat-csgt-746065.tpo

Theo Đỗ Hoàng/Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm