Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Nga tiếp quản căn cứ thứ 3 của Mỹ ở Syria

Lực lượng quân cảnh Nga đã tiếp quản thêm một căn cứ quân sự nữa sau khi người Mỹ rút khỏi thị trấn Raqqa ở miền bắc Syria cách đây chỉ vài ngày.

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS cho biết quân đội Mỹ vẫn còn đóng tại căn cứ quân sự này, vốn được xây dựng trên nền một trường học cũ, cho tới vài ngày trước đây. Truyền hình Nga chiếu hình ảnh các binh sĩ nước này treo cờ lên mái căn cứ, trong khi các xe bọc thép đang đỗ gần đó.

"Đơn vị sẽ được triển khai vào cuối ngày, và chúng tôi sẽ bắt đầu tuần tra ngay từ hôm nay", sĩ quan Arman Mambetov cho biết.

Kênh tin tức Zvezda của Bộ Quốc phòng Nga cho biết các đơn vị đặc biệt là những người đầu tiên đảm nhiệm vị trí quan trọng ở căn cứ này, nằm ở ngôi làng Tal Samin. Các đơn vị xử lý bom mìn sau đó đã kiểm tra khu vực để đảm bảo an toàn, trước khi lực lược chính tiến vào và giương cờ Nga.

Nga chiem can cu My o Syria anh 1

Quân cảnh Nga tuần tra tại làng Tal Samin ở Raqqa, phía bắc Syria. Ảnh: TASS.

Việc Nga tiếp quản căn cứ Tal Samin là ví dụ mới nhất về việc quân đội nước này đang lấp đầy khoảng trống mà người Mỹ để lại, sau khi Tổng thống Donald Trump bất ngờ đưa ra quyết định rút quân khỏi miền bắc Syria vào hồi tháng 10.

Kể từ đó, trực thăng và quân đội Nga đã xuất hiện tại một căn cứ không quân cũ của Mỹ ở Qamishli và tiếp quản một căn cứ khác ở Tabqa.

Các lực lượng Nga đã tiến vào Raqqa - nơi trước đây là thủ phủ của nhà nước IS - vào đầu tháng này.

Dân quân người Kurd dưới sự hậu thuẫn của không quân Mỹ đã giải phóng Raqqa vào năm 2017, ba năm sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo chiếm được thành phố này, trước khi tiến qua Syria và Iraq và kiểm soát được một vùng lãnh thổ rộng lớn.

Liên Hợp Quốc cho rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã thực hiện các hành động diệt chủng và bắt những người thiểu số làm nô lệ.

Nga bắt đầu can thiệp vào cuộc chiến ở Syria từ năm 2015, đứng về phía quân đội chính phủ Syria của Tổng thống Bashar Al-Assad chống lại phe nổi dậy và các phần tử cực đoan.

Với sự giúp đỡ đó, tính tới nay, ông Al-Assad được cho là đã kiểm soát được tình hình, và đang chuẩn bị cuộc tiến công lớn vào tỉnh Idlib, thành trì cuối cùng của phe nổi dậy, gây lo ngại về một cuộc khủng hoảng nhân đạo nữa ở Syria, khi vẫn đang có khoảng 4 triệu dân thường sống trong khu vực này.

IS dạy trẻ em tập đếm súng AK, học lượng giác để bắn tỉa

Triển lãm được tổ chức ở Iraq đã cho thấy một phần cuộc sống của người dân Iraq và Syria trong những vùng lãnh thổ bị chiếm đóng bởi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Nga đưa vũ khí vạn năng tới căn cứ Mỹ bỏ lại ở Syria

Trực thăng và hệ thống phòng không Pantsir-S1 đã được Nga triển khai đến căn cứ Mỹ bỏ lại ở bắc Syria, cho phép mở rộng tuần tra đến biên giới giữa Syria với Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm