Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Mỹ đề phòng mọi tình huống nếu bà Pelosi đến Đài Loan

Quan chức Mỹ nói không lo đại lục nhắm vào chuyên cơ chở Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nếu bà thăm Đài Loan (Trung Quốc), nhưng Lầu Năm Góc đang chuẩn bị cho mọi tình huống.

Nếu bà Pelosi tới thăm Đài Loan, quân đội Mỹ sẽ tăng cường điều động lực lượng và trang thiết bị trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, AP dẫn lời các quan chức giấu tên đưa tin ngày 27/7.

Tuy không tiết lộ cụ thể, các quan chức này nói quân đội Mỹ nhiều khả năng sẽ huy động tiêm kích, tàu, trang thiết bị trinh sát và các hệ thống quân sự khác để lập ra những lớp bảo vệ chồng lên nhau, giúp bảo đảm an toàn cho bà Pelosi cả khi bay tới Đài Loan và khi đã ở trên mặt đất.

Pelosi tham Dai Loan anh 1

Bà Pelosi tới nay chưa xác nhận công khai sẽ thăm Đài Loan hay không. Nếu chuyến thăm diễn ra, bà sẽ là quan chức cấp cao nhất của Mỹ tới đây kể từ năm 1997. Ảnh: AP.

Mọi chuyến công du nước ngoài của lãnh đạo cấp cao Mỹ đều cần được tăng cường an ninh. Nhưng chuyến thăm dự kiến của bà Pelosi vào tuần này tới Đài Loan sẽ vượt quá mức an ninh thông thường của các chuyến thăm tới địa điểm ít rủi ro hơn.

Theo các quan chức trên, Mỹ từ trước đã có lượng lớn lực lượng trải khắp khu vực nên mức an ninh tăng cường có thể phần lớn được đảm bảo bằng những trang thiết bị và khí tài có sẵn trong vùng.

Quân đội Mỹ cũng sẽ phải sẵn sàng cho mọi sự cố, kể cả tai nạn trên không hoặc trên mặt đất. Các quan chức trên cho biết Mỹ sẽ cần chuẩn bị năng lực cứu hộ gần đó và có thể điều động trực thăng trên những con tàu có mặt trong vùng.

Trung Quốc coi đảo Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và không loại trừ khả năng thống nhất bằng vũ lực.

Chuyến thăm của bà Pelosi đang được cân nhắc vào thời điểm Trung Quốc tăng cường các cuộc chạm trán một đối một với quân đội các nước khác để khẳng định yêu sách chủ quyền. Vì thế, mọi sự cố, sơ suất hoặc sự hiểu nhầm đều có thể đe dọa tới an toàn của bà Pelosi.

Máy bay Trung Quốc từng áp sát tới mức nguy hiểm và buộc các phi công nước khác phải đánh lái để tránh va chạm. Ngoài ra, phía Trung Quốc còn từng chiếu tia laser và dùng vòi rồng để ngăn chặn tàu hoặc máy bay nước khác.

Bà Pelosi chưa công khai xác nhận chuyến thăm tới Đài Loan. Bà từng dự định đi vào tháng 4 nhưng hủy chuyến thăm sau khi xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Bà Pelosi đẩy Trung Quốc, Đài Loan và cả Tổng thống Biden vào thế khó

Chuyến thăm Đài Loan mà Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi dự kiến thực hiện được đánh giá sẽ đẩy cả Trung Quốc, Đài Loan và Mỹ vào thế tiến thoái lưỡng nan.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm