Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại giao sân golf, Abe kỳ vọng 'lấy lòng' Trump

Trận đấu golf với ông Trump được thủ tướng Nhật Shinzo Abe xem là cơ hội để củng cố quan hệ kinh tế song phương, xoa dịu những chỉ trích của ông Trump đối với Tokyo.

Ngày 11/2, sau cuộc gặp tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ đáp chuyên cơ Air Force One đến khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida để tham gia một trận đấu golf. 

“Đó là điều tuyệt vời”, ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn mới đây với đài phát thanh Westwood One Sports. “Bạn có thể biết một người rõ hơn trong chơi golf hơn là trên bàn ăn”.

Ngoại giao sân golf

Trên thực tế, trận đấu golf lần này giữa ông Trump và ông Abe không phải là lần đầu tiên giới lãnh đạo hai nước Mỹ - Nhật thực hiện trong lịch sử.

Trong chuyến công du đến Mỹ năm 1957, cố Thủ tướng Nhật Bản Nobusuke Kishi, ông ngoại của Thủ tướng Abe, cũng từng chơi golf với Tổng thống Mỹ đương thời Dwight Eisenhower. Sự kiện được truyền thông đánh giá là một “chiến thắng ngoại giao” giữa hai cựu thù, đồng thời mở đường cho hai nước thiết lập liên minh quân sự như ngày nay.

Quan he Abe Trump anh 1
Ông Abe (trái) và ông Trump sẽ cùng chơi golf tại Florida. Ảnh: AP.

Theo Guardian, cuộc gặp lần này giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Nhật được xem là đỉnh cao trong chiến lược “lấy lòng” của ông Abe, vốn được khởi động từ cuộc gặp giữa hai ông tại Tháp Trump ở New York hồi tháng 11/2016.

Tại lần tiếp xúc đầu tiên đó, nhằm tạo nền tảng cho “ngoại giao sân golf”, ông Abe đã tặng ông Trump chiếc gậy đánh golf mạ vàng trị giá 3.700 USD, trong khi tổng thống Mỹ tặng lại thủ tướng Nhật chiếc áo chơi golf.

Tại Florida, Trump kỳ vọng ông và Thủ tướng Nhật Bản Abe sẽ có “nhiều niềm vui” qua trận đấu. Tuy nhiên, trận golf giao hữu “giữa những đối tác”, như lời Trump nói, có thể sẽ kém vui nếu quan hệ cá nhân thân thiết giữa không thể giúp họ đạt đồng thuận trong vấn đề thương mại.

Ông Trump từng lên tiếng chỉ trích hoạt động kinh doanh ôtô của Nhật Bản là không công bằng, đồng thời cho rằng việc Tokyo áp thuế khiến “xe Mỹ không thể bán được ở Nhật”.

Tân tổng thống Mỹ cũng chỉ trích kế hoạch xây dựng nhà máy mới của hãng Toyota ở Mexico, cũng như cảnh báo sẽ đưa ra cái gọi là “thuế biên giới” đối với những công ty đặt nhà máy bên ngoài nước Mỹ.

Giới chức ở Washington dự đoán ông Trump sẽ nhân dịp này thảo luận ông Abe về sự mất cân bằng thương mại cũng như điều mà ông mô tả là nỗ lực phá giá đồng yen của Tokyo nhằm đạt lợi thế thương mại với Mỹ.

Có qua có lại

Về phần mình, Thủ tướng Abe không phải “tay không” đến Mỹ. Với đoàn tháp tùng gồm Ngoại trưởng Fumio Kishida và Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, ông Abe được cho là sẽ thông báo với tổng thống nước chủ nhà một gói kế hoạch đầy tham vọng.

Guardian cho biết kế hoạch của Tokyo hướng đến mục tiêu tạo ra thêm 700.000 việc làm tại Mỹ thông qua đầu tư công - vào tàu cao tốc và cơ sở hạ tầng. Đầu tháng này, Thủ tướng Abe cho biết ông muốn đạt được một giải pháp cùng có lợi cho cả hai quốc gia.

Quan he Abe Trump anh 2
Thủ tướng Abe viếng nghĩa trang quốc gia Arlington trước cuộc hội đàm với Tổng thống Trump hôm 10/2. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, ông Trump được cho là sẽ đề xuất với thủ tướng Nhật Bản một thỏa thuận thương mại song phương nhằm thay thế cho Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), sau khi ông Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận gồm 12 nước này.

Rõ ràng, với chủ trương bảo vệ nền sản xuất trong nước và “đặt nước Mỹ lên trên hết”, tân tổng thống Mỹ sẽ khó để yên khi các số liệu cho thấy thâm hụt thương mại của Mỹ với Nhật Bản đã tăng lên 55 tỷ USD trong năm ngoái.

Theo giáo sư Mikitaka Masuyama của Viện nghiên cứu Chính sách Quốc gia Nhật Bản, việc thể hiện cam kết tạo công ăn việc làm cho nước Mỹ là “một phần nỗ lực của Nhật Bản nhằm chứng minh với ông Trump rằng Nhật là một quốc gia thân thiện” trong cả thương mại và an ninh.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết Nhật Bản chỉ chiếm 9% trong tổng thặng dư thương mại của Mỹ năm 2016, giảm nhiều so với 37% hồi năm 1997. Ông Suga cũng nhấn mạnh các công ty của Nhật đang tích cực đầu tư lớn vào Mỹ với số vốn đầu tư trực tiếp là 411 tỷ USD, tạo ra 840.000 việc làm cho nước Mỹ.

“Quan hệ kinh tế giữa Nhật Bản và Mỹ đã trở nên hoàn thiện. Chúng tôi sẽ cố gắng để chính quyền Trump hiểu hơn (việc này) nhằm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ”, Japan Times dẫn phát biểu của ông Suga trong cuộc họp báo thường ngày hôm 8/2.

Thủ tướng Abe mang gì tới Mỹ 'làm quà' cho Tổng thống Trump

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe mang đến Mỹ một loạt cam kết kinh tế và cả sự trông đợi được nhận lại các kết quả xứng đáng cho những nỗ lực của mình.

Nhật muốn chính quyền Trump hiểu vai trò của Mỹ ở khu vực

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản Yasuhisa Kawamura cho biết nước này muốn cùng Việt Nam, ASEAN giúp ông Donald Trump hiểu vai trò của Mỹ ở khu vực.

Khánh Ly (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm