Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Ukraine: Nga đang cố tấn công nhà máy Azovstal

Quan chức Ukraine ngày 24/4 nói rằng lực lượng Nga đang cố tấn công nhà máy thép Azovstal, bất chấp Điện Kremlin trước đó tuyên bố ngừng đánh vào đây.

Bộ tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trên Facebook rằng Nga đã nổ súng và “tấn công” khu vực Azovstal, cũng như không kích vào cơ sở hạ tầng dân sự, theo Reuters.

Serhiy Volyna, một chỉ huy của Ukraine ở Mariupol, cũng nói trong một cuộc phỏng vấn hôm 24/4 rằng Nga đang không kích và pháo kích khu vực.

"Chúng tôi đang tính toán thương vong, tình hình rất nguy cấp. Rất nhiều người bị thương hoặc nguy kịch. Chúng tôi đang gặp khó khăn do thiếu súng, đạn dược, thực phẩm, thuốc men... Tình hình đang tệ đi nhanh chóng", ông Volyna nói từ vị trí của mình tại nhà máy.

Ukraine noi Nga co tan cong nha may Azovstal anh 1

Khói bốc lên từ phía nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, Ukraine, ngày 20/4. Ảnh: Reuters.

Konstantin Ivaschenko, quan chức được Moscow chỉ định làm thị trưởng Mariupol nhưng không được Ukraine công nhận, phủ nhận về bất kỳ cuộc giao tranh nào đang diễn ra trong thành phố, hãng thông tấn Nga TASS đưa tin ngày 24/4.

Chưa có bên độc lập nào xác minh tuyên bố của hai bên.

Nhà máy thép Azovstal là thành trì chính cuối cùng của lực lượng Ukraine ở Mariupol. Thành phố đã bị bắn phá liên tục kể từ khi Nga bắt đầu tấn công Ukraine hôm 24/2.

Trước đó, ông Oleksiy Arestovych, cố vấn tổng thống Ukraine viết trên Facebook: "Quân đội Nga đang cố tiêu diệt những người bảo vệ Azovstal và hơn 1.000 dân thường đang ẩn náu tại nhà máy".

Nga đã phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường.

Cuối ngày 24/4, ông Arestovych cho biết trong một video do văn phòng tổng thống công bố rằng Ukraine đã đề nghị Nga mở một vòng đàm phán "đặc biệt" tại Mariupol.

Cuộc đàm phán sẽ nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Mariupol, các hành lang nhân đạo, và trả tự do hoặc trao đổi lính Ukraine bị mắc kẹt trong nhà máy Azovstal, ông Arestovych nói.

Quân đội Nga đã bao vây nhà máy Azovstal vào đầu tháng 3 và đã dần kiểm soát phần lớn thành phố.

Hôm 21/4, Điện Kremlin tuyên bố Mariupol đã được "giải phóng" và yêu cầu ngừng tấn công Azovstal, mà thay vào đó hãy “phong tỏa” nhà máy.

Tên lửa, đạn pháo Nga phá hủy 423 mục tiêu ở Ukraine trong đêm

Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã phá hủy 423 mục tiêu quân sự Ukraine trong chiến dịch đêm hôm trước, bao gồm 26 sở chỉ huy, 367 điểm phòng ngự và điểm tập kết nhân, vật lực.

Ukraine nói Nga đưa tên lửa Iskander-M áp sát biên giới

Quân đội Ukraine cho biết Nga đã đưa tên lửa Iskander-M áp sát biên giới hai nước, đồng thời Moscow đang tăng cường lực lượng ở khu vực Belgorod.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm