Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Nga: Binh lính Ukraine trên đảo Zmiinyi ‘đầu hàng’

Truyền thông Nga ngày 26/2 công bố đoạn video được cho là ghi lại hình ảnh 82 binh lính Ukraine phòng thủ đảo Zmiinyi (hay còn có tên “đảo Rắn”) tới Sevastopol sau khi đầu hàng.

Theo đoạn video được kênh truyền hình Zvezda của quân đội Nga công bố, 82 binh sĩ Ukraine đã được một con tàu đưa tới cảng Sevastopol trên bán đảo Crimea - vùng lãnh thổ của Ukraine bị Nga sáp nhập kể từ năm 2014.

Các binh sĩ trên được đưa tới trung tâm giam giữ bằng xe buýt. “Các lực lượng Nga sẽ tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết và giúp họ trở về nhà trong thời gian tới”, một phóng viên của Zvezda nói.

dao Zmiinyi ukraine anh 1

Hình ảnh binh sĩ Ukraine đầu hàng được truyền thông Nga đăng tải. Ảnh: Zvezda.

Tướng Mikhail Yassnikov, phó chỉ huy trưởng Hạm đội Biển Đen của Nga, tuyên bố binh lính nước này “đối xử tốt” với tù binh Ukraine, bao gồm cung cấp thuốc men, thức ăn và nước uống.

Trước đó, truyền thông thế giới đưa tin về việc 13 lính biên phòng Ukraine trên đảo Zmiinyi thiệt mạng sau khi không chấp nhận đầu hàng quân Nga. Theo một đoạn ghi âm được công bố, binh sĩ Ukraine đáp trả “hãy biến đi” khi quân Nga kêu gọi đầu hàng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sau đó đã xác nhận thông tin này và cho biết sẽ phong anh hùng cho 13 binh sĩ tử trận.

Sau thông tin được Kyiv đưa ra, Bộ Quốc phòng Nga ra tuyên bố đáp trả, trong đó khẳng định 82 binh sĩ Ukraine trên đảo Zmiinyi đã tự nguyện đầu hàng. “Họ đã hạ vũ khí, đầu hàng và cam kết không kháng cự”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói.

Đảo Zmiinyi nằm ở vùng biển Tây Nam Ukraine, cách bờ biển của Romania - một thành viên NATO - chỉ vài km. Hòn đảo này có thể giúp Nga cắt đứt các tuyến đường vận chuyển trên, và cô lập Ukraine khỏi việc giao thương quốc tế. Điều này gây ra nguy cơ tước đi nguồn thu thương mại quan trọng của nền kinh tế Ukraine.

Nga tố tổng thống Ukraine rời Kyiv, Mỹ nói ông Zelensky từ chối di tản

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga ngày 26/2 tuyên bố Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã rời thủ đô Kyiv trong khi các quan chức Mỹ nói rằng ông Zelensky từ chối được sơ tán.

Thị trưởng Lviv tuyên bố Nga tấn công, cơ quan an ninh lại bác bỏ

Cơ quan an ninh Ukraine tuyên bố thông tin chiến sự xảy ra gần thành phố Lviv, miền Tây Ukraine, là “sai sự thật”, theo Guardian.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm