Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Burkina Faso đảo chính trước bầu cử

Quân đội Burkina Faso hôm nay tuyên bố lệnh giới nghiêm trên truyền hình và đài phát thanh quốc gia sau khi họ tiến hành đảo chính lật đổ chính quyền trước ngày bầu cử.

Tướng Gilbert Diendere được chỉ định đứng đầu chính phủ mới tại Burkina Faso hôm 17/9. Ảnh: Getty 

Theo Guardian, những người đứng đầu quân đội Burkina Faso ngày 17/9 thông báo họ đã nắm quyền điều hành đất nước. 

Trong thông báo trên đài truyền hình và đài phát thanh, quân đội quốc gia Tây Phi cho biết chính phủ đương nhiệm đã bị giải thể và tổng thống nước này cũng không còn nắm quyền lực.

Quân đội ban bố lệnh giới nghiêm trên cả nước và đóng cửa các biên giới. Sáng 17/9, nhiều người biểu tình đổ ra các đường phố để phản đối lực lượng đảo chính. Nhiều tiếng súng nổ ra tại quảng trường ở thủ đô Ouagadougou. Theo thống kê ban đầu, một người chết và 60 người bị thương trong cuộc biểu tình. 

Các quan chức cấp cao trong quân đội, những người bất đồng với chính phủ đương nhiệm, tự nhận họ là thành viên của Hội đồng Quốc gia Dân chủ. Họ đảo chính để lật đổ một "chế độ sai lầm".

Người dân biểu tình phản đối cuộc đảo chính tại thủ đô Ouagadougou, Burkina Faso. Ảnh: Reuters

Số phận của Tổng thống lâm thời Michel Kafando và Thủ tướng Isaac Zida đều không được tiết lộ. Quân đội quốc gia Tây Phi đã xông vào cuộc họp nội các và bắt giữ hai nhân vật chủ chốt này.

Liên minh châu Âu (EU) và Liên Hợp Quốc đều yêu cầu quân đội đảo chính thả tổng thống và thủ tướng lâm thời của Burkina Faso.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon bày tỏ sự thất vọng khi nghe tin quân đội đảo chính tại quốc gia Tây Phi ngay trước bầu cử. "Tổng thư ký kêu gọi quân đội trả tự do cho họ", văn phòng phát ngôn của ông Ban Ki-moon cho biết.

Những cuộc đảo chính chấn động lịch sử

Tổng thống Ai Cập Morsi vừa bị quân đội lật đổ. Trong lịch sử cũng từng xảy ra nhiều cuộc đảo chính chấn động chính trường thế giới.

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm