Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quận Gò Vấp thiết lập lại các chốt chặn

Tối 31/5, các lực lượng chức năng quận Gò Vấp (TP.HCM) đã thiết lập lại một phần rào chắn. Đúng 21h, rào chắn được khép kín, người dân không thể qua lại đây.

- Tối 31/5, TP.HCM ghi nhận thêm 51 ca nghi nhiễm Covid-19. Ngành y tế xác định được mối liên hệ giữa chuỗi lây nhiễm ở Hội thánh truyền giáo Phục Hưng và các ca liên quan Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn.

- Trong ngày 31/5, Việt Nam ghi nhận thêm 211 ca nhiễm Covid-19. Tính từ ngày 27/4 đến nay, Việt Nam có 4.245 bệnh nhân Covid-19 trong nước.

- Một con hẻm ở đường Điện Biên Phủ và tòa nhà Hải Âu ở TP.HCM đã phong tỏa chiều 31/5.

  • Phong tỏa tạm thời tòa nhà Hải Âu

    Lực lượng chức năng đã phong tỏa toàn bộ tòa nhà Hải Âu trên đường Trường Sơn, quận Tân Bình (TP.HCM)  vì khu vực này có ca nghi nhiễm nCoV.

    Toàn bộ người dân, nhân viên làm việc trong tòa nhà cũng đang được khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm. Nhà chức trách cho biết ca nghi nhiễm này có thể liên quan tới chuỗi lây nhiễm của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

    Theo cập nhật của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), thành phố xác định được tổng số 151.487 người liên quan ca mắc Covid-19 tại 2 ổ dịch (nhóm tôn giáo và chùm ca bệnh được phát hiện ở Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn).

    Ảnh: Quang Anh.

    dich Covid-19 bung phat tai TP.HCM anh 1

  • Quận Gò Vấp tái lập chốt từ 21h

    Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Nguyễn Trí Dũng cho biết quận vừa có phương án kiểm soát người và xe cộ ra vào, đi ngang qua quận Gò Vấp. Ông cho biết sẽ tái lập các chốt kiểm soát từ 21h ngày 31/5. Lực lượng chức năng quận Gò Vấp tại các chốt sẽ thực hiện biện pháp kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt theo quy định.

    Người dân phải khai báo y tế điện tử trước và mang theo giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ khẩu, các giấy tờ liên quan đến đơn vị công tác để lực lượng kiểm soát ở các chốt kiểm tra.

    Ngoài xuất trình khai báo y tế điện tử, người dân ra vào và đi qua quận Gò Vấp phải trình thẻ cán bộ, công chức, viên chức, công nhân viên các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nơi làm việc được phép hoạt động theo Chỉ thị 16 và chỉ đạo của UBND TP.

    Bên cạnh đó, lực lượng chức năng sẽ giải quyết linh hoạt việc ra vào quận đối với các trường hợp cụ thể, thật sự cần thiết theo quy định.

    Riêng từ 20h đến 5h hôm sau, người dân phải mang theo chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ khẩu.

    Chủ tịch quận Gò Vấp khuyến cáo người dân nên làm việc tại nhà, hạn chế ra ngoài. Người từ nơi khác cũng hạn chế đến quận này.

    Ảnh: Phạm Ngôn.

    dich Covid-19 bung phat tai TP.HCM anh 2

  • Xét nghiệm 3.000 người tại khu trọ ở đường Điện Biên Phủ

    Chiều 31/5, quận Bình Thạnh tổ chức xét nghiệm tầm soát tại khu vực nhà trọ có 10 ca nghi mắc Covid-19 ở hẻm 57/55 đường Điện Biên Phủ.

    Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), tính đến ngày 31/5, phường 15 quận Bình Thạnh ghi nhận 10 trường hợp nghi nhiễm cư trú trên địa bàn là tiếp xúc gần của BN6288 đã được chuyển cách ly từ trước. Các trường hợp này là bạn và đã tham dự sinh nhật của BN6288 tại quán cà phê Trung Nguyên số 104 Phổ Quang, phường 2 quận Tân Bình vào ngày 24/5.

    BN6288 có liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, đã được cách ly và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 29/5.

    Ông Nguyễn Huy Nghị, Chủ tịch UBND phường 15, cho biết dự kiến trong ngày 31/5, phường sẽ lấy mẫu khoảng 3.000 người trên địa bàn tại hẻm 27 và 71 đường Điện Biên Phủ.

    Ảnh: Duy Hiệu.

    dich Covid-19 bung phat tai TP.HCM anh 3

    dich Covid-19 bung phat tai TP.HCM anh 4

  • Mối liên hệ giữa chuỗi lây nhiễm Hội thánh và Bệnh viện Hoàn Mỹ

    Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) vừa cho biết ngành y tế đã xác định được mối liên hệ giữa hai chuỗi lây nhiễm tại thành phố là Hội thánh truyền giáo Phục Hưng ở quận Gò Vấp và các ca bệnh được phát hiện tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn.

    Cụ thể, ngày 27/5, TP.HCM phát hiện 3 ca chỉ điểm của chuỗi lây nhiễm Hội thánh. Đến tối 31/5, thành phố xác định 191 ca nhiễm thuộc chuỗi lây nhiễm này. Trong đó, 40 người là hội viên, 104 là F1 và 47 người là F2.

    Người đầu tiên có triệu chứng là ngày 13/5 và có khả năng là nguồn lây của nhóm tham gia Hội thánh. Người này đã từng đi Hà Nội và trở về TP.HCM vào ngày 29/4.

    Cùng xuất hiện với chuỗi lây nhiễm liên quan Hội thánh là một chuỗi lây nhiễm được phát hiện khi 2 vợ chồng cư trú tại Tân Phú đi khám bệnh tại Bệnh viện Hoàn Mỹ (BN6444 và BN6445). Từ đây, TP truy vết được thêm 5 ca nhiễm là người tiếp xúc gần.

    Trong đó, BN6781 (đồng nghiệp của người vợ) có chị gái sống chung (BN6907). Người này (BN6907) nằm trong chuỗi tiếp xúc gần với ca bệnh làm việc tại tòa nhà Novaland (quận 1) là BN6770. BN6770 lại chính là F1 thuộc chuỗi lây nhiễm Hội thánh. Qua điều tra, ngành y tế phát hiện BN6781 (em của BN6907) có triệu chứng bệnh từ 20/5.

    Trong khi đó, BN6445 có triệu chứng từ ngày 23/5, chồng người này là BN6444 có triệu chứng từ 25/5. Thêm vào đó, kết quả giải má gene của cả hai chuỗi lây nhiễm này đều mang biến chủng Ấn Độ B.1.617.2.

    Qua các phân tích trên, ngành y tế kết luận chuỗi lây nhiễm tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn có mối liên hệ với chuỗi lây nhiễm Hội thánh (thông qua mối liên kết chung là BN6907 - người làm việc tại tòa nhà Novaland).

    Ảnh: Chí Hùng.

    dich Covid-19 bung phat tai TP.HCM anh 5

  • Hà Nội phát hiện 40 người liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng

    Chiều 31/5, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 với các đơn vị trực thuộc.

    Tại cuộc họp, đại tá Trần Ngọc Dương, Phó giám đốc Công an Hà Nội, cho biết đơn vị đã xác minh 40 người liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng cư trú tại huyện Chương Mỹ. Trong đó, 30 người đã tiếp xúc với người từ TP.HCM đến. Phó giám đốc Công an Hà Nội cho biết các trường hợp này đã có kết quả âm tính ban đầu.

    Đại tá Dương cũng cho biết công an cấp cơ sở đã tăng cường kiểm tra các hoạt động tụ tập đông người tại một số điểm như hồ Hoàn Kiếm, Ngọc Khánh, hồ Tây và một số khu vực người dân hay tập thể dục, đi dạo. Hầu hết người dân đều tuân thủ, song, các đơn vị vẫn phát hiện tình trạng tụ tập ở một số nơi. Thời gian tới, Công an Hà Nội sẽ tập trung, xử lý dứt điểm hiện tượng này.

    dich Covid-19 bung phat tai TP.HCM anh 6

  • 20/22 địa phương ở TP.HCM có ca nhiễm

    Tối 31/5, theo thông tin từ Sở Y tế TP.HCM, đến 17h cùng ngày, ngành y tế đã ghi nhận tổng cộng 191 trường hợp nhiễm Covid-19 do liên quan đến "ổ dịch" Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Trong đó, 142 trường hợp đã được Bộ Y tế công bố.

    Ngoài ra, thành phố cũng ghi nhận thêm 9 ca nhiễm liên quan đến chuỗi lây nhiễm được phát hiện tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn. Như vậy, chùm ca bệnh này đã lên tới 16 ca.

    Trong số 55 người trực tiếp sinh hoạt của Hội thánh, đến nay đã có 40 người mắc Covid-19, từ đó lây lan ra cho các trường hợp khác trong cộng đồng. Có tổng cộng 20/22 quận, huyện, TP Thủ Đức có ca bệnh cư trú trên địa bàn, ngoại trừ quận 11 và huyện Cần Giờ.

    Tổng số F1 là 2.772 người, 2.147 mẫu âm tính, 575 chờ kết quả. Tổng số F2 là 148.765 người, 55.812 mẫu âm tính, 92.953 chờ kết quả.

    Kết quả giải trình tự gene SARS-CoV-2 của 5 người bệnh đầu tiên trong ổ dịch liên quan Hội thánh đều thuộc biến chủng Ấn Độ, B.1.617.2.

    Ảnh: Phạm Ngôn.

    dich Covid-19 bung phat tai TP.HCM anh 7

  • Trà Vinh đóng cửa massage, vũ trường

    Chiều 31/5, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn ký chỉ thị về việc khẩn trương thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đây là động thái mới nhất khi tỉnh miền Tây này phát hiện trường hợp dương tính nCoV trong cộng đồng đầu tiên.

    Người đứng đầu chính quyền tỉnh Trà Vinh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố triển khai biện pháp hạn chế tụ tập đông người từ 0h ngày 1/6 cho đến khi có thông báo mới. Lãnh đạo UBND tỉnh Trà Vinh chỉ đạo dừng các hoạt động hội họp, sự kiện tập trung trên 20 người trong một phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và giữ khoảng cách tối thiểu 2 m giữa người với người tại các địa điểm công cộng. 

    Từ 1/6, tỉnh Trà Vinh dừng tất cả các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng. Đóng của các dịch vụ không cần thiết như massage, vũ trường, các cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu, phòng tập gym, thể dục thẩm mỹ, các cơ sở du lịch, tham quan, các tụ điểm vui chơi, giải trí, các rạp chiếu phim...

    Riêng quán giải khát và nhà hàng ăn uống, UBND tỉnh Trà Vinh cho hoạt động nhưng hạn chế tụ tập đông người; chủ cơ sở, người phục vụ và khách hàng phải đeo khẩu trang, chỗ ngồi phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2 m, khuyến khích mua bán hàng trực tuyến, mang về.

    Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh yêu cầu người dân hạn chế di chuyển từ địa phương này đến các địa phương khác. Tạm dừng hoặc tổ chức lại hoạt động giao thông công cộng để hạn chế đi lại, tập trung đông người, trừ các phương tiện vận chuyển hàng hóa. Ảnh minh họa: Minh Trung.

    dich Covid-19 bung phat tai TP.HCM anh 8


    Để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, UBND tỉnh Trà Vinh đã thiết lập vùng cách ly y tế liên quan đến 52 hộ, 181 nhân khẩu trên đường 30/4, thuộc khóm 5 và 6, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè.

    Đến tối 31/5, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Trà Vinh truy vết được gần 30 F1 và khoảng 200 F2 liên quan nam sinh dương tính với nCoV tại thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè. Người này là sinh viên (21 tuổi) của Đại học Văn Lang TP.HCM, liên quan bệnh nhân 6289 - ca bệnh thuộc ổ dịch nhóm tôn giáo. Anh trọ tại hẻm số 80/59/80 đường Dương Quảng Hàm, phường 5, quận Gò Vấp, TP.HCM.

  • Xe khách từ TP.HCM về Sóc Trăng không được ghé các quán ăn uống

    Trao đổi với Zing, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết đã chỉ đạo Công an tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuần tra, không cho các xe khách từ TP.HCM dừng lại các quán ăn uống, kinh doanh mua bán trên địa bàn tỉnh.

    Ông Lâu giao Sở Giao thông Vận tải tỉnh Sóc Trăng phối hợp với các chủ phương tiện và bến xe thực hiện khai báo y tế, thu thập địa chỉ, số điện thoại hành khách để truy vết khi cần thiết.

    Theo ông Lâu, tỉnh này chưa cấm xe khách từ TP.HCM vì nếu cấm thì người dân sẽ tìm cách khác để về Sóc Trăng, gây khó khăn cho công tác kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

    Tại tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau và TP Cần Thơ, từ ngày 30/5 đến nay các chốt kiểm soát Covid-19 làm việc 24/24.

    Lực lượng làm việc tại các chốt này thu thập thông tin khai báo y tế, ghi số điện thoại, địa chỉ của tài xế và tất cả những người trong xe từ ngoài tỉnh vào tỉnh, thành này.

    UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu ngành giao thông vận tải tiếp tục dừng vận chuyển hành khách từ TP.HCM và các tỉnh, thành phố có dịch về địa phương này.

    dich Covid-19 bung phat tai TP.HCM anh 9

  • Đang thiết lập lại chốt chặn tại quận Gò Vấp

    Đại diện đội CSGT Công an quận Gò Vấp cho biết 21h tối nay, một số chốt chặn phong toả ở địa bàn quận được thiết lập trở lại.

    Theo ghi nhận, lúc 20h30, tại các chốt giao lộ Phạm Văn Đồng - Phan Văn Trị, giao lộ Lê Quang Định - Phạm Văn Đồng..., lực lượng chức năng đã thiết lập lại một phần rào chắn. Đúng 21h, rào chắn sẽ được khép kín, người dân không thể qua lại.

    Cũng trong tối 31/5, sau khi thiết lập lại chốt, lực lượng chức năng sẽ tiến hành phun xịt khử khuẩn trên nhiều địa bàn của quận Gò Vấp.

    Ảnh: Phạm Ngôn.

    dich Covid-19 bung phat tai TP.HCM anh 10

    dich Covid-19 bung phat tai TP.HCM anh 11

  • TP.HCM tạm dừng một số hoạt động giao thông đường thủy

    Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM Bùi Hòa An vừa ký văn bản khẩn về triển khai tăng cường biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong lĩnh vực đường thủy.

    Theo đó, sở yêu cầu tạm dừng các hoạt động phục vụ vận chuyển hành khách đi các chùa Hội Sơn - Phước Long (TP Thủ Đức), Miếu Nổi (quận Gò Vấp) và Đình Bình Đông (quận 8) với các bến khách ngang sông. Riêng Đình Bình Đông tạm dừng 2 vị trí bến bờ phải Kênh Đôi (phường 15, quận 8) đi qua vị trí bến Đình Ông, bờ trái rạch Bà Lớn (phường 7, quận 8) và ngược lại.

    Thời gian áp dụng từ 31/5 cho đến khi có thông báo mới. Các bến này chỉ được phép hoạt động phục vụ người nhà của nhà chùa có nhu cầu đi lại cần thiết.

    Với phà Bình Khánh và phà Cát Lái, các bến khách ngang sông, bến thủy nội địa đưa - rước hành khách đang hoạt động phải đảm bảo phòng chống dịch, chở không quá 50% sức chứa.

    dich Covid-19 bung phat tai TP.HCM anh 12

  • Đắk Lắk xét nghiệm tất cả người về từ TP.HCM

    UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu người dân trở về từ các địa bàn có dịch Covid-19 phức tạp như: TP.HCM, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội phải đến Trạm y tế gần nhất khai báo và cách ly tại nhà theo quy định.

    UBND tỉnh này giao Tổ phòng chống dịch cơ sở hướng dẫn, giám sát thực hiện nghiêm việc cách ly tại nhà theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế; kiểm tra sức khỏe trường hợp cách ly ít nhất 2 lần/ngày.

    Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên cho 100% đối tượng này, hoặc lấy mẫu xét nghiệm Realtime RT-PCT khi cần thiết.

    UBND tỉnh Đắk Lắk cũng giao UBND TP Buôn Ma Thuột phối hợp các đơn vị khởi động chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên quốc lộ 14 (xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột) từ ngày 31/5.

    Ảnh: Chí Hùng.

    dich Covid-19 bung phat tai TP.HCM anh 13

  • Tất cả 125 F1 ở Bạc Liêu âm tính với nCoV

    Tối 31/5, bác sĩ Bùi Quốc Nam, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu, cho biết 125/125 F1 của BN6572 đều cho kết quả xét nghiệm âm tính lần đầu với nCoV. Bệnh nhân nữ này 22 tuổi, từng tiếp xúc hội viên của Hội thánh Truyền giáo Phục hưng, TP.HCM.

    Theo ông Nam, sức khỏe của bệnh nhân 6572 ổn định. Ngành y tế đã truy vết được 1.025 F2, tất cả đều được cách ly tại nhà.

    Ngoài việc thiết lập vùng cách ly y tế từ 0h ngày 29/5 đối với 45 hộ, 130 nhân khẩu thuộc ấp Xóm Lớn A (xã Vĩnh Mỹ A), UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo các sở, ngành và địa phương thông báo tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách đến TP.HCM, Long An và các tỉnh, thành có dịch từ 18h ngày 30/5. Xe vận chuyển khách liên tỉnh đi qua Bạc Liêu tuyệt đối không được dừng, đỗ để đón, trả khách.

    Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu còn chỉ đạo các ngành và địa phương tổ chức chốt chặn phòng, chống dịch Covid-19. Toàn tỉnh này hiện có 72 chốt kiểm soát người và phương tiện ra vào địa phương. Trong đó, 15 chốt chính (5 chốt trên đường bộ, 10 chốt ở đường thủy, cửa biển) và 57 chốt phụ. Mỗi chốt đường bộ tại Bạc Liêu có 24 người, đường thủy có 18 người chia thành 3 ca trực để đảm bảo việc kiểm soát 24/24.

    dich Covid-19 bung phat tai TP.HCM anh 14

  • Dựng lều ở chốt chặn

    Lực lượng chức năng đang khẩn trương dựng tạm lều bạt tại chốt giao lộ Phạm Văn Đồng - Phan Văn Trị, quận Gò Vấp. Đây sẽ là nơi làm việc, trực canh của các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt sắp tới.

    Ảnh: Phạm Ngôn.

    dich Covid-19 bung phat tai TP.HCM anh 15

    dich Covid-19 bung phat tai TP.HCM anh 16

    dich Covid-19 bung phat tai TP.HCM anh 17

  • Nhiều người xin lực lượng chức năng cho qua chốt chặn

    Sau khi đóng kín rào chắn, nhiều người các quận lân cận Gò Vấp như Bình Thạnh, quận 12... xin lực lượng chức năng qua chốt để vào địa bàn Gò Vấp.

    Đại diện CSGT Công an quận Gò Vấp cho biết lực lượng chức năng sẽ thực hiện nghiêm theo tinh thần Chỉ thị 16 về việc lập chốt phong toả, đảm bảo an toàn chống dịch.

    Hiện tại, chỉ những người thực thi công vụ, hoặc làm nhiệm vụ chống dịch mới được phép qua lại các chốt chặn. Ngoài ra, chỉ những người dân có đăng ký thường trú, tạm trú ở Gò Vấp mới được xem xét cho qua. Còn với những người ở địa bàn không phải Gò Vấp sẽ không được vào phía trong quận này.

    Ảnh: Phạm Ngôn.

    dich Covid-19 bung phat tai TP.HCM anh 18

    dich Covid-19 bung phat tai TP.HCM anh 19

    dich Covid-19 bung phat tai TP.HCM anh 20

Thu Hằng

Bạn có thể quan tâm