Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân A.P kể chuyện mưu sinh và đường về tổ ấm đầy xúc động qua MV mới

Người trẻ hiện đại thường rời xa ngôi nhà thân thương, đến những nơi xa hoa nếm hương vị cuộc đời, để rồi nhận ra “mùi tổ ấm” vẫn tồn tại đâu đó như ngọn hải đăng soi đường.

Chỉ sau vài ngày phát hành, MV Mùi tổ ấm của Quân A.P hiện thu về tới 5,5 triệu lượt xem. Mùi tổ ấm là câu chuyện về ước mong đổi đời của các bạn trẻ nghèo, được kể lại một cách sinh động, đầy chất đời, phản ánh hiện thực xã hội trong những năm gần đây.

Bằng ngôn từ âm nhạc của mình, nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền một lần nữa thành công khi đánh mạnh vào cảm xúc của người nghe. Cộng hưởng với diễn xuất tài tình từ NSƯT Hữu Châu, diễn viên trẻ Minh Thời cùng cách hát đầy tự sự của Quân A.P, MV không chỉ chạm đến người nghe bởi giai điệu, ca từ, mà còn cả hình ảnh, câu chuyện chẳng của riêng ai.

Video - Quân A.P và Hứa Kim Tuyền ra mắt MV 'Mùi tổ ấm' MV “Mùi tổ ấm” không chỉ khắc họa câu chuyện của riêng thế hệ trẻ hiện đại, mà dành cho những ai đã, đang và sẽ đối mặt áp lực cuộc sống.

Áp lực được gọi tên bằng “mùi”

Cuộc sống hiện đại đem đến nhiều cơ hội “như mơ”, khiến con người có thể đổi đời chỉ sau một đêm. Ngược lại, “mùi nghèo” của những khó khăn, vất vả, chật vật, thiếu thốn vật chất quẩn quanh làm những người trẻ bức bối, muốn thoát ra khỏi cuộc sống tù đọng thường ngày. Đó là câu chuyện của nhân vật Tuấn trong MV - người quyết tâm bỏ nhà ra đi để nuôi mộng làm giàu nơi phố thị xa hoa sau khi bất đồng quan điểm với ba mẹ.

Mui to am anh 1

“Khi nào giàu, con về” là lời nhắn của cậu con trai quyết tâm thoát khỏi “mùi nghèo”.

Hành trang đổi đời của Tuấn là tinh thần cầu tiến cao nhưng vốn sống lại ít ỏi. Do đó, chàng trai trẻ dễ dàng mắc bẫy của các nhà tuyển dụng đa cấp trái phép. Hàng loạt hứa hẹn, dự án, lộ trình đổi đời được vẽ ra một cách hào nhoáng, tốt đẹp khiến Tuấn mờ mắt lao theo. Những xấp tiền trong túi ngày một dày lên sau vài chiến dịch khiến chàng trai trẻ càng say mê “mùi tiền” hơn nữa.

Mui to am anh 2

“Mùi tiền” mang đến ảo vọng về giấc mơ đổi đời nhanh chóng.

Cuộc sống vốn không dễ dàng. Đồng tiền kiếm được càng dễ, mất càng nhanh. Cuộc sống hiện thực khắc nghiệt nhanh chóng đánh gục Tuấn, khiến chàng trai nhận ra “mùi đời” quá nhiều đắng cay.

Cũng giống Tuấn, không ít người trẻ xuất phát từ ước mơ đổi đời thuần túy bị cuốn trôi theo những vỏ bọc danh vọng. “Mùi” của đồng tiền hay “quyền lực ảo” có thực sự ngọt ngào và quyến rũ như ta vẫn nghĩ? “Mùi” của đời có phải vừa hăng, vừa cay lại vừa đau? Người trẻ hiện đại đối diện hàng loạt những áp lực được gọi tên như “mùi nghèo”, “mùi tiền”, “mùi đời”… mà chẳng mùi nào dễ chịu.

“Mùi tổ ấm” - ngọn hải đăng soi đường

“Đôi khi ta quên mất đi rằng vẫn có một nơi để trở về, một nơi vẫn luôn đầy ắp tình yêu với những mùi hương ấm áp”, “Đôi khi ta chẳng thể nghĩ rằng, ngoài kia điều ta luôn ao ước, giàu sang thành công đến mấy chẳng bằng khi ta bình yên trong tim”... những câu hát như văng vẳng bên tai, gợi cho người nghe nhiều suy nghĩ.

Sau khi nếm trải đủ “mùi đời”, đối diện với chính mình trong căn phòng tối, ký ức lại ùa về trong Tuấn. Nhà tuy nghèo, nhưng ở đó có ba, mẹ và cả gia đình lúc nào cũng sum vầy bên mâm cơm đạm bạc. Cả nhà có rau ăn rau, có cá ăn cá, trên mặt sàn mát lạnh, sạch thơm.

Mui to am anh 5

Gia đình - nơi “mùi tổ ấm” luôn hiện hữu - là chốn về của tất cả.

Ngôi nhà ấy là nơi ba luôn nấu một nồi nước sả và chanh cắt vội ngoài vườn để lau cho sàn thêm mát, thêm thơm. Mỗi khi yếu lòng, mùi hương chanh sả ba lau mỗi ngày lại thoang thoảng, vương vấn trong ký ức của Tuấn. Bởi lẽ, đó là “mùi” của ký ức và tổ ấm.

Thời gian qua đi, ba không còn lau nhà bằng quả chanh, cây sả ngoài vườn, mà thay vào đó là Sunlight lau sàn hương chanh sả. Với mùi chanh yuzu và sả thanh mát, Sunlight lau sàn giúp nhà sạch bóng với đầy hương thơm, không khác gì nồi nước trước đây.

Mui to am anh 6

Ba giữ thói quen sử dụng nước lau sàn chanh sả - “mùi tổ ấm” dịu dàng và thanh mát.

Nước lau nhà chanh sả gợi lên “mùi tổ ấm” của gia đình, để đến khi về tới thềm nhà, bất kỳ thành viên nào cũng cảm nhận được sự thân thương, như được tiếp thêm sức mạnh, xoa dịu đi những áp lực cuộc sống.

Bình yên nhất vẫn là cảm giác được cùng gia đình ngồi trên nền nhà mát lạnh thơm mùi chanh sả. Hạnh phúc nhất không đong đếm bằng vật chất, danh vọng, mà chính là lúc nào cũng được bao bọc bởi “mùi tổ ấm”. Chỉ cần ngửi thấy mùi chanh sả quen thuộc, khó khăn nào rồi cũng sẽ vượt qua, bởi hạnh phúc nhất vẫn là “bình yên trong tim”.

Minh Đắc

Bạn có thể quan tâm