Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Burkina Faso giải giáp lực lượng đảo chính

Lực lượng đảo chính hầu như không kháng cự khi binh sĩ chính phủ Burkina Faso tiến vào căn cứ của họ ở thủ đô hôm 29/9 để tước vũ khí.

Binh sĩ trung thành với chính phủ Burkina Faso canh gác bên ngoài trụ sở Bộ Ngoai giao ở thủ đô. Ảnh: Reuters
Binh sĩ trung thành với chính phủ Burkina Faso canh gác bên ngoài trụ sở Bộ Ngoai giao ở thủ đô. Ảnh: Reuters

Người dân ở quận Ouaga 2000 thuộc thủ đô Ouagadougou nghe thấy tiếng súng vào cuối buổi chiều khi những binh sĩ chính phủ tiến vào căn cứ quân sự mà lực lượng Cận vệ Tổng thống kiểm soát, Reuters đưa tin. Trước đó quân đội Burkina Faso bao vây căn cứ trong nhiều ngày sau khi tướng Gilbert Diendere chỉ đạo cuộc đảo chính hôm 16/9.

Tuy nhiên, binh sĩ chính phủ không thấy tướng Diendere ở căn cứ.

"Đoàn xe bọc thép không gặp phải sự kháng cự mạnh khi tiến vào căn cứ, nhưng tướng Diendere không ở đó", một sĩ quan giấu tên của quân đội Burkina Faso tiết lộ, đồng thời nói thêm rằng các binh sĩ đang dọn dẹp nơi này. Theo ông, binh sĩ phá xe của Diendere gần một tòa nhà ngoại giao của Tòa thánh Vatican và rất có thể vị tướng đang trú ẩn trong tòa nhà.

"Tôi đang ở một nơi an toàn và không ở trong căn cứ", Diendere trả lời Reuters qua điện thoại, song từ chối tiết lộ nơi ông ẩn náu.

Người phát ngôn của quân đội cho hay khoảng 300 trong số 1.200 người thuộc lực lượng Cận vệ Tổng thống đã đầu hàng chính phủ trong một căn cứ khác ở thủ đô. Quân chính quy cũng chiếm lại những vị trí chiến lược mà phe đảo chính chiếm từ những hôm trước.

Lực lượng Cận vệ Tổng thống bắt tổng thống, thủ tướng và nhiều thành viên nội các Burkina Faso vào ngày 16/9. Họ chỉ định Tướng Diendere làm người đứng đầu chính quyền lâm thời. Diendere từng là người thân tín của tổng thống bị lật đổ Blaise Compaore.

Cuộc đảo chính kéo dài một tuần và chính phủ khôi phục quyền lực vào ngày 23/9. Nội các giải tán lực lượng Cận vệ Tổng thống ngay trong phiên họp đầu tiên từ khi họ giành lại quyền lực. Sau đó quân đội bắt đầu tước khí giới của phe đảo chính.

Quân đội Burkina Faso đảo chính trước bầu cử

Quân đội Burkina Faso hôm nay tuyên bố lệnh giới nghiêm trên truyền hình và đài phát thanh quốc gia sau khi họ tiến hành đảo chính lật đổ chính quyền trước ngày bầu cử.

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm