Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Ethiopia không kích vào quê nhà tổng giám đốc WHO

Quân đội Ethiopia ngày 26/8 đã không kích khu dân cư và trường mẫu giáo ở thành phố Mekelle, thủ phủ của vùng Tigray ở miền Bắc Ethiopia, AFP dẫn các nguồn thạo tin.

Kindeya Gebrehiwot, người phát ngôn của Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray (TPLF), cho biết một khu dân cư và trường mẫu giáo ở Mekelle đã bị tấn công. Hai nguồn tin từ các tổ chức nhân đạo xác nhận vụ không kích, nhưng không đưa thêm chi tiết.

Đầu ngày 26/8, chính phủ Ethiopia đã khuyến cáo người dân ở Tigray tránh xa các cơ sở quân sự, nói rằng chính phủ sẽ "có những hành động nhắm vào binh lính Tigray".

"Trong khi chính phủ liên bang vẫn sẵn sàng đàm phán vô điều kiện, chính phủ sẽ có những hành động nhắm vào lực lượng TPLF", cơ quan truyền thông chính phủ Ethiopia tuyên bố.

ethiopia khong kich tigray anh 1

Hình ảnh được cho là hiện trường khu vực bị quân đội Ethiopia không kích ở Makelle hôm 26/8. Ảnh: Twitter.

Truyền thông địa phương ở Tigray lên án vụ tấn công, đồng thời đã chiếu hình ảnh những tòa nhà bị hư hại cũng những người bị thương đang được chăm sóc y tế, theo Reuters.

Một tổ chức nhân đạo xác nhận các nhân viên ở Mekelle đã nghe thấy tiếng nổ và tiếng pháo phòng không.

Xung đột tại Tigray nổ ra từ tháng 11/2020 giữa quân đội Ethiopia và Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray. TPLF là tổ chức nắm quyền kiểm soát khu vực trên trong hơn ba thập kỷ, cho đến khi Thủ tướng Abiy Ahmed lên nắm quyền vào năm 2018.

Mới đây, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus - người đến từ Tigray - đặt vấn đề rằng tại sao tình hình tại vùng Tigray không được chú ý như cuộc xung đột Ukraine, và nhận định "có thể lý do là màu da".

Quốc gia bỗng được chú ý sau phát ngôn của tổng giám đốc WHO

Vùng Tigray ở Ethiopia chìm sâu trong nội chiến và khủng hoảng từ cuối năm 2020, đã không nhận được nhiều sự quan tâm như tình hình tại Ukraine, theo ông Tedros.

Phát ngôn bất ngờ của tổng giám đốc WHO

Ông Tedros đặt câu hỏi đầy nhức nhối rằng tại sao tình hình tại vùng Tigray, Ethiopia không được chú ý như cuộc xung đột Ukraine, và nhận định "có thể lý do là màu da".

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm