Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Ukraine tuyên bố tiêu diệt một xe tăng Nga ở phía tây Kyiv

Quân đội Ukraine cho biết lực lượng nước này đã “tiêu diệt một đoàn xe chở khí tài của lực lượng chiếm đóng” tại quận Beresteiska ở Kyiv vào những giờ đầu của ngày 26/2.

  • Giao tranh bước qua ngày thứ ba sau khi Nga tuyên bố tấn công Ukraine.
  • Hội đồng Bảo an họp về nghị quyết lên án cuộc tấn công của Nga nhằm vào Ukraine. Đại diện Nga đã phủ quyết nghị quyết.
  • Bộ Tài chính Mỹ công bố lệnh trừng phạt nhằm vào cá nhân Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Sergei Lavrov.
  • Quân đội Nga áp sát trung tâm thủ đô Kyiv. Tổng thống Ukraine nói lính Nga sẽ tràn vào thủ đô kể từ đêm 25/2 (giờ địa phương).

Giới chức Kyiv sáng sớm ngày 26/2 cảnh báo người dân về các vụ giao tranh trên đường phố chống lại lực lượng Nga, thúc giục họ tìm nơi trú ẩn, theo AP.

Đối với những người đang tại nơi lánh nạn, họ được khuyên ở yên đó, tránh đến gần cửa sổ hay ban công, sử dụng biện pháp bảo vệ cần thiết để tránh gạch đá từ vụ nổ hoặc trúng đạn.

Giao tranh ác liệt ở Kyiv từ sáng sớm

“Theo thông tin ban đầu, đoàn xe gồm 2 ôtô, 2 xe tải chở đạn dược. Với sự trợ giúp của tên lửa chống tăng NLAW, một xe tăng của đối phương đã bị tiêu diệt”, quân đội Ukraine cho biết, theo CNN.

Tên lửa chống tăng NLAW do Anh cung cấp cho Ukraine trong những tuần trước khi Nga tấn công nước láng giềng.

Trước đó, Natalia Balasynovich, Thị trưởng thị trấn Vasilkiv, cách Kyiv khoảng 35 km về phía nam, cho biết giao tranh ác liệt ở trung tâm địa phương này nổ ra vào sáng sớm 26/2.

“Toàn bộ khu vực đều có giao tranh”, bà Balasynovich nói, cho biết thêm rằng phía Ukraine chịu thiệt hại, với số người bị thương rơi vào hơn 200.

Những giờ đầu tiên của ngày 26/2, Nga “tấn công một trong những đơn vị quân sự trên Đại lộ Victory của Kyiv. Đòn tấn công này đã bị đẩy lùi”, quân đội Ukraine thông báo trên Facebook, nhưng không tiết lộ cụ thể nơi giao tranh xảy ra.

Một số người dân ở Kyiv cho biết nghe thấy các vụ nổ ở nhiều nơi tại thủ đô, trong bối cảnh quân Nga đang áp sát thành phố. Sáng sớm 26/2, video từ nhân chứng tại hiện trường cho thấy có nhiều vụ nổ ở khu vực nằm về phía tây bắc Kyiv. Khu vực này có một căn cứ quân sự.

Nhà báo Siobhán O'Grady của Washington Post (Mỹ) có mặt tại Kyiv cho biết nghe thấy “hàng chục tiếng nổ” chỉ trong vòng vài phút, có thể bao gồm tiếng của hệ thống phòng không. "Một đêm khó ngủ", cô viết trên Twitter.

Trong khi đó, một phóng viên của Kyiv Independent cho hay ghi nhận “giao tranh đặc biệt lớn” gần Sở thú Kyiv.

Nga tan cong Kyiv anh 1

Giao tranh diễn ra tại ngoại ô phía đông Kyiv. Ảnh: Reuters.

CNN dẫn lời Cơ quan Liên lạc Đặc biệt của Ukraine vào sớm 26/2 cho biết các cuộc đụng độ đang diễn ra ở một vùng ngoại ô phía đông của thủ đô Kyiv.

“Đối thủ đang cố gắng tấn công CHP-6 gần Troieschyna. Lực lượng vũ trang đang chống trả”, cơ quan này thông báo trên Twitter. CHP-6 là một trạm điện của Kyiv.

Khoảng 20 phút trước, đội ngũ phóng viên CNN cũng nghe thấy các tiếng nổ lớn truyền tới từ phía tây và nam của thành phố. Bầu trời Kyiv lóe sáng thành từng đợt ở phía chân trời.

Nga tan cong Kyiv anh 2

Các khu tấn công của lính Nga tính đến hết ngày 25/2. Đồ họa: New York Times. Việt hóa: Bảo Châu.

Tổng thống Zelensky thề bảo vệ Ukraine

“Chào buổi tối mọi người! Chủ tịch đảng đang ở đây. Lãnh đạo chính quyền đây. Thủ tướng Shmyhal đây. (Cố vấn Văn phòng Tổng thống) Mykhailo Podoliak cũng ở đây. Và tổng thống đây”, ông Zelensky vừa nói vừa chỉ những người xung quanh và chính mình.

“Chúng tôi đều ở đây. Quân đội chúng ta ở đây. Người dân và xã hội của ta ở đây. Chúng tôi ở đây để bảo vệ độc lập, đất nước và sẽ luôn như thế”, ông nói.

Nga tan cong Kyiv anh 3

Tổng thống Zelensky và các quan chức chính phủ Kyiv trong video quay trên đường phố thủ đô vào sáng sớm 26/2. Ảnh: CNN.

Hội đồng Bảo an mặc niệm nạn nhân vụ tấn công ở Ukraine

"Tôi mong mọi người dành một lúc im lặng để cầu nguyện vì hòa bình, để cầu nguyện cho linh hồn của những người thiệt mạng", Đại sứ Ukraine tại Liên Hợp Quốc Sergiy Kyslytsya nói tại cuộc họp, theo CNN.

Ông cũng mời Đại sứ Nga Vassily Nebenzia "cầu nguyện để cứu rỗi linh hồn".

Nga tan cong Kyiv anh 4

Đại sứ Ukraine tại Liên Hợp Quốc mặc niệm những người thiệt mạng trong các vụ tấn công của Nga. Ảnh: CNN.

Lời kêu gọi của ông Kyslytsya được đưa ra sau khi Nga sử dụng quyền phủ quyết để ngăn chặn một nghị quyết của Hội đồng Bảo an lên án vụ tấn công của Nga nhắm vào Ukraine, yêu cầu Nga rút quân hoàn toàn khỏi nước láng giềng.

Sau khi ông Kyslytsya phát biểu, ông Nebenzia cắt ngang để nói rằng hội đồng cũng nên vinh danh những người đã thiệt mạng ở vùng Donbas - vùng chiếm đóng của các lực lượng ly khai Ukraine thân Nga - sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự hôm 24/2.

Sau một lúc im lặng ngắn ngủi, ông Kyslytsya cảm ơn hội đồng. Các nhà ngoại giao trong phòng họp đồng loạt vỗ tay. Ông Nebenzia không nằm trong số những người vỗ tay.

Ukraine sẵn sàng đàm phán ngừng bắn và hòa bình

“Ukraine đã và luôn sẵn sàng trao đổi về lệnh ngừng bắn và hòa bình. Đây là lập trường nhất quán của chúng tôi”, Sergii Nykyforov, người phát ngôn tổng thống Ukraine, nói tối 25/2 (giờ địa phương), theo CNN.

Bình luận của ông Nykyforov được đưa ra sau khi Nga đề nghị cử đại diện tới thủ đô Minsk của Belarus để đàm phán với Kyiv.

Điện Kremlin cho biết sau đề nghị của Nga, phía Ukraine phản ứng bằng việc đề xuất gặp mặt tại Warsaw, thủ đô Ba Lan, rồi sau đó ngừng liên lạc.

Ông Nykyforov phủ nhận thông tin “từ chối thương lượng”. “Chúng tôi đồng ý đề nghị của tổng thống Liên bang Nga. Trong những giờ phút này, các bên đang trao đổi thời gian và địa điểm của quá trình thương lượng. Quá trình này càng bắt đầu sớm, cơ hội trở lại cuộc sống bình thường càng cao”, ông nói.

Đại sứ Ukraine tại Israel nói Tổng thống Zelensky đã chỉ thị ông liên hệ nhờ Thủ tướng Israel Naftali Bennett tiếp đón và giúp đỡ trung gian đàm phán giữa Ukraine - Nga.

"Tổng thống chúng tôi tin rằng Israel là nền dân chủ duy nhất có quan hệ tốt đẹp với cả Nga và Ukraine, và điều này có thể được tận dụng để hỗ trợ đàm phán", Đại sứ Yevgen Korniychuk nói với CNN.

Vị đại sứ nói Israel chưa từ chối cũng chưa đồng ý. "Họ đang cân nhắc. Đó là tín hiệu tốt". Ông mong muốn đàm phán sẽ diễn ra ở Jerusalem.

Ukraine tuyên bố bắn rơi máy bay chở lính dù Nga

Quân đội Ukraine cho biết đã bắn hạ một máy bay vận tải quân sự Nga chở lính dù. AP dẫn thông báo của quân đội Ukraine cho biết chiếc Il-76 của Nga bị bắn hạ ở gần Vasylkiv. Thành phố này cách Kyiv 40 km.

Quân đội Nga chưa bình luận về thông tin này. Tuyên bố của quân đội Ukraine chưa thể kiểm chứng độc lập.

Trong thông báo trên Facebook, Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valery Zaluzhny nhắc tới vụ việc một máy bay mẫu tương tự bị bắn rơi trên bầu trời thành phố Luhansk vào năm 2014, làm chết gần 50 lính dù Ukraine. Sự việc này xảy ra vào đầu cuộc chiến ly khai do Nga nhen nhóm ở miền cực Đông Ukraine sau khi Moscow chiếm bán đảo Crimea.

“Đây là đòn trả đũa vì sự việc ở Luhansk năm 2014”, ông Zaluzhny nói, theo Financial Times.

Nga tan cong Kyiv anh 5

Ảnh minh họa: Milistio.

NATO lần đầu tiên triển khai lực lượng phản ứng nhanh

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 25/2 cho biết khối quân sự này lần đầu tiên triển khai lực lượng phản ứng nhanh để tăng cường khả năng phòng thủ, trong bối cảnh Nga đang tấn công Ukraine, theo AFP.

“Chúng tôi đã tăng cường khả năng răn đe và phòng thủ của mình”, ông Stoltenberg nói. "Các đồng minh đã kích hoạt các kế hoạch phòng thủ. Kết quả là chúng tôi đang triển khai các thành phần của Lực lượng Phản ứng NATO (NRF) trên bộ, trên biển và trên không để củng cố hơn nữa thế trận và phản ứng nhanh chóng trong bất kỳ tình huống nào”.

Quan hệ Nga - phương Tây sắp "không thể quay đầu"

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga hôm 25/2 cho biết quan hệ giữa Nga và phương Tây đang gần tới ngưỡng “không thể quay đầu”, sau khi một số nước áp lệnh trừng phạt đối với Nga vì vấn đề Ukraine.

“Chúng ta đã chạm đến ngưỡng mà nếu vượt qua đó thì sẽ không còn có thể quay đầu nữa”, AFP trích lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói trên truyền hình.

Nga tan cong Kyiv anh 6

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: Bộ Ngoại giao Nga.

Đại sứ Mỹ tại LHQ: Nga phủ quyết nhưng không chặn được công luận

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc chỉ trích người đồng cấp Nga "lạm quyền", sau khi đại diện Nga bỏ phiếu phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an về tình hình Ukraine.

Biên giới Ba Lan rộng mở, người Việt ở Ukraine chưa thể đi

Dù được đồng bào ở các quốc gia lân cận mở rộng vòng tay chào đón, nhiều người Việt vẫn chần chừ trong chuyện rời đi hay ở lại Ukraine.

Cựu tổng thống Ukraine cầm súng bảo vệ Kyiv Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko với súng trường trên tay trả lời CNN, nói rằng ông sẵn sàng bảo vệ Kyiv cùng với quân đội và dân thường.

Quốc Đạt - Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm