Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Hàn Quốc tiết lộ kế hoạch 'thống nhất cưỡng ép'

Ngày 12/3, một quan chức Hàn Quốc lên tiếng biện minh sau khi tiết lộ, Seoul bí mật lên kế hoạch thống nhất bán đảo Triều Tiên mà “không có sự đồng thuận” của Bình Nhưỡng.

1
Binh sĩ Hàn Quốc lái xe tăng trong một cuộc tập tận gần biên giới liên Triều. CHDCND Triều Tiên cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc tập trận để chuẩn bị xâm lược miền bắc. Ảnh: Reuters

Theo AFP, ông Chung Chong-Wook, phó chủ tịch Ủy ban tổng thống về chuẩn bị thống nhất (PCUP) tuyên bố ông đã “sử dụng sai từ ngữ”.

Trước đó ông Chung cho biết Hàn Quốc có “rất nhiều lộ trình” thống nhất bán đảo Triều Tiên và ủy ban của ông có một đội ngũ đặc biệt đang chuẩn bị “kế hoạch thống nhất dù không được bên kia ưng thuận”.

Ông Chung cũng khẳng định trong trường hợp CHDCND Triều Tiên sáp nhập vào Hàn Quốc, Seoul cũng đã chuẩn bị sẵn các kế hoạch “xử lý” các quan chức lãnh đạo Bình Nhưỡng.

Sau khi ông Chung đưa ra các tuyên bố trên, một số nghị sĩ Đảng Saenuri cầm quyền đã lên tiếng yêu cầu ông từ chức.

Cả Phủ tổng thống Hàn Quốc và PCUP đều ra tuyên bố khẳng định Seoul không hề có ý định dùng vũ lực để thống nhất hai miền nam bắc.

Từ trước đến nay, quan điểm công khai của chính phủ Hàn Quốc là thực hiện thống nhất từng bước trên cơ sở đồng thuận.

Trước đó CHDCND Triều Tiên từng nhiều lần cáo buộc Hàn Quốc và Mỹ đã lên kế hoạch tấn công miền bắc và dùng những cuộc tập trận chung quy mô lớn như Key Resolve và Foal Eagle để chuẩn bị cho chiến lược này.

AFP dẫn lời giáo sư Yang Moo-Jin thuộc ĐH Nghiên cứu CHDCND Triều Tiên nhận định ông Chung đã lỡ lời tiết lộ các kế hoạch có thật nhưng chưa bao giờ được Seoul chính thức công nhận.

“Có những việc phải giữ bí mật bởi chúng sẽ chỉ khiến CHDCND Triều Tiên thêm nghi ngờ về mục tiêu tối hậu của Hàn Quốc” - giáo sư Yang nhấn mạnh.

Ông Kim Jong Un chỉ đạo tập trận chiếm đảo Hàn Quốc

Ngày 21/2, truyền thông Triều Tiên đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã đích thân chỉ đạo cuộc tập trận bắn đạn thật với kịch bản là chiếm một hòn đảo của Hàn Quốc ở biên giới.

http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20150312/quan-chuc-han-quoc-lo-loi-tiet-lo-ke-hoach-thong-nhat-cuong-ep/719606.html

Theo Nguyệt Phương/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm