Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Mỹ ngày càng yếu ớt?

Các quan chức hàng đầu Mỹ cảnh báo nước này có thể không giữ vững vị trí tiên phong trong tiến bộ khoa học công nghệ và không còn khả năng đối phó với nhiều cuộc khủng hoảng.

Đô đốc Jonathan Greenert, Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, trong một bài phỏng vấn tại buổi lễ hạ thủy tàu USNS John Glenn tại Xưởng đóng tàu General Dynamics NASSCO ở San Diego, California ngày 01 tháng Hai năm 2014.
Đô đốc Jonathan Greenert, Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, trong một bài phỏng vấn tại buổi lễ hạ thủy tàu USNS John Glenn tại Xưởng đóng tàu General Dynamics NASSCO ở San Diego, California.

Theo Reuters, các quan chức hàng đầu của Mỹ cảnh báo rằng nếu chính phủ và quốc hội Mỹ không thể đảo ngược bài toán cắt giảm ngân sách bắt buộc, Mỹ không thể giữ vững được vị trí tiên phong trong tiến bộ khoa học công nghệ và không còn khả năng đối phó với nhiều cuộc khủng hoảng trên thế giới.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cho biết việc cắt giảm ngân sách đã khiến vị thế lãnh đạo của Mỹ bị lung lay nghiêm trọng trên toàn cầu và cần phải kết thúc bài toán cắt giảm ngân sách vô cùng phi lý này.

Lính Mỹ héo mòn trong chiến trận

Nguy hiểm rình rập tại chiến trường Iraq và Afghanistan là nỗi ám ảnh thực sự đối với lính Mỹ trong thế kỷ 21.

Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, Đô đốc Jonathan Greenert cho biết Hải quân bắt buộc phải cắt giảm lực lượng, đồng thời hệ thống định vị tàu chiến toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. 

Trả lời phỏng vấn trong một cuộc họp tại thư viện Tổng thống Reagan, ông nói: "Tất cả các lĩnh vực cao cấp như chiến tranh điện tử, tấn công điện tử, tác chiến chống ngầm sẽ ngày càng tụt hậu hơn, vì chúng tôi không còn khả năng để đầu tư”.

Ông nói khả năng Hải quân Mỹ trước đối thủ đáng gờm sẽ "bị suy giảm đáng kể", trừ khi ngừng cắt giảm ngân sách.

Hôm 15/11, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel công bố thúc đẩy phát triển các loại vũ khí mới, bao gồm robot, hệ thống tự động, kỹ thuật thu nhỏ, dữ liệu lớn và công nghệ in 3D - sản xuất đắp dần để tiếp tục củng cố vị trí thống trị của quân sự Mỹ.

Đô đốc Greenert và các quan chức khác của Mỹ đang thúc giục quốc hội kết thúc những quy tắc ngân sách được gọi là "cô lập". Những quy tắc này đang làm dấy lên lo ngại trong khi các mối đe dọa ngày càng gia tăng.

Lính Mỹ được 'trang bị tận răng' như thế nào?

Mỗi khi ra trận, lính Mỹ mang theo áo giáp, mũ bảo hiểm, vũ khí cá nhân và các trang thiết bị đi kèm với trọng lượng khoảng 27 kg.

Các vị giám đốc điều hành của hãng chế tạo máy bay Lockheed Martin, công ty đóng tàu Huntington Ingalls Industries và công ty sản xuất thiết bị quốc phòng Raytheon Co cho biết họ đã cắt giảm các khoản chi phí vũ khí nhưng nguồn ngân sách không ổn định khiến họ gặp khó khăn khi thực hiện những khoản đầu tư cần thiết.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain, người sắp nhậm chức chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện vào tháng 1/2015 cho biết sau khi nhậm chức, việc kết thúc chương trình cắt giảm ngân sách dành cho quân sự sẽ được ông ưu tiên hàng đầu.

â
Đô đốc James Winnefeld, Phó chủ tịch tham mưu liên quân phát biểu tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Cảnh sát Quốc gia Mỹ ở Austin, Texas.

Đô đốc James Winnefeld, Phó chủ tịch tham mưu liên quân, phát biểu trong hội nghị rằng tiến trình sắm vũ khí mới đã bị chậm lại, trong khi nhu cầu trên thế giới ngày càng tăng. Điều này khiến cho lực lượng quân đội gặp khó khăn trong việc chuẩn bị tư thế sẵn sàng chiến đấu khi có nhiệm vụ mới.

Ông nói: “Trong một môi trường kỹ thuật cạnh tranh cao, lẽ ra chúng tôi phải thực thi quá trình hiện đại hóa càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên, chúng tôi đang phải thắt lưng buộc bụng trong khi những mối đe dọa đang ngày càng tăng cao”.

Bộ trưởng Không quân Deborah James cho biết một nửa lực lượng không quân chiến đấu Mỹ không được huấn luyện ở mức độ cần thiết để đối phó với các cuộc khủng hoảng. Tướng chỉ huy Thủy quân lục chiến Joseph Dunford cho biết chỉ có một nửa lực lượng Thủy Quân Lục Chiến ở tư thế sẵn sàng chiến đấu.

Quân đội Mỹ nuôi binh sĩ như thế nào?

Mỗi bữa ăn của quân nhân Mỹ cung cấp trung bình khoảng 1.250 calo nhằm đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cần thiết để duy trì sức khỏe và tinh thần chiến đấu.

http://infonet.vn/quan-doi-my-ngay-cang-yeu-ot-post150579.info

Theo Phương Lâm/Infonet

Bạn có thể quan tâm