Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội áp sát thủ đô, bắt bộ trưởng Zimbabwe giữa tin đồn đảo chính

Binh lính được cho là đã chiếm trụ sở của đài truyền hình quốc gia Zimbabwe ZBC giữa cuộc khủng hoảng chính trị đang đến hồi căng thẳng.

BBC cho biết những vụ nổ được ghi nhận ở thủ đô Harare giữa lúc có nhiều tin đồn đảo chính. Căng thẳng dâng cao từ ngày 14/11 khi xe bọc thép xuất hiện ở nhiều con đường bên ngoài thủ đô dù người ta vẫn chưa rõ mục đích của chúng. 

Trước đó, đảng cầm quyền tại Zimbabwe đã cáo buộc tư lệnh quân đội có "hành động phản nghịch".

Tướng Constantino Chiwenga đã thách thức Tổng thống Robert Mugabe, 93 tuổi, sau khi ông này sa thải phó tổng thống. Ông Chiwenga nói rằng quân đội sẵn sàng hành động để "thanh lọc" đảng Zanu-PF của ông Mugabe.

khung hoang Zimbabwe anh 1
Tư lệnh quân đội Zimbabwe, tướng Constantino Chiwenga. Ảnh: AFP.

Phát biểu sau khi chiếm đài truyền hình, đại diện quân đội tuyên bố đang săn lùng "những tên tội phạm" xung quanh ông Mugabe, những người đang gây khổ sở về kinh tế, xã hội cho dân chúng. 

Binh lính đảm bảo ông Mugabe và gia đình đang "an toàn" dù thông báo đã bắt Bộ trưởng Tài chính Ignatius Chombo. 

Những trạm lính canh giữa đêm tối ở Harare thúc xe cộ chạy nhanh. "Đừng cố làm trò hề gì. Cứ đi thôi", một người lính nói với phóng viên của Reuters trên đường Harare Drive. 

Đại sứ Zimbabwe tại Nam Phi đã từ chối bàn luận việc đây có thể là một cuộc đảo chính.

Mugabe, 93 tuổi, là người lãnh đạo duy nhất của Zimbabwe kể từ khi nước này giành độc lập 37 năm trước. Tháng trước, ông gây sốc khi đột ngột cách chức phó tổng thống đầy quyền lực Emmerson Mnangagwa.

khung hoang Zimbabwe anh 2
Tổng thống 93 tuổi của Zimbabwe. Ảnh: AFP.

Mnangagwa giành được sự ủng hộ mạnh mẽ trong giới cựu binh và hàng ngũ an ninh của Zimbabwe, cơ quan ông từng đứng đầu.

Trước khi bị cách chức, Mnangagwa được xem là ứng viên sáng giá thay thế Tổng thống Mugabe trong trường hợp ông rút lui hoặc qua đời. Cú "ngã ngựa" và phải lưu vong của Mnangagwa được cho là nhằm mở đường cho người vợ 52 tuổi của ông Mugabe, bà Grace Mugabe, kế nhiệm ông. 

Kinh tế Zimbabwe đã rơi vào lụn bại trong hơn 10 năm nay khi lạm phát siêu phi mã khiến đồng tiền nước này có tỷ lệ hối đoái ở mức siêu tưởng: 35 triệu tỷ dollar Zimbabwe tương đương 1 USD vào năm 2015.

Năm 2008, lạm phát ở nước này lên tới 500 tỷ % và về cơ bản đã quét sạch tiền tiết kiệm của người dân gửi bằng đồng nội tệ ở ngân hàng.

Những tư thế ngủ gật của tổng thống Zimbabwe Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe nhiều lần ngủ gật trong các cuộc họp dù người phát ngôn của ông khẳng định ông chỉ đang "để mắt nghỉ ngơi".

WHO rút chức Đại sứ thiện chí của Robert Mugabe

WHO vừa rút lại quyết định bổ nhiệm Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe vào vị trí Đại sứ thiện chí do vấp phải phản đối từ cộng đồng quốc tế.

Tổng thống 93 tuổi của Zimbabwe vẫn tranh cử sau 30 năm tại vị

Tổng thống Mugabe lên nắm quyền tại Zimbabwe từ năm 1987 và là lãnh đạo lâu năm nhất châu Phi nhưng ông không có ý định rời nhiệm sở dù đã ở tuổi 93.



Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm