Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quán canh bún vị Bắc 35 năm giữa lòng Sài Gòn

Từ một quang gánh nhỏ thuở sơ khai ở chợ Trần Hữu Trang (quận Phú Nhuận), sau 35 năm quán canh bún Mẹ Tôi đã trở thành một địa chỉ được nhiều thực khách Sài Gòn yêu thích.

quan canh bun vi bac 35 nam giua sai gon anh 1
Tọa lạc trên con đường nhỏ, chạy dọc theo đường ray ở quận Phú Nhuận, quán canh bún Mẹ Tôi đã trở thành địa điểm quen thuộc để thực khách Sài Gòn thưởng thức món ăn đặc trưng miền Bắc từ nhiều năm nay.
quan canh bun vi bac 35 nam giua sai gon anh 2
Quán được dời về địa điểm này kể từ năm 1999. Trước đó, quán canh bún Mẹ Tôi chỉ là một quang gánh nhỏ không tên, không bàn, có vài chiếc ghế cóc, do bà Phạm Thị Mến mở ra vào năm 1984 tại chợ Trần Hữu Trang (quận Phú Nhuận).
quan canh bun vi bac 35 nam giua sai gon anh 3
Sau khi di cư từ Bắc vào Nam, để mưu sinh cũng như nuôi gia đình đông con nhỏ, bà Mến đã mở ra hàng canh bún đặc trưng theo vị Bắc theo lời gợi ý của một người hàng xóm.
quan canh bun vi bac 35 nam giua sai gon anh 4
Kể từ thời điểm đó, quang gánh canh bún của bà Mến ngày càng đông khách, giúp cho gia đình bà có cuộc sống đầy đủ và nuôi được các con ăn học. Sau này, bà Mến không còn trực tiếp đứng bán nữa mà trao lại quyền quản lý cho các con. Cũng vì nhớ ơn mẹ, các con của bà đã chọn tên quán "Mẹ Tôi" khi quán được dời về địa chỉ này.
quan canh bun vi bac 35 nam giua sai gon anh 5
Điểm đặc sắc nhất của canh bún Mẹ Tôi là phần nước lèo được nấu vị ngọt thanh, đúng chất Bắc. "Ở Sài Gòn có nhiều quán canh bún, tuy nhiên người ta thường nấu theo kiểu Nam với nước đỏ như bún riêu, có đậu hũ, cà chua, huyết. Mẹ tôi nấu thì không như vậy, chỉ thắng một ít nước màu điều để tạo màu, giữ vị ngọt thanh của nước lèo", chị Vũ Thanh Phương - con dâu của bà Mến - cho biết.
quan canh bun vi bac 35 nam giua sai gon anh 6
Ngoài ra, một điểm đặc biệt khác của canh bún tại nơi đây là phần thịt cua được xay từ cua đồng nguyên chất. 
quan canh bun vi bac 35 nam giua sai gon anh 7
Trước 5h mỗi sáng, anh Phan Duy Tân (con ruột bà Mến, chủ quán hiện tại) đi ra chợ cua Phạm Văn Hai (quận Tân Bình), tự tay chọn những con cua chất lượng để xay. "Tôi còn xé cua giúp người ta. Có mình ngồi đó, cua mới đảm bảo được làm vệ sinh", anh Tân cho hay.
quan canh bun vi bac 35 nam giua sai gon anh 8
Chưa hết, canh bún Mẹ Tôi còn được phục vụ kèm rau nhút luộc sơ, được cắt tỉ mỉ thành từng khúc nhỏ. "Chính rau nhút và hẹ là điểm khác biệt của canh bún Mẹ Tôi so với những chỗ khác. Có người thích, có người không, nhưng đã thích rồi thì khó bỏ được", anh Tân nói thêm.
quan canh bun vi bac 35 nam giua sai gon anh 9
Hiện tại, quán có tổng cộng 8 nhân viên, bao gồm bộ phận phục vụ, nhặt rau và giữ xe.
quan canh bun vi bac 35 nam giua sai gon anh 10
Anh Châu Nhật Nam - một khách quen tại đây - nhận xét: "Đồ ăn ở đây đều tươi ngon, và nước súp thanh. Chỉ bao nhiêu đây thôi đã khiến tôi không bỏ được, suốt mười mấy năm qua".
quan canh bun vi bac 35 nam giua sai gon anh 11
Từ một quang gánh nhỏ, tới nay quán đã sở hữu một mặt bằng rộng gần 100 m2 để phục vụ thực khách. Ngoài ra, quán còn có một căn nhà riêng cách đó vài bước để giữ xe cho khách.
quan canh bun vi bac 35 nam giua sai gon anh 12
Với giá một tô nhỏ là 22.000 đồng, tô lớn 27.000 đồng và tô đặc biệt là 35.000 đồng, canh bún Mẹ Tôi có giá khá đắt so với mặt bằng các quán canh bún khác. Ngoài ra, quán còn phục vụ thêm đậu hũ chiên giòn, với giá 10.000-15.000 đồng/đĩa.
quan canh bun vi bac 35 nam giua sai gon anh 13
Theo chị Phương, trong 1-2 năm trở lại đây, lượng khách đến quán ăn không còn đông như trước, mà họ chủ yếu sử dụng các dịch vụ mua đồ ăn hộ qua mạng. Canh bún Mẹ Tôi mở cửa mỗi ngày từ 11h đến 20h.

Từ gánh rong đến quán phở Minh nổi tiếng 70 năm ở Sài Gòn

Không quảng cáo, không mở rộng kinh doanh, phở Minh qua 3 thế hệ vẫn ngày ngày đón chào những vị khách thân thuộc trong con hẻm nhỏ trên đường Pasteur (quận 1, TP.HCM).

Liêu Lãm

Bạn có thể quan tâm