Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi công TQ đưa nữ sinh vào buồng lái, CEO hãng bay bị kỷ luật

Các giám đốc điều hành cấp cao của hãng hàng không Trung Quốc đã bị kỷ luật sau khi phi công của hãng cho phép một cô gái trẻ vào buồng lái máy bay giữa chuyến bay.

CNN đưa tin chủ tịch, tổng giám đốc và giám đốc an toàn của hãng hàng không Air Guilin nằm trong số các giám đốc điều hành bị cắt giảm lương và gửi thư cảnh cáo, theo một tài liệu nội bộ của hãng. 

Cuộc tranh cãi nổ ra sau khi một blogger hàng không Trung Quốc phát hiện ra bức ảnh một phụ nữ trẻ ngồi trên ghế phi công trong chuyến bay. Blogger này chỉ trích hãng hàng không trên Weibo vì coi thường an toàn chuyến bay.

Bức ảnh do chính cô gái này đăng tải đã lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội Trung Quốc.

Nu sinh,  phi cong,  phi cong bi cam bay anh 1
Chính nữ sinh này là người đăng tải hình ảnh mình ngồi trong buồng lái. Ảnh: CNN.

Hôm 4/11, hãng hàng không tuyên bố phi công này sẽ bị cấm bay "suốt đời" và điều tra xem xét vụ việc.

Anh ta được cho là có mối quan hệ với cô gái, một sinh viên đang theo học khóa tiếp viên hàng không tại Đại học Du lịch Quế Lâm, theo Global Times.

Việc đình chỉ phi công không thể xoa dịu dư luận, các giám đốc điều hành cấp cao cũng phải chịu trách nhiệm cho vụ việc này. Xu Xin, CEO của hãng hàng không, đã nhận được "cảnh cáo nghiêm trọng" và bị cắt giảm lương trong 3 tháng.

Tổng giám đốc Qu Taoji cũng bị cắt giảm 3 tháng lương và giáng chức xuống vị trí quản lý thấp hơn. Phó giám đốc của bộ phận bảo trì Yang Wenzhong, giám đốc an toàn Yin Ruiji, tổng giám đốc của bộ phận an ninh hàng không Shi Ziqiao cũng bị cắt giảm 3 tháng lương.

Hãng hàng không Air Guilin đã bị truyền thông nhà nước Trung Quốc chỉ trích nặng nề sau khi bức ảnh bị lan truyền. Hãng này phải đưa ra các biện pháp bổ sung để chịu trách nhiệm và lấy lại niềm tin từ công chúng.

Hôm 6/11, Global Times đã so sánh vụ việc với vụ tai nạn máy bay chết người Aeroflot năm 1994, sau khi một phi công cho các con của mình điều khiển chuyến bay.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm