Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức thương mại Mỹ - Trung lần đầu điện đàm thời Biden

Các nhà đàm phán thương mại Trung Quốc và Mỹ lần đầu điện đàm từ khi Tổng thống Biden nhậm chức. Hai phía nhấn mạnh cần cải thiện quan hệ thương mại song phương.

South China Morning Post dẫn tuyên bố hôm 27/5 của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Phó thủ tướng Lưu Hạc và Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai đã thảo luận “thẳng thắn và mang tính xây dựng”.

“Hai bên đã trao đổi thẳng thắn, thực tế và mang tính xây dựng trên tinh thần bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Hai bên tin rằng sự phát triển của thương mại song phương là rất quan trọng. Hai phía cũng thảo luận quan điểm về các vấn đề cùng quan tâm và nhất trí tiếp tục trao đổi”, thông cáo cho biết.

thuong mai My Trung Quoc anh 1

Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một vào tháng 1/2020. Ảnh: Tân Hoa xã.

Theo tuyên bố từ văn phòng đại diện thương mại Mỹ, bà Tai thảo luận với ông Lưu Hạc về chính sách thương mại lấy người lao động làm trung tâm của chính quyền Biden. Ngoài ra, đại diện thương mại Mỹ cũng đề cập đến việc đang xem xét lại mối quan hệ thương mại Mỹ - Trung và nêu ra các vấn đề đáng quan tâm.

“Hôm nay, Đại diện Katherine Tai tổ chức họp trực tuyến với Phó thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lưu Hạc, nhằm thảo luận về tầm quan trọng của mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc”, tuyên bố của văn phòng bà Tai cho biết.

Theo bà Tai, Mỹ vẫn phải đối mặt với “những thách thức rất lớn” trong mối quan hệ kinh tế và thương mại với Trung Quốc, do đó cần sự quan tâm toàn diện của chính quyền Biden.

“Đại diện Tai nói bà mong đợi các cuộc thảo luận trong tương lai với Phó thủ tướng Lưu", tuyên bố viết.

Lần gần nhất các nhà đàm phán thương mại hai nước tiến hành trao đổi là vào tháng 8/2020, trong nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Donald Trump.

Mỹ giáng đòn trừng phạt lên hàng loạt tổ chức Trung Quốc

Bộ Thương mại Mỹ ngày 8/4 cho biết họ đã thêm 7 tổ chức về phát triển siêu máy tính của Trung Quốc vào danh sách đen vì hỗ trợ các hoạt động quân sự của Bắc Kinh.

Mỹ cắt thỏa thuận thương mại với Myanmar

Chính quyền Tổng thống Joe Biden ngày 29/3 tuyên bố ngưng Thỏa thuận Khung về Thương mại và Đầu tư năm 2013 (TIFA) với Myanmar.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm