Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Thái thả cựu thủ tướng tạm quyền

Chính quyền quân sự vừa thả cựu Thủ tướng tạm quyền Niwatthamrong Boonsongpaisan cùng hàng chục nhân vật mà họ bắt sau khi đảo chính xảy ra.

Hôm 29/5, đại tá Sirichan Ngathong, người phát ngôn của quân đội Thái Lan, thông báo bin sĩ thả 31 người, bao gồm cựu thủ tướng  Niwatthamrong Boonsongpaisan và cựu Ngoại trưởng Surapong Tovichakchaikul.

Người dân Thái Lan tiếp nước uống cho các binh sĩ Thái canh gác an ninh để ngăn chặn biểu tình phản đối đảo chính tại Tượng đài Chiến thắng ở Bangkok ngày 29/5. Ảnh: AP
Người dân Thái Lan tiếp nước uống cho các binh sĩ Thái canh gác an ninh để ngăn chặn biểu tình phản đối đảo chính tại Tượng đài Chiến thắng ở Bangkok ngày 29/5. Ảnh: AP.

Nhiều nước, bao gồm Mỹ, chỉ trích quân đội Thái Lan tiếm quyền hôm 22/5. Trong khi đó, quân đội khẳng định họ hành động để chấm dứt tình trạng bế tắc chính trị, khôi phục hòa bình và trật tự cho đất nước.

Từ khi giành quyền điều hành đất nước đến nay, chính quyền quân sự đã triệu tập ít nhất 280 người - bao gồm các quan chức chính phủ và những nhà hoạt động chính trị nổi bật. Khoảng 200 người trong số họ đã trình diện quân đội - bao gồm cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Bà Yingluck rời khỏi một căn cứ quân sự hồi cuối tuần trước. Một nguồn tin quân sự cho biết, các tướng lĩnh đảo chính yêu cầu bà “giúp quân đội duy trì hòa bình và trật tự, không tham gia biểu tình và các hoạt động chính trị”. Nguồn tin cũng nói Yingluck có thể di chuyển và liên lạc một cách tự do. Tuy nhiên một trợ lý thân cận với bà Yingluck phủ nhận những quyền mà nguồn tin tiết lộ.

Chính quyền quân sự cho biết họ đã thả tự do cho 155 người, bao gồm bà Yingluck.

Một số nhóm người biểu tình nhỏ đã tập trung ở Bangkok những ngày gần đây để yêu cầu quân đội tổ chức bầu cử dân chủ.

 

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm