Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

WHO rút chức Đại sứ thiện chí của Robert Mugabe

WHO vừa rút lại quyết định bổ nhiệm Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe vào vị trí Đại sứ thiện chí do vấp phải phản đối từ cộng đồng quốc tế.

Theo Reuters, Giám đốc WHO Tedros A. Ghebreyesus thông báo hủy bỏ việc bổ nhiệm ông Mugabe vào vị trí Đại sứ thiện chí hôm 22/10, chỉ 4 ngày sau khi quyết định bổ nhiệm được đưa ra.

"Trong vài ngày qua, tôi đã lắng nghe ý kiến từ những người quan tâm và xem xét cẩn thận các vấn đề được nêu ra. Vì vậy, tôi quyết định hủy bỏ việc bổ nhiệm", ông Tedros thông báo trên mạng xã hội Twitter.

Trước đó, WHO đã chỉ định vị tổng thống 93 tuổi vào vai trò Đại sứ thiện chí của WHO nhằm đối phó với các bệnh không lây nhiễm tại châu Phi hôm 18/10. Trong hội nghị cấp cao của WHO tại Uruguay, người đứng đầu WHO cho rằng ông Mugabe, với chức vụ tổng thống, có thể tạo ra tác động tích cực lên các đối tác trong khu vực.

Tong thong gia nhat the gioi anh 1
Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe. Ảnh: AP.

Quyết định bổ nhiệm của WHO đã làm dấy lên nhiều chỉ trích từ các chính phủ phương Tây cũng như các tổ chức theo dõi nhân quyền. Thủ tướng Canada Justin Trudeau thậm chí còn gọi quyết định bổ nhiệm này là "trò đùa cá tháng 4".

Ở tuổi 93, Robert Mugabe là vị lãnh đạo cao tuổi nhất thế giới. Tổng thống Mugabe được coi là gây ra sự suy tàn của nền kinh tế Zimbabwe cũng như nạn tham nhũng tràn lan trong chính phủ của ông.

Tong thong gia nhat the gioi anh 2
Zimbabwe là quốc gia nghèo đói tại Nam Phi. Ảnh: Wiki.

Trong một báo cáo công bố năm 2008, quỹ từ thiện Physicians for Human Rights cáo buộc chính sách do ông Mugabe thi hành đã gây ra thảm họa nhân đạo cho Zimbabwe.

"Chính quyền của ông Mugabe chịu trách nhiệm chính trong việc người dân Zimbabwe không thể tiếp cận thực phẩm, nước sạch, chăm sóc y tế và vệ sinh cơ bản", báo cáo cho biết.

Vị tổng thống 93 tuổi cũng thường xuyên bị chỉ trích vì dành phần lớn thời gian chữa bệnh tại nước ngoài trong bối cảnh nền kinh tế Zimbabwe đang lụn bại.

7 năm sau thời 'siêu lạm phát', Zimbabwe phát hành tiền mới Zimbabwe phát hành đồng đô la nội địa mới, sau 7 năm sử dụng USD là đồng tiền lưu thông chính thức, làm dấy lên lo ngại đất nước sẽ trở về thời siêu lạm phát 2008-2009.

Tổng thống 93 tuổi của Zimbabwe vẫn tranh cử sau 30 năm tại vị

Tổng thống Mugabe lên nắm quyền tại Zimbabwe từ năm 1987 và là lãnh đạo lâu năm nhất châu Phi nhưng ông không có ý định rời nhiệm sở dù đã ở tuổi 93.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm