Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Georgia phản bác gay gắt cáo buộc của ông Trump

Gabriel Sterling, quan chức bầu cử cao cấp ở bang Georgia, có những lời phản bác gay gắt đối với các cáo buộc sai sự thật của Tổng thống Trump.

“Đó đều là những cáo buộc dễ chứng minh là sai, nhưng tổng thống vẫn nêu đi nêu lại, như vậy làm hại tới lòng tin của người dân bang Georgia vào hệ thống bầu cử”, ông Sterling nói, theo New York Times.

Ông kêu gọi người Georga đi bỏ phiếu trong hai cuộc bầu cử bổ sung cho hai ghế thượng nghị sĩ vào ngày 5/1, và đừng để các thông tin sai lệch của tổng thống ảnh hưởng tới quyết định đi bầu.

“Nếu bạn muốn các giá trị của mình được đại diện bởi các quan chức dân cử, tôi đặc biệt khuyến khích các bạn đi bỏ phiếu”, ông Sterling nói. “Đừng tự gạt đi lá phiếu của mình”.

tong thong trump cao buoc sai su that anh 1

Ông Gabriel Sterling, quan chức bầu cử cao cấp của bang Georgia. Ảnh: New York Times.

“Tôi muốn hét lên”, ông kể lại phản ứng của mình khi nghe cuộc gọi giữa ông Trump và ông Raffensperger. “Tôi cũng đã hét vào máy tính, hét lên trong xe hơi khi nghe ông ta (Trump) nói trên radio, vì tất cả đều đã bị bác bỏ một cách tỉ mỉ”.

“Cá nhân tôi cho rằng đây là điều không bình thường, phá vỡ thông lệ, và tôi chưa thấy một tổng thống nào dám làm vậy với tổng thư ký của một bang”, ông Sterling nói.

Buổi họp báo của ông Sterling diễn ra chỉ một ngày sau khi cuộc gọi dài 1 tiếng của ông Trump cho Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger được tiết lộ cho báo chí, khiến tổng thống Mỹ vấp phải phản đối gay gắt.

Trong đó, ông Trump gây áp lực, yêu cầu ông Raffensperger "tìm hơn 11.780 phiếu” để mình chiến thắng ở Georgia - tương đương với việc đảo ngược ý nguyện thực sự của người dân bang này. Ông Trump còn đe dọa sẽ truy tố ông Raffensperger, còn ông Raffensperger phản bác lại rằng các cáo buộc gian lận đều không có bằng chứng.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Sterling nêu lại một loạt cáo buộc sai sự thật từ Tổng thống Trump, rồi bác bỏ từng cáo buộc một là vô lý.

Trong cuộc bầu cử tháng 11/2020 vừa qua, ông Trump thua ở hàng loạt bang chiến trường với cách biệt đáng kể. Khoảng 60 vụ kiện gian lận bầu cử không hề có cơ sở của ông đều bị bác bỏ, bao gồm những vụ bị Tòa án Tối cao bác bỏ.

Các quan chức bầu cử ở cấp địa phương và toàn quốc tuyên bố đây là cuộc bầu cử đảm bảo an ninh nhất trong lịch sử Mỹ.

Đại cử tri đoàn đầu tháng 12/2020 đã bỏ phiếu chứng nhận ông Biden thắng 306 phiếu đại cử tri so với 232 của ông Trump. Ông Trump thua ông Biden khoảng 7 triệu phiếu phổ thông.

'Giao thừa New York năm nay sẽ không còn những buổi tiệc say xỉn'

Giao thừa năm 2021 của người Việt trên thế giới sẽ không còn các buổi tiệc đếm ngược đông vui, nhưng thay vào đó là trải nghiệm trò chuyện ấm cúng, nấu ăn cùng nhau.

Giáng sinh buồn của người Việt ở châu Âu

Giáng sinh của người Việt ở một số nước châu Âu trầm lắng và ảm đạm khi dịch bệnh hoành hành. Lệnh phong tỏa khiến nhiều người không thể đoàn tụ với gia đình.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm