Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức ngoại giao đốt đại sứ quán

Cảnh sát Nhật Bản hôm qua bắt giữ một quan chức ngoại giao nước này vì nghi ngờ có liên quan đến vụ phóng hỏa đại sứ quán Nhật Bản ở Cộng hòa Dân chủ Congo hồi tháng 6.

Ông Shinya Yamada, 30 tuổi và là thư ký thứ 3 tại Đại sứ quán Nhật Bản ở thủ đô Kinshasa của Cộng hòa Dân chủ Congo, đã bị bắt giữ tại Tokyo.

Vụ cháy xảy ra tại một tòa nhà tư nhân được dùng làm trụ sở đại sứ quán Nhật Bản ở Kinshasa hôm 20/6. Vụ việc đã khiến 2 tầng của tòa nhà này hư hại nhưng may mắn không có ai bị thương. Sau cuộc điều tra, cảnh sát cho biết hung thủ dùng xăng để gây án và phát hiện khoản tiền 260.000 USD tại cơ sở ngoại giao này đã không cánh mà bay.

Trụ sở đại sứ quán Nhật Bản ở Kinshasa bị cháy ngày 20/6. Ảnh: Kyodo

Trước vấn đề mang tính nhạy cảm trên, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã yêu cầu cảnh sát Tokyo tiến hành làm rõ vụ việc. Cơ quan điều tra cho biết đã có được bằng chứng cho thấy ông Yamada là người cuối cùng rời khỏi tòa nhà ngay sau khi đám cháy xảy ra. Tuy nhiên, ông Yamada đã phủ nhận tất cả các cáo buộc trên sau khi bị bắt giữ.

Giới truyền thông Nhật Bản đưa tin ông Yamada là một khách hàng quen thuộc tại các sòng bạc ở Kinshasa, đồng thời thường xuyên mượn tiền của đồng nghiệp. Vì thế, cảnh sát tin rằng ông ta đã biển thủ tiền của Đại sứ quán để dùng để đánh bạc, rồi đốt đại sứ quán nhằm hủy bằng chứng. 

Ông Fumio Kishida, Ngoại trưởng Nhật Bản đã công khai xin lỗi về vụ tấn công đốt phá. Ảnh: Sina English

Theo sau vụ bắt giữ, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã công khai xin lỗi về vụ tấn công đốt phá và cam kết sẽ xử lý nghiêm vụ việc.

Theo Người Lao Động

Bạn có thể quan tâm